- Tại tòa, cựu Tổng Giám đốc Phan Thành Mai khai rằng Phạm Công Danh đã phải bỏ tiền túi chi lãi ngoài để huy động người gửi tiền. Vậy có hay không việc bị cáo Danh chi hàng ngàn tỉ đồng lãi ngoài cho bà Trần Ngọc Bích và các cộng sự ? 

Ngày 4/1, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB) tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

{keywords}

Bị cáo Phan Thành Mai tại tòa.

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh về thực trạng của Ngân hàng Đại Tín trước khi bị cáo Danh tiếp quản, ông Phan Thành Mai – nguyên Tổng Giám đốc VNCB cho biết, lúc này tình trạng ngân hàng rất xấu, bị đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt. Nợ xấu chiếm khoảng 95% tổng số tiền cho vay, số tiền nợ xấu hàng nghìn tỷ đồng chủ yếu nằm trong nhóm Phú Mỹ và nhóm Phương Trang.

Cũng theo bị cáo Mai, trước nhu cầu đảm bảo tính thanh khoản buộc ngân hàng VNCB phải tìm cách thu hút người gửi tiền. Từ đó, Phạm Công Danh và các bị cáo phải tìm cách có những chính sách thu hút khách hàng, đích thân bị cáo Danh phải đi đàm phán với bà Trần Ngọc Bích và những người liên quan. Về tiền lãi huy động, VNCB chỉ trả tiền lãi không vượt quá mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước còn tiền lãi ngoài 3-4% thì bị cáo Danh phải tự chi trả.

Cũng liên quan đến lời khai bị cáo Danh đã phải trả lãi ngoài cho nhóm bà Trần Ngọc Bích, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã đặt ra nhiều câu hỏi. Trả lời luật sư Uyên có gì để chứng minh bị cáo Danh đã chi lãi ngoài hay không, bị cáo Phan Thành Mai khai việc chi lãi ngoài là một quy định bất thành văn nhằm giữ khách hàng, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước nên không có bằng chứng chứng minh. Luật sư Uyên cũng hỏi bị cáo Danh về số tiền mà bị cáo khai đã trả cho nhóm bà Bích nhưng bị cáo Danh từ chối trả lời và lại tỏ ra bức xúc vì ông Trần Quí Thanh không đến tòa.

{keywords}
Bị cáo đầu vụ Phạm Công Danh tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Đinh Tuấn  

Sau ông Danh, bà Nguyễn Thị Thu Hương - kế toán Tập đoàn Thiên Thanh được luật sư thẩm vấn.

Trước tòa, bà Hương giữ nguyên lời khai trước đây cho rằng Phạm Công Danh đã phải trả cho nhóm bà Bích khoảng 2.600 tỷ đồng. Bà Hương cũng nhắc lại nội dung một số chứng từ thể hiện những lần giao nhận tiền giữa kế toán Thiên Thanh và nhân viên của bà Bích. Bà Hương khẳng định các chứng từ này thể hiện việc trả tiền lãi ngoài, giữa ông Thanh và Phạm Công Danh có quan hệ vay mượn và hàng ngàn tỉ đồng này không liên quan đến VNCB.

Liên quan đến việc 5.190 tỷ đồng được chuyển ra khỏi tài khoản, bà Trần Ngọc Bích có biết hay không, tại tòa hôm nay, Hoàng Đình Quyết tái khẳng định bà Bích biết sự việc.

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên hỏi vậy quá trình giao dịch, bà Bích và các cá nhân có đăng ký dịch vụ SMS banking để nhận thông báo biến động tài khoản không? Bị cáo Quyết cho rằng "nhóm bà Bích tiết kiệm 7.000 đồng/tháng nên không đăng ký” nhưng dù chỉ một đồng phát sinh trong tài khoản của mình bà Bích đều biết thông qua ông Vũ Anh Tuấn.

Cũng trong phần xét hỏi, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đề nghị HĐXX cho triệu tập tất cả những giao dịch viên đã thực hiện các lệnh chuyển tổng cộng 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

Tuy nhiên, bị cáo Quyết cho rằng rất nhiều giao dịch viên đã thực hiện việc này vì toàn bộ số tiền buộc phải chuyển đi trong một ngày. Bị cáo và các nhân viên không tự chuyển mà do bà Trần Ngọc Bích ủy quyền cho ông Vũ Anh Tuấn yêu cầu. Trên các chứng từ chuyển không có chữ ký nào của bị cáo nhưng bị cáo là người đứng đầu chi nhánh nên bị cáo phải chịu trách nhiệm, các nhân viên không biết.

Ngoài các nội dung trên, HĐXX và các luật sư cũng thẩm vấn một số bị cáo khác và người liên quan về những tình tiết xung quanh vụ án.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng