Cơ quan công an xác định, các cán bộ thanh tra giao thông TP Cần Thơ đã nhận gần 3,5 tỉ đồng tiền “bảo kê” từ các nhà xe hoạt động tại địa bàn mình quản lý.

Ngày 21/7, Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc công an TP Cần Thơ cho biết, liên quan đến vụ án các cán bộ thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ) nhận hối lộ và môi giới hối lộ của nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện, đến nay cơ quan điều tra đang tạm giam 4 nghi can có liên quan đến vụ án này.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Hoàng Anh bị công an bắt khẩn cấp

Theo đó, 4 đối tượng bị tạm giam để điều tra là: Võ Hoàng Anh (SN 1985 - đội trưởng) và Lý Hoàng Minh (1982 - đội phó, đội 3 thanh tra giao thông Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (SN 1987 - đội trưởng đội thanh tra quận Bình Thủy) và Nguyễn Văn Cần (SN 1987, ngụ Vĩnh Long).

Trong đó, Nguyễn Văn Cần được xác định là đối tượng môi giới, gom tiền đưa cho thanh tra giao thông.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, trước khi mở chuyên án điều tra về hành vi nhận hối lộ của cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ, công an TP đã nhận được nhiều đơn tố cáo của các doanh nghiệp, chủ phương tiện về những hành vi nhũng nhiễu, vòi tiền của một số cán bộ thanh tra thuộc Sở GTVT. Cụ thể các cán bộ này “làm luật” đối với các doanh nghiệp với hình thức đóng tiền “hụi chết” hằng tháng.

{keywords}

Đối tượng Đoàn Vũ Duy bị công an bắt chiều qua.

“Từ nguồn tin tố cáo của quần chúng nhân dân, đầu năm nay chúng tôi xác lập chuyên án để điều tra về hành vi nhận hối lộ của thanh tra giao thông. Ngày 16/7, lực lượng công an tỉnh đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang có hành vi nhận hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều. Khám xét nhanh trên người đối tượng, công an thu giữ được hơn 17 triệu đồng và 100 USD, cùng nhiều tài liệu thể hiện Minh thu tiền “bảo kê” của các hãng xe. 

Qua khai thác nhanh từ Minh, công an đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Văn Cần và đội trưởng Võ Hoàng Anh. Đến chiều tối ngày 20/7, ban chuyên án đã ra lệnh bắt thêm Đoàn Vũ Duy để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh nói.

Cơ quan điều tra xác định, để che giấu thủ đoạn nhận hối lộ, các thanh tra giao thông này đã nhận tiền của chủ phương tiện thông qua “cò” là đối tượng Cần. Theo đó, đối tượng Cần đến các chủ xe “ép” phải đóng tiền hàng tháng. Nếu chủ xe nào không chi tiền sẽ bị lực lượng thanh tra giao thông chặn lại kiểm tra, gây khó dễ. Nhiều doanh nghiệp đã lo sợ đã chung chi tiền hối lộ để bình yên làm ăn. 

Các chủ doanh nghiệp, nhà xe hối lộ bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của Cần. Khi nhận được tiền, Cần rút ra và đưa cho các cán bộ thanh tra nói trên. Đến thời điểm bị bắt, cơ quan công an xác định số tiền trong 3 tài khoản của Cần là gần 3,5 tỉ đồng, trong đó đa số là tiền nhận hối lộ. Ngoài ra, các cán bộ thanh tra giao thông cũng nhận tiền “tươi” từ các nhà xe hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số ban đầu mà cơ quan điều tra thu thập được, nhà xe ở các tỉnh khác đi qua địa phận TP Cần Thơ cũng phải chung chi tiền, vì vậy số tiền mà thanh tra giao thông nhận, có thể cao hơn nhiều.

Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ. 

Hoài Thanh