Ngày 30/8, sau hơn một tháng xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã khép lại phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) một lần nữa "dốc hết" tâm can trong phần trình bày kéo dài gần 20 phút.

{keywords}
Phạm Công Danh nói lời sau cùng...

Trong phần trình bày, ông Danh tha thiết xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho những nhân viên đã làm việc tại Tập đoàn Thiên Thanh suốt 3 thế hệ. "Họ chỉ là những người làm công ăn lương. Họ không hề có động cơ, không hề đòi hỏi gì hết, 5 -10 triệu họ nhận cũng là tiền bị cáo tự đưa. Họ tin tưởng bị cáo, họ đã làm việc hết mình vì muốn vực dậy ngân hàng", ông Danh nói.

Đối với bản thân, cựu lãnh đạo VNCB nhắc lại tâm huyết của bản thân khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng. Ông trình bày: "gần 3 năm qua, tôi đã nỗ lực hết mình mong vực dậy Ngân hàng Xây dựng. Chúng tôi đã làm được việc mà đến giờ này chưa ai nói. Đó là không để dẫn đến tình trạng mất thanh khoản ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ". Bị cáo Danh cũng cảm ơn VKS đã đề nghị xem xét, trả lại nhà đang ở cho vợ con mình.

Cũng trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn VKS đã kiến nghị thu hồi nhiều khoản tiền trong đó có tiền đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn, nhóm Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả. "Đây cũng là mong muốn lớn nhất của tôi. Tôi cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện như vừa qua. Tôi tin rằng nếu được tạo điều kiện, tôi có đủ cơ sở khắc phục 100% hậu quả vụ án", bị cáo Danh khẳng định

Bị cho là người giúp sức đắc lực cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai phạm, bị cáo Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên Tổng Giám đốc VNCB) bật khóc. Ông nói rằng "25 tháng qua bị cáo rất day dứt. Bị cáo không hiểu sao mình được Nhà nước, gia đình cho ăn học mà trở thành người phạm tội".

Bị cáo Mai cho biết bị cáo từng tham gia cùng Chính phủ hoàn thiện thể chế về bất động sản trong đó có gói 30.000 tỷ. Bị cáo từng khao khát có một ngôi nhà chung để phát triển thị trường bất động sản và xây dựng. Đó cũng là lý do bị cáo đến với VNCB nhưng rất hối hận vì để xảy ra sai phạm.

Ông Mai tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các cán bộ ngân hàng. Bị cáo cũng nói mình ân hận vì đã không quan tâm đến Thiên Thanh, đến những số tiền dùng để chăm sóc khách hàng. "Anh Danh nói bị cáo phải giữ cái đầu mình sạch sẽ để nghĩ ra những điều mới mẻ cho ngân hàng. Bị cáo rất tin tưởng anh Danh nên đã không quan tâm đúng mức", ông Mai nói.

{keywords}

Bị cáo Danh quay đầu nhìn người thân  

Sau cùng, ông Mai gửi lời xin lỗi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đến các nhân viên ngân hàng, xin lỗi bố mẹ và người thân vì đã làm hoen ố thanh danh, ảnh hưởng đến gia đình.

Các bị cáo Mai Hữu Khương ( SN 1983, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) thừa nhận có sai phạm, xin HĐXX xem xét. Các bị cáo cảm ơn HĐXX, VKS và các luật sư đã góp phần làm rõ một phần bản chất vụ án. Sau phần trình bày trên, các bị cáo còn lại tiếp tục nói lời sau cùng.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù và đưa ra mức án đề nghị với các bị cáo còn lại. Trong phần tranh luận bổ sung, xét thấy hậu quả vụ án được khắc phục đáng kể, hoàn cảnh đặc biệt dẫn đến sai phạm của các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Công Danh và đồng phạm. Trong đó, nhiều bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo.

Chiều nay (30/8), phiên tòa xét xử đại án 9.000 tỷ đồng tiếp tục. Đến gần 16h, các bị cáo đã trình bày xong lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 9/9 tới.

M.Phượng