- HĐXX tòa Cấp Cao đã bác đơn kháng cáo, y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến, giữ nguyên mức án 16 năm tù đối với Trần Đình Thoại cùng về hai tội "giết người" và "cướp tài sản".

XEM DIỄN BIẾN PHIÊN TÒA SÁNG 18/7:

Đề nghị bác kháng cáo của hung thủ giết 6 người ở Bình Phước

VKSND Cấp Cao vừa đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của các bị cáo cũng như đại diện hợp pháp của nạn nhân, giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

18/07/2016 | 15:38

15h30:

Sau khi nghị án, HĐXX bước vào phòng tuyên án.

{keywords}
Chủ tọa phiên tòa đọc bản án
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh các bị cáo trước khi tòa tuyên án 

Tòa nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa nhận thấy: tại phiên tòa hôm nay bị cáo Tiến giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, bị cáo lần đầu phạm tội. Luật sư của bị cáo Tiến cũng đưa ra các tình tiết đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Thoại, bị cáo thừa nhận hành vi, luật sư đề nghị tòa xem xét, tuyên bị cáo không phạm tội giết người.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy có đủ căn cứ kết luận vào ngày 7/7/2015, tại nhà ông Lê Văn Mỹ đã xảy ra vụ án giết người, cướp đi mạng sống của 6 nạn nhân, trong đó có 2 trẻ em.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến để làm rõ nội dung vụ án.

{keywords}
{keywords}

Xét tính chất của vụ án, tòa xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc các bị cáo liên tiếp phạm nhiều tội, hành vi giết người mang tính man rợ nên cần xử lý nghiêm.

Bị cáo Tiến được Dương rủ tham gia vụ án, Tiến đã giúp sức tích cực cho Dương trong quá trình gây án, không có Tiến bị cáo Dương không thể thực hiện trót lọt việc giết 6 người nên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Đối với Thoại, việc cấp sơ thẩm tuyên Thoại phạm tội với tính chất man rợ là chưa chính xác vì Thoại không trực tiếp tham gia gây án. Dù vậy tình tiết này không làm giảm đi tính chất nghiêm trọng của vụ án.

HĐXX cũng bác đơn kháng cáo của phía bị hại về việc yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự với bà Trần Thị Trinh.

Từ các lập luận trên, HĐXX bác đơn kháng cáo y án tử hình đối với Tiến, giữ nguyên mức án 16 năm tù đối với Thoại cùng về hai tội "giết người" và "cướp tài sản".


Thu gọn
18/07/2016 | 15:34

15h5:

Chủ tọa công bố kết thúc phần tranh luận, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào phòng nghị án.

Lời nói sau cùng, Tiến và Thoại nói lời xin lỗi đến gia đình bị hại, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Thu gọn
18/07/2016 | 15:22

14h50:

Đối đáp lại luật sư, VKS cho rằng hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa đã thể hiện rõ. Cơ quan công tố vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng tại tòa phúc thẩm, bị cáo Tiến không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo.

{keywords}
{keywords}
Người nhà các bị cáo tại phiên tòa

Đối với bị cáo Thoại, VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định Trần Đình Thoại giữ vai trò đồng phạm trong vụ án. Mức án 13 năm tù với bị cáo Thoại về tội giết người là phù hợp...

VKSND Cấp Cao giữ quan điểm đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của các bị cáo cũng như đại diện hợp pháp của nạn nhân, giữ nguyên bản án sơ thẩm.


Thu gọn
18/07/2016 | 14:53

14h20:

Phiên tòa tiếp tục. Đại diện VKS đưa ra quan điểm đối đáp lại lời bào chữa của các luật sư. VKS công bố lại một số lời khai của Dương và Tiến trong quá trình điều tra.

VKS thừa nhận rằng Tiến có ngăn cản Dương nhưng chỉ dừng lại ở lời nói. Quá trình gây án, Tiến có nhiều cơ hội để dừng lại hoặc bỏ về nhưng Tiến vẫn thực hiện theo lời Dương nói.

{keywords}
Đại diện VKS đối đáp với các luật sư bào chữa tại tòa

Đối với Thoại, VKS thừa nhận Thoại đã đặt ra rất nhiều câu hỏi với Dương như: Tại sao phải giết thằng nhỏ? Tại sao phải giết nhiều người? Không giết thằng nhỏ có được không?... Tất cả những câu hỏi trên đã được Dương trả lời rõ ràng về mục đích, động cơ gây án.

Sau đó, dù Thoại không tham gia nhưng bỏ mặc Dương gây án, bỏ mặc hậu quả vụ án xảy ra. Với các tình tiết trên, VKS cho rằng có đủ cơ sở kết luận Thoại là đồng phạm với tội giết người. Tuy nhiên, luật sư tiếp tục phản bác quan điểm của VKS.

XEM DIỄN BIẾN PHIÊN TÒA SÁNG 18/7.

Mai Phượng - Đinh Tuấn

Thu gọn