Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng về các điều tra viên vụ án oan Hàn Đức Long gây chấn động dư luận.

Bất ngờ hơn, điều tra viên vụ án Hàn Đức Long là ông Đào Văn Biên; Chỉ huy điều tra vụ án là ông Lê Văn Dũng - Phó Phòng CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang; Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Giang là ông Đặng Thế Vinh, cả 3 người này đều tham gia tố tụng vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, chấn động dư luận.

Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong 3 người điều tra vụ án ông Hàn Đức Long có ông Vinh, ông Biên và ông Dũng thì ông Vinh đang bị truy tố vì tội “Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án” trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.

"Còn ông Dũng – Phó phòng CSĐT công an tỉnh đã về hưu. Ông Biên hiện đang công tác tại phòng Kỹ thuật hình sự tỉnh Bắc Giang.

{keywords}
Ông Hàn Đức Long

Nói về việc có khởi tố, truy tố các điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án Hàn Đức Long hay không, đại tá Sáu cho biết, hiện tại công an tỉnh chưa xem xét gì, cái đó phải phụ thuộc cơ quan điều tra sau khi kết luận vụ việc oan sai đến đâu thì mới quy trách nhiệm được. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, tùy tính chất mức độ sai phạm sau khi đã xem xét để xử lý.

Luật sư Vũ Thị Nga – Văn phòng LS Công Lý Việt, người đã theo vụ án Hàn Đức Long từ rất lâu cũng cho rằng, trước mắt, có thể ông Biên, ông Dũng, ông Vinh và những điều tra viên khác trong vụ án sẽ bị khởi tố về tội “Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Luật sư Nga cho biết thêm, trong vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn, sở dĩ ông Biên và ông Dũng không bị khởi tố cùng với ông Vinh vì hai người này không phải là điều tra viên chính.

Còn trong vụ Hàn Đức Long, sau khi cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm liên quan, có thể họ sẽ bị khởi tố tội danh như trên. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT có thể khởi tố thêm tội danh nếu như phát hiện sai phạm.

Riêng trường hợp ông Vinh – Kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang, mặc dù đã bị truy tố ở vụ án ông Chấn. Tuy nhiên, ở vụ án ông Hàn Đức Long, ông này vẫn có thể bị truy tố tiếp, vì đây là 2 vụ án khác nhau.

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Hàn Đức Long về các tội "Giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em", Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp tạm giam với bị can Hàn Đức Long.

(Theo VTC)

Hé lộ kẻ sát hại bé gái vụ án oan chấn động Bắc Giang

Hé lộ kẻ sát hại bé gái vụ án oan chấn động Bắc Giang

Ông Hàn Đức Long cho hay, ông biết nghi can sát hại cháu Y. Trong quá trình bị giam giữ ông đã khai đầy đủ với cơ quan công an về người này.

Trùng hợp giật mình trong 2 vụ án oan chấn động Bắc Giang

Trùng hợp giật mình trong 2 vụ án oan chấn động Bắc Giang

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn và vụ ông Hàn Đức Long có cùng 1 chỉ huy điều tra. Ông Long và ông Chấn đều bị giam tại trại giam Kế.

Án oan Hàn Đức Long: Có thể đòi bồi thường 12-15 tỷ

Án oan Hàn Đức Long: Có thể đòi bồi thường 12-15 tỷ

Ông Hàn Đức Long có thể đòi bồi thường 12 đến 15 tỷ đồng cho 11 năm tù oan, đồng thời ông cũng tố cáo hành vi vu khống mình…