Theo thông tin VietNamNet có được, gần đây có ít nhất 3 vụ đối tượng giả cảnh sát để cướp tài sản của người nước ngoài.

Các vụ việc đang được công an Q.2, Bình Thạnh phối hợp cùng công an TP.HCM tiến hành điều tra, truy xét…

Vụ mới nhất xảy ra lúc 16h30 chiều 2/6, anh Kumar Bloomstein (SN 1993, quốc tịch nước ngoài, lưu trú Q.1) đang đi trên đường Mai Chí Thọ, P.An Phú Q.2, bất ngờ có 1 nam thanh niên (chưa rõ lai lịch) chặn lại. Người thanh niên nói chuyện bằng tiếng Anh, xưng là cảnh sát ma túy, mời anh Kumer về trụ sở làm việc.

{keywords}

Nữ du khách ngồi khóc giữa phố khi bị cướp gây xôn xao dư luận cách đây không lâu.

Anh Kumar đồng ý. Lúc này, người thanh niên vội giật lấy ba lô của anh Kumar bên trong có chứa 1 máy tính bảng, 1 máy ảnh…Chưa dừng lại, nam thanh niên còn yêu cầu nam du khách về nơi ở lấy hộ chiếu nhằm chứng minh đến Việt Nam du lịch hợp pháp; hắn có hẹn gặp anh Kumar tại 1 địa điểm ở đường Mai Chí Thọ, P.An Phú, Q.2 để trả lại tư trang cá nhân…

Tuy nhiên, anh Kumar trở lại thì người thanh niên không xuất hiện. Biết bị kẻ gian trấn lột, anh Kumar đến công an trình báo.

Trước đó, cũng xảy ra 1 vụ cướp tương tự tại địa bàn quận 2, kẻ gian xưng là cảnh sát, nhắm vào du khách nước ngoài.

Ông Sudokenji (SN 1973, lưu trú Q.Bình Thạnh) đi bộ thể dục lúc 6h sáng 26/5 tại cầu Thủ Thiêm, P.An Khánh, Q.2

Quan sát thấy ông Sudokenji sử dụng ĐTDĐ hiệu Iphone 6 để nghe nhạc, một nam thanh niên đi xe gắn máy đến tiếp cận, nói tiếng Anh, xưng là cảnh sát, yêu cầu ông Sudokenji giao ĐTDĐ để kiểm tra.

Tuy nhiên, khi vừa cầm ĐTDĐ đối tượng giả cảnh sát đã rồ ga, tẩu thoát. Ông Sudokenji đã đến trình báo công an.

Mạng xã hội lan truyền, cảnh báo du khách

Gần đây tại Q.Bình Thạnh còn xuất hiện 1 đối tượng nói tiếng Anh, xưng là cảnh sát để trấn lột tài sản của du khách. Đáng nói vụ này, nạn nhân trình báo bị đối tượng chỉa súng đe dọa.

{keywords}

Mạng xã hội lan truyền ảnh thanh niên nghi dính dáng đến các vụ giả cảnh sát, trấn lột du khách... 

Cụ thể, 14h chiều 23/5 có 2 công dân quốc tịch nước ngoài, hiện đang lưu trú Q.1, là Thomas Robert Corlett và Jack Joseph Graham, điều khiển xe gắn máy trên đường Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh thì bị 1 thanh niên chặn lại.

Người này nói tiếng Anh, xưng là cảnh sát, rút súng (chưa rõ chủng loại) dí vào bụng anh Thomas uy hiếp, yêu cầu 2 du khách đưa tiền. 

Hai nạn nhân trình bày không có tiền mặt trong túi thì đối tượng yêu cầu anh Thomas lên xe, chở đến 2 điểm ATM ở gần đó rút 8 triệu đồng. Trước khi bỏ đi, đối tượng còn cướp lấy 2 ĐTDĐ của 2 nạn nhân.

Được biết, các vụ cướp trên xảy ra giữa ban ngày, đối tượng có thể dùng tiếng Anh trao đổi với các nạn nhân và có hung khí nguy hiểm là súng ngắn.

Mới đây trên 1 số trang mạng xã hội có lan truyền thông tin về thủ đoạn của kẻ giả cảnh sát, trấn lột du khách để người nước ngoài đến TP.HCM cảnh giác. Các trang này cho rằng hành vi trấn lột nhắm vào du khách là thủ đoạn của 1 băng nhóm chuyên nghiệp hoạt động tại trung tâm TP.HCM, gần đây chuyển dần ra vùng ven.

Thậm chí có 1 số trang mạng xã hội của người nước ngoài tại TP.HCM còn đưa nhân dạng của 1 thanh niên rõ tên tuổi, có khả năng là hung thủ của các vụ giả cảnh sát, cưỡng đoạt tài sản du khách. Người này được cho là hành nghề xe ôm ở khu phố Tây - Phạm Ngũ Lão, từng có tiền án về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Chiều 7/6, xác nhận với P.V VietNamNet, đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng Tham mưu, đồng thời là người phát ngôn của công an TP.HCM cho hay: thời gian qua tại Q.2, Bình Thạnh có xảy ra các vụ việc giả cảnh sát để chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài. Đại tá Quang cũng khẳng định, các vụ này cơ quan công an đang điều tra, truy xét.

Đàm Đệ