- Cơ quan CSĐT Công an Q.5, TP.HCM hiện đang tạm giữ hình sự nghi can Lư Trường Thọ (SN 1975, ngụ Q.1) để mở rộng điều tra vụ phóng hỏa đốt khách sạn Bigland (đại lộ Võ Văn Kiệt, P.10, Q.5) xảy ra rạng sáng 7/11.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4h sáng 7/11 khách sạn Bigland phát hỏa dữ dội tại các tầng lầu làm cho nhiều người phát hoảng. Được biết, lúc ngọn lửa bùng cháy, trong khách sạn Bigland có 19 phòng cho thuê, với 23 người lưu trú. Do xảy ra lúc rạng sáng, nhiều người đang ngủ say nên mắc kẹt bên trong.

{keywords}

Nghi can Lư Trường Thọ tại cơ quan công an

Ngay khi ngọn lửa bùng lên bảo vệ khách sạn đã phát hiện, ngửi thấy nồng nặc mùi xăng ở các tầng lầu. Anh này đã báo động cho khách di tản, cùng hỗ trợ dập lửa, gọi điện cầu cứu cơ quan chức năng. Sau đó ngọn lửa đã được khống chế, nhiều người thoát nạn; trong đó đặc biệt tại 1 phòng tại tầng 2 phía trước có lửa bao trùm, lực lượng tại chỗ đã giải cứu an toàn cho 1 người mẹ và đứa trẻ 15 tháng tuổi.

Khi nhận thông tin về nghi vấn vụ cháy do người khác phóng hỏa, cơ quan CSĐT Công an Q.5 đã vào cuộc. Các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM cũng được điều động để hỗ trợ điều tra.

Công an ghi nhận, tầng 2 của khách sạn là nơi mà đối tượng giấu mặt đổ xăng và phóng hỏa. Ngoài ra tầng 3 cũng bị tưới xăng, riêng tầng 5 chỉ có vương vãi rất ít xăng ở khu vực cầu thang lên xuống, thông với tầng 4. Đặc biệt có 1 can nhựa loại khoảng 10 lít bị cắt nắp, bị vứt chỏng trơ tại khu vực cầu thang thông giữa tầng 3 và 4, bên trong còn chứa khoảng 4 lít xăng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đưa vào diện nghi vấn đối với nghi can Thọ nói trên. Được biết Thọ cùng gia đình thuê trọ dài hạn tại khách sạn Bigland và thời điểm xảy ra vụ cháy, Thọ cũng là người tham gia ứng cứu tích cực nhất.

Qua đấu tranh và trưng ra bằng chứng của công an, Thọ đã thừa nhận hành vi phạm tội. Thọ khai, trong quá trình thuê phòng lưu trú tại khách sạn có mâu thuẫn với quản lý, nhân viên khách sạn nên nảy sinh ý định phóng hỏa đốt khách sạn để nơi này không thể làm ăn, khách nghe đến là không dám thuê.

Chiều 5/11, Thọ đi mua can nhựa 10 lít, rồi mua 8,5 lít xăng, mang về phóng cất giữ. Đến rạng sáng 7/11 Thọ lấy can xăng ra thực hiện kế hoạch nhưng do nắp can xăng quá chặt, Thọ đánh phải dùng dao cắt nắp.

Ban đầu Thọ tưới xăng ở trước các phòng tại tầng 2 khách sạn, sau đó mang can xăng định tưới ở tầng 5 nhưng có người ngồi hút thuốc liền rút xuống, đổ xăng tại tầng 2. Trong can còn 1/2 lượng xăng, Thọ vứt ở cầu thang lên xuống giữa tầng 3 và 4.

Thọ về phòng tại tầng 3, nơi đang thuê trọ cùng gia đình để thay quần áo hôi mùi xăng cho vào bịch nilong cùng với nắp can xăng và ném xuống đại lộ Võ Văn Kiệt thông qua cửa sổ. Cuối cùng, Thọ quay xuống tầng 2 rồi phóng hỏa.

Khi vụ cháy xảy ra, Thọ dàn cảnh tham gia ứng cứu và đưa con nhỏ của mình thoát thân. Hôm sau khi công an vào cuộc điều tra, Thọ vẫn tỉnh bơ, chở con đến trường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên đến trưa 8/11, khi cơ quan công an mời làm việc, Thọ không thể chối cãi trước những chứng cứ, đặc biệt là bịch nilong chứa tang vật mà Thọ đã cố phi tang.

Anh Sinh