- Ngày 20/7, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử băng cướp đội lốt nhà xe dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản của hành khách.

Theo điều tra, từ tháng 7/2015, 3 đối tượng Nguyễn Văn Đáng (35 tuổi), Cao Văn Tâm (26 tuổi) cùng ngụ ở Tiền Giang và Trần Văn Liêm (44 tuổi, ở quận Tân Bình, TP.HCM) đã mua và thuê xe khách loại 25 chỗ, cùng đám đàn em chạy dọc tuyến QL1 từ ngã ba Vũng Tàu về các tỉnh miền Tây để hành nghề trộm cướp. 

Khi phát hiện có khách đón xe, bọn chúng liền lôi kéo, ép khách đưa lên xe và lấy tiền trước.

{keywords}

Băng cướp tại tòa

Sau khi xe chạy được một đoạn thì chúng dùng vũ lực yêu cầu khách phải trả tiền xe lần 2. Hành khách nào phản ứng thì sẽ bị đe dọa và dùng hung khí là cây sắt, dao…đánh, cướp hoặc cưỡng đoạt tài sản trắng trợn.

Sau đó, bọn chúng thả khách xuống dọc đường. Thường là ở các đoạn đường thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang.

Ngày 21 và 22/11/2015, Đáng, Liêm và Tâm phân công Hoàng làm cò mồi, lôi kéo và ép khách lên các xe ô tô 25 chỗ do các bị cáo lái.

Hoàng lấy tiền xe trước nếu khách đi trên xe đưa tiền dư thì Hoàng lấy luôn, không trả lại tiền thừa, đồng thời chỉ điểm những khách có tài sản để đồng bọn thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Các đối tượng Kim Chanh Tha, Võ Hoàng Nhân, Quách Hoàng Trung, Nguyễn Quốc Tùng, Nguyễn Ngọc Đắc, Hồ Thanh Hải, Cao Văn Tâm làm nhiệm vụ cảnh giới, đe dọa đánh đập những nạn nhân trên xe để cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Khoảng 9g ngày 13/11/2015, anh Trần Đức Phú là phóng viên của một tờ báo tại TP.HCM cùng một người bạn tên Lộc đến bến xe miền Tây đón xe về Tiền Giang.

Lúc này, Hoàng đến chèo kéo hai anh lên xe. Hoàng lấy trước 160.000 đồng của anh Phú và Lộc, sau đó xuống xe. Lúc này, trên xe còn có một hành khách nữ.

Khi xe chạy vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì Kim Chanh Tha và Nhân trấn lột của hành khách nữ 1,5 triệu đồng, đồng thời đánh và lục balô, lấy của anh Phú một chiếc điện thoại di động và số tiền mặt 100.000 đồng.

Qua nguồn tin của quần chúng, ngày 21 và 23/11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp băng cướp nguy hiểm này.

Quá trình điều tra xác định, tính đến thời điểm nhóm cướp bị bắt giữ, chúng đã thực hiện 8 vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản, tổng số giá trị tài sản khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài 8 vụ được CQĐT làm rõ, Đáng và đồng phạm đã khai thực hiện 6 vụ cướp khác nhưng chưa xác định được bị hại.

Tại phiên tòa, 3 đại ca của băng cướp đã thừa nhận hành vi phạm tội và thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, đám đàn em đều phủ nhận mình không cướp.

Đại diện VKS cho rằng, mặc dù không trực tiếp tham gia cưỡng đoạt tài sản nhưng xe đi đến đâu, dừng ở đâu thì đều do chủ ý của tài xế cũng như phải có sự thống nhất, bàn bạc từ trước.

Hành vi của các bị cáo mang tính đan xen, bổ trợ cho nhau nên có thể nói nếu chỉ có tài xế mà không có các bị cáo khác thì cũng không thể thực hiện được các vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản.

Sau một ngày xét xử, xét thấy hành vi của các bị cáo có tính chất nguy hiểm, phạm tội nhiều lần trong một thời gian dài nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe phòng ngừa chung. HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Đáng 15 năm, Cao Văn Tâm 10 năm 6 tháng tù, Trần Văn Liêm 12 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại cũng phải chịu từ 8 đến 12 năm tù về tội "Cướp tài sản".

Giả cảnh sát hình sự, mang súng nhựa đi cướp

Giả cảnh sát hình sự, mang súng nhựa đi cướp

Hai thanh niên ở Cà Mau mang súng nhựa, dùi cui giả cảnh sát hình sự để đi cướp xe máy của người dân.

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Kẻ trộm mặc đồng phục GrabBike chở đồng bọn đóng vai là khách. Chúng rảo ở trung tâm Sài Gòn nhằm trộm xe gắn máy của người ngủ ven đường.

4 CSGT vây bắt tên cướp túi tiền của bà chủ quán phở

4 CSGT vây bắt tên cướp túi tiền của bà chủ quán phở

Nghe người dân truy hô tên cướp túi tiền của người bán phở, tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ gần đó liền truy đuổi, vây bắt.

Băng nhóm đánh cô gái trẻ, cướp xe SH ở Sài Gòn

Băng nhóm đánh cô gái trẻ, cướp xe SH ở Sài Gòn

Cô gái trẻ đi xe SH trên đường lúc rạng sáng bị 4 thanh niên ép xe, chặn đầu để hành hung, dí dao vào cổ rồi cướp xe tháo chạy.

Đoàn Nga