Động cơ xe trở nên quá nóng là một vấn đề khá thường xuyên xảy ra. Mỗi người lái xe cần phải nhớ rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh và có một số điều họ có thể làm để giảm thiểu khả năng động cơ quá nóng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này không may xảy ra, vẫn có những cách để tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại nếu chủ xe hành động kịp thời.

Nguyên nhân khiến động cơ xe quá nóng

Xử trí khi động cơ xe quá nóng ảnh 1

Hệ thống làm mát trên hầu hết các xe ô tô hiện đại hoạt động bằng cách tuần hoàn nước làm mát qua khối động cơ, nơi nó hấp thụ nhiệt rồi chuyển đến các ống của bộ tản nhiệt, được hỗ trợ bởi luồng không khí mát đi vào qua lưới tản nhiệt phía trước. Khi chất lỏng ở nhiệt độ thấp hơn động cơ, nó sẽ được tuần hoàn trở lại động cơ. Một máy bơm nước trên xe sẽ giữ cho chất lỏng chuyển động liên tục.

Quá nhiệt có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu chất làm mát. Mất chất làm mát có nghĩa là lượng dung môi còn lại quá ít để tản nhiệt. Điều này xảy ra do vòi nước bị vỡ hoặc bộ tản nhiệt bị rò rỉ, nơi nước và chất làm mát thoát ra khỏi hệ thống. Các triệu chứng hư hỏng của ống tản nhiệt bao gồm ống bị xẹp, bị vỡ hoặc bị phình. Trong bất kỳ trường hợp nào, nó nên được thay thế ngay lập tức. Ngoài ra, bộ điều nhiệt, bộ tản nhiệt hoặc máy bơm nước bị lỗi có thể hạn chế dòng nước làm mát hoặc chỉ cho phép dòng nước làm mát một phần.

Xử trí khi động cơ xe quá nóng ảnh 2

Động cơ nếu muốn có nhiệt độ hoạt động tối ưu cần được duy trì bởi hệ thống làm mát. Khi khởi động, đặc biệt là vào những ngày lạnh, một số động cơ cần phải làm nóng một chút, nhưng với một hệ thống làm mát hiệu quả, thì sự ổn định mới là điều quan trọng. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng và quạt tản nhiệt đảm bảo rằng khi xe hoạt động, nhiệt độ không tăng quá cao.

Nếu các bộ phận của hệ thống làm mát hoạt động ở công suất tối đa trong thời gian dài, nó có thể sẽ bị lỗi. Khi đó, động cơ sẽ trở nên nóng dần lên cho đến khi bị quá nhiệt - điều này cho thấy rằng, thứ nhất, chất làm mát đã quá nóng hoặc thậm chí là bị đun sôi, và thứ hai, bản thân động cơ trở nên quá nóng và một số thành phần có thể tan chảy. Khi chất làm mát sôi và giải phóng hơi, nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ.

Cách ngăn ngừa động cơ xe bị quá nhiệt

Xử trí khi động cơ xe quá nóng ảnh 3
  • Quá tải: Không chuyên chở vượt quá định mức của xe. Người lái cần tìm hiểu về giới hạn của xe và đừng để nó quá tải.
  • Động cơ hoạt động quá mức : Không nên tạo áp lực quá lớn cho động cơ, đặc biệt là trong thời tiết nóng.
  • Dừng xe nếu xe quá nóng: Nếu phát hiện xe có dấu hiệu tiềm ẩn sự cố quá nhiệt nhưng không thể dừng lại hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ, người lái có thể lái xe trong những đoạn ngắn, tắt máy và để xe nguội trong 10 đến 20 phút rồi tiếp tục di chuyển.
  • Tránh việc lắp các bộ phận làm ảnh hưởng đến hệ thống tản nhiệt: lắp các biển số, đèn chiếu sáng và những thứ tương tự theo cách mà chúng có thể cản trở luồng không khí vào bộ tản nhiệt có thể làm giảm khả năng làm mát của ô tô. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các loại xe có yêu cầu cao về hệ thống làm mát của chúng. Ví dụ bao gồm xe bán tải hạng nặng có thể chở được tải trọng lớn, chẳng hạn như Chevrolet Silverado HD và xe thể thao hiệu suất cao, chẳng hạn như Porsche 911 Turbo S.

Dấu hiệu nhận biết khi động cơ quá nóng

Người lái có thể nhìn thấy kim của đồng hồ đo nhiệt độ hướng lên trên hoặc nghe thấy âm cảnh báo. Một vài dấu hiệu nhận biết được liệt kê dưới đây:

  • Đèn cảnh báo / âm báo
  • Hơi nước hoặc khói từ bên dưới nắp capo
  • Tiếng ồn phát ra từ xe
  • Mùi nhựa hoặc kim loại bị đốt cháy hoặc tan chảy
  • Chất làm mát / nước rò rỉ trên mặt đất
  • Nắp capo/ lưới tản nhiệt quá nóng khi chạm vào

Cần làm gì khi động cơ quá nóng?

Xử trí khi động cơ xe quá nóng ảnh 4
  • Dừng xe càng sớm càng tốt và mở mui xe
  • Gọi hỗ trợ giao thông hoặc một thợ cơ khí có trình độ đáng tin cậy
  • Để động cơ nguội ít nhất nửa giờ trước khi chạm vào bất cứ thứ gì
  • Đừng tiếp tục điều khiển xe nếu không biết mức độ thiệt hại
  • Sau ít nhất 30 phút, cẩn thận mở nắp bộ tản nhiệt để giải phóng một số áp lực, đồng thời đề phòng hơi nước có thể bị nén.
  • Đổ đầy nước / chất làm mát nếu cần và thay nắp bộ tản nhiệt sau vài phút
  • Kiểm tra rò rỉ dung môi làm mát trước khi lái xe đi và để ý đồng hồ đo nhiệt độ khi di chuyển

Mặc dù một cách khắc phục đơn giản có thể chỉ là đổ thêm hỗn hợp nước và nước làm mát, nhưng vấn đề có thể nghiêm trọng hơn những gì chủ xe tưởng tượng. Vì vậy, họ vẫn cần một chuyên gia để xác định chính xác vấn đề hỏng hóc- một thợ cơ khí có năng lực sẽ có thể chẩn đoán và đề xuất cách khắc phục thích hợp.

Hầu hết các vấn đề về hệ thống làm mát của động cơ ô tô có thể tránh được thông qua bảo dưỡng phòng ngừa. Người lái cần bảo dưỡng phương tiện thường xuyên, kiểm tra hệ thống làm mát và luôn đảm bảo rằng họ thay thế các bộ phận đã quá hạn, phát hiện các dấu hiệu rò rỉ và luôn đảm bảo sử dụng hỗn hợp nước và chất chống đóng băng cho phù hợp.

Chủ xe cũng nên kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên trên động cơ khi nó chưa hoạt động (buổi sáng trước khi sử dụng).

Theo Tiền Phong

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cẩn thận khi học theo mẹo rửa xe trên mạng

Cẩn thận khi học theo mẹo rửa xe trên mạng

Trên các mạng xã hội có rất nhiều video chỉ những mẹo rửa sạch xe hoặc cho người xem lời khuyên về cách vệ sinh ô tô. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì không phải lời khuyên nào trên mạng cũng có thể áp dụng đại trà.