- Các đối tượng đã dùng súng thể thao uy hiếp nhóm nông dân đang gặt lúa bằng máy, ép phải nộp tiền “bảo kê” mới được gặt lúa.

Sáng nay, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

{keywords}

Công an đọc lệnh khởi tố tại nhà kẻ cầm đầu vụ cưỡng đoạt.

Trước đó, vào khoảng 16h30 ngày 30/5, Phạm Quang Minh (SN 1980, trú ở khu phố Hưng Thịnh, TX. Kỳ Anh) mang theo súng thể thao cùng Phạm Ngọc Trung (SN 1991, trú khu phố 1, P. Sông Trí, TX Kỳ Anh) và Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991), Hồ Công Huy (SN 1988, cùng trú thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh), đến khu vực ruộng lúa ở xã Kỳ Thọ và Kỳ Khang với mục đích đe dọa, uy hiếp các chủ máy gắt lúa để thu tiền.

Đối tượng Minh đã bảo tên Trung và Dũng lên dừng các máy gặt của anh Mai Văn Đức (trú Kỳ Khang) đang hoạt động tại thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, đe doạ không cho hoạt động.

Thấy vô lý, những người nông dân đã phản ứng thì mấy tên này quay lại báo với tên Minh. Sau đó, Minh cùng các đối tượng mang theo súng quay lại khu vực người dân đang gặt lúa.

{keywords}

Khẩu sung gây án được tên Minh cất giấu dưới chuồng gà.

Tên Minh đã yêu cầu anh Đức phải đưa cho chúng 1 triệu đồng nếu tiếp tục muốn gặt lúa.

Nhóm nông dân rất bức xúc. Anh Nguyễn Minh Châu (SN 1973, trú thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang) phản đối quyết liệt nhất đã bị tên Trung dùng cuốc bổ vào người khiến anh Châu bị thương ở cánh tay.

Trước hành vi hung hãn của nhóm côn đồ nên anh Đức đã phải lấy 1 triệu đồng đưa cho tên Minh để tiếp tục được gặt lúa.

{keywords}

4 đối tượng bị bắt vì thu tiền bảo kê máy gặt.

Sau thời gian ngắn điều tra, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Quang Minh; Phạm Ngọc Trung; Nguyễn Tiến Dũng và Hồ Công Huy về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Thiếu tá Võ Châu Tuấn, Phó trưởng CA huyện cho biết: Vào mùa gặt, máy gặt lúa về hoạt động nhiều nên nhiều đối tượng đứng ra "bảo kê máy gặt" để cưỡng đoạt tài sản.

“Nếu các chủ máy gặt lúa không chịu nộp tiền thì bọn chúng sẵn sàng dùng hung khí tấn công, "cấm" không cho máy gặt hoạt động, hoặc không được di chuyển vào địa bàn mà các đối tượng thường gọi là "lãnh địa riêng, bất khả xâm phạm" nếu không nộp "phí", ông Tuấn nói.

Thực trạng đó đã gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, Công an Kỳ Anh đã vào cuộc điều tra để xử lý tình trạng này.

Văn Hùng - Đình Vũ