- Sáng 28/6, lãnh đạo Sở TT&TT TP. Cần Thơ cho biết, sở này vừa nhận được công văn trả lời của Tổng biên tập báo Công Lý - Cơ quan ngôn luận của TAND tối cao cho biết: “Không có ông Hùynh Quốc Huy nào là phóng viên, biên tập viên hay nhân viên của báo Công Lý”.

Trước đó, ngày 6/6, Phó Chủ tịch UBND Q.Cái Răng (TP. Cần Thơ), ông Nguyễn Thanh Hùng có công văn gửi Ban Tuyên giáo và Sở TT&TT Cần Thơ trước vụ việc có người nhắn tin “hù dọa” Chủ tịch Q.Cái Răng.

Người này tự xưng là Huỳnh Quốc Huy, phóng viên báo Công lý (thuộc TANDTC)

Danh thiếp của ông Huỳnh Quốc Huy tự xưng là phóng viên báo Công Lý.
 

Huỳnh Quốc Huy đã gọi điện thoại và nhắn tin cho ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch Q.Cái Răng với nhiều lời lẽ hăm dọa, thậm chí đến cơ quan còn đề nghị làm việc với những lời nói không tế nhị.
 
Ông này cho rằng UBND quận Cái Răng đã cưỡng chế trái pháp luật các hộ dân tại lô đất 49 – Khu đô thị mới Hưng Phú, phía Nam Sông Cần Thơ .
 
Trong bản tường trình, ông Châu ghi rõ: “Sau khi xảy ra vụ 2 phụ nữ khỏa thân nhằm cản trở thi công xảy tại dự án Khu đô thị mới Hưng Phú - Nam Sông Cần Thơ do CIC 8 làm chủ đầu tư, ông Châu nhận được điện thọai của một người tự xưng tên Quốc Huy, phóng viên báo Công Lý đề nghị gặp mặt làm việc. Nội dung xung quanh việc UBND quận cưỡng chế trái pháp luật các hộ dân trong dự án".

Mặt trước và mặt sau của tấm danh thiếp tự quảng cáo cá nhân có in lá cờ quốc kỳ Việt Nam là sai phạm trong Pháp lệnh quảng cáo.

Đến ngày 28/5, do bận họp nên ông Châu không tiếp được ông Huy. Sau đó, vào lúc 10h18 cùng ngày, ông Châu nhận được tin nhắn từ số ĐTDĐ của ông Huy với nội dung: “Chao dc 4 Chau. Toi la Quoc Huy phong vien Bao Cong ly (TAND TOI CAO). Tuan truoc ong co hen voi toi tuan nay len de gap, trao doi vu viec cuong che trai PL cac ho dan o lo dat 49 – KDC Hung Phu (Do thi moi Nam Song Can Tho). Trong ngay hom nay toi cho cau tra loi chinh thuc tu ong va UBND quan, de thong tin da chieu, khach quan, dung PL. Hy vong ong hoi am som truoc khi Bao Cong Ly khoi dang loat bai ve sai phạm cua cac ong va chu dau tu. Tran trong”.

Trước vụ việc trên, Phòng Báo chí xuất bản (Sở Thông tin & Truyền thông TP. Cần Thơ) đã có công văn chính thức số 483/STTTT-BCXB gửi TBT báo Công Lý để xác định tư cách pháp nhân hoạt động báo chí của ông Huy trên địa bàn TP. Cần Thơ.
 
Xác định của của cơ quan chức năng TP. Cần Thơ, ông Huy là PV báo Cần Thơ từ năm 2002 đến 2004. Từ năm 2004 đến 2009 về làm PV tại báo Hậu Giang và đến tháng 6/2009 làm PV báo Nông Thôn Ngày Nay có VP tại Cần Thơ (đã được cấp thẻ Nhà báo số: IBT 00332, thời hạn 2011 đến 2015), đến 5/2011 thì Huy nghỉ việc ở báo này.
 
Thời gian qua, trên địa bàn TP. Cần Thơ, ông Huy tự xưng là PV báo Công Lý, sử dụng danh thiếp có in quốc kỳ Việt Nam.
 
Trước vụ việc trên, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng biên tập báo Công Lý có công văn số: 77/2012/CV-BCL, ký ngày 19/6/20112, khẳng định: “báo Công Lý không có phóng viên, biên tập viên hay nhân viên nào có tên Huỳnh Quốc Huy. Người nào đó có tên Hùynh Quốc Huy tự xưng là phóng viên báo Công Lý thuộc cơ quan TANDTC tác nghiệp trên địa bàn Cần Thơ là mạo danh nhằm thực hiện ý đồ xấu”.
 
Dự kiến, sáng ngày mai (29/6), Sở TT&TT TP. Cần Thơ có buổi làm việc với ông Huỳnh Quốc Huy liên quan vụ việc trên.

Cũng theo lãnh đạo Sở TT&TT TP. Cần Thơ, việc cá nhân ông Huỳnh Quốc Huy tự in danh thiếp có lá cờ quốc kỳ là vi phạm khoản 3, Điều 5, Pháp lệnh quảng cáo ngày 16/11/2001, về những hành vi nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo cá nhân. Mức xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.
 
Còn tự xưng phóng viên, mạo danh nhà báo thì có mức phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.
 

Bảo Minh