Bảy tháng đầu năm, có hơn 80 trường hợp cán bộ Thanh tra Xây dựng TP.HCM “dính” sai phạm. Trong đó có một người bị khởi tố hình sự tội nhận hối lộ.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, từ năm 2013 - 2015 đã có 188 trường hợp cán bộ Thanh tra xây dựng vi phạm. Riêng năm 2015 xảy ra vi phạm nhiều nhất với 97 trường hợp.

{keywords}

Nhà xây dựng không phép vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi tại TP.HCM. Ảnh: NLĐ

Trong đó, 187 trường hợp ở mức rút kinh nghiệm, khiển trách, cảnh cáo và vẫn tiếp tục công tác trong ngành xây dựng. Chỉ duy nhất một trường hợp bị thôi việc.

Cũng theo ông này, riêng 7 tháng đầu năm, có đến 84 trường hợp cán bộ Thanh tra sở này “dính” sai phạm. Có một cán bộ phụ trách huyện Nhà Bè đã bị khởi tố hình sự.

Đó là Thanh tra Nguyễn Đỗ Duy Hải (32 tuổi). Biết công trình xây dựng do anh V.T.G làm chủ thầu ở xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè có sai phạm, cán bộ thanh tra này đã yêu cầu đưa 20 triệu mới “êm chuyện”.

Tại một quán cà phê, khi anh G. vừa đưa cho Hải phong bì có 5 triệu đồng bên trong thì trinh sát ập vào bắt quả tang. Ngày 22/4, công an đã khởi tố, bắt giam Hải về hành vi nhận hối lộ.

Người đứng đầu ngành xây dựng TP nhận định tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng trong 2016 giảm so với các năm nhưng tính chung vẫn cao. Ngoài ý thức pháp luật của một bộ phận chủ đầu tư còn kém thì thanh tra vẫn còn tiêu cực.

“Người bị kỷ luật, kiểm điểm không loại trừ ai, từ thanh tra viên đến lãnh đạo nếu vi phạm” – ông Tuấn khẳng định.

Trong một diễn biến khác, kể từ ngày 15/8, Thanh tra xây dựng TP.HCM sẽ sử dụng trang phục mới với áo màu xanh nhạt, quần xanh rêu đậm, vai đeo cấp hiệu.

Trong mẫu trang phục có loại ngắn tay và dài tay để tạo điều kiện thuận lợi, thoải mái cho cán bộ trong quá trình công tác.

Thạch Quý