- Với cương vị là giám đốc kiêm kế toán trưởng, có trách nhiệm kiểm soát thu chi, bị cáo đã nhiều lần rút tiền quỹ công để sử dụng.

Ngày 9/9, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Đào Ngọc Tỉnh (SN 1949, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên kế toán trưởng Công ty thiết bị điện tử giao thông vận tải.

Theo cáo trạng buộc, cùng với giám đốc công ty Phạm Anh Tuấn, ông Tỉnh giữ chức kế toán trưởng công ty thiết bị giao thông vận tải từ năm 1996. 

Hai người này có chức vụ quyền hạn và có trách nhiệm quản lý tài sản của Nhà nước tại công ty nhưng cả hai đã nhiều lần rút tiền quỹ của công ty để sử dụng cá nhân với số tiền hơn 240 triệu đồng.

{keywords}

Bị cáo tại tòa

Để hợp thức hoá số tiền đã rút, ông Tuấn và ông Tỉnh nhờ người cùng công ty lập khống phiếu chi.

Cũng trong thời gian làm kế toán trưởng, tính đến ngày 6/7/1996,  ông Tỉnh đã 5 lần nhận tiền từ ngân hàng về nhưng không nhập ngay vào quỹ của công ty. 

Đồng thời, đã có 105 lần “vay tiền” từ quỹ công ty để tự ý chi tiêu số tiền gần 5 tỷ đồng.

Sau đó, bị cáo trả vào quỹ công ty bằng tiền mặt và phiếu chi tổng cộng hơn 4 tỷ, còn nợ gần 700 triệu đồng.

Để hợp thức số tiền gần 700 triệu đồng nói trên, ông Tỉnh nhờ hai cán bộ của phòng kỹ thuật lập phiếu tạm ứng, phiếu chi khống và hứa sẽ làm thủ tục hoàn ứng. Vì vậy, về mặt giấy tờ, ông Tỉnh không còn nợ công ty, nhưng trên thực tế, ông ta còn nợ và được theo dõi qua công nợ của 2 cán bộ phòng kỹ thuật.

Do phải hoàn ứng phiếu chi khống, ông Tỉnh đã nâng khống việcmua dây lưỡng kim để phục vụ thi công công trình. Quyết toán với Ban quản lý dựán là 46,5 tấn trong khi nhập kho thực tế là 38,8 tấn. Và ông Tỉnh còn thanhtoán phiếu thu khống của đối tác nhưng thực tế không có việc đối tác thu tiền củaTỉnh.

Công ty Thiết bị điện tử GTVT khẳng định, khoản nợ của Tỉnh với công ty là tiền Nhà nước và đề nghị cơ quan pháp luật thu hồi cho Nhà nước.

Theo cáo buộc của VKS, có căn cứ xác định, phiếu chi mà ông Tỉnh sử dụng để trừ vào khoản nợ 700 triệu đồng là phiếu chi khống. Do đó ông Tỉnh bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản theo Điều 133 Bộ luật hình sự 1985 khung hình phạt từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Năm 2003, vụ án tham ô xảy ra tại công ty trên đã bị khởi tố.Riêng ông Tuấn được đình chỉ bị can, chịu xử phạt hành chính. Cơ quan tố tụng giữ nguyên truy tố với ông Tỉnh.

Vụ án đã nhiều lần bị trả hồ sơ điều tra bổ sung, hai lần bị hủy án sơ thẩm, giao cho cấp sơ thẩm giải quyết lại. Năm 2015, vụ án được đưa ra xét xử và thêm một lần nữa tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Tỉnh không thừa nhận hành vi bị cáo buộc.

Sau phần thẩm vấn, đại diện VKS đề nghị chuyển bị cáo sang tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Chiều 9/9, trong phần nhận định của mình, HĐXX cho rằng,hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Cố ý làm trái các quy định quản lý của Nhà nước" và tuyên phạt bị cáo 1 năm 4 tháng 2 ngày, bằng thời gian tạm giam.

T.Nhung