- Những phạm nhân chỉ vì có hành động, lời nói trái ý "đại bàng" buồng giam sẽ bị các bạn tù xông vào đánh hội đồng, vì vậy đã xảy ra những cái chết không báo trước.

Cái chết sau cuộc nhậu trong buồng giam

Theo bản án sơ thẩm chiều 13/6 của TAND Hà Nội, tại trại tạm giam số 3, Công an Hà Nội tiếp nhận và đưa 11 phạm nhân vào buồng giam T1 để quản lý. Trong số đó có Nguyễn Văn Thưởng (28 tuổi, chấp hành án về tội Tổ chức đánh bạc), Nguyễn Quang Thảo (26 tuổi, tội Trộm cắp tài sản) và Nguyễn Văn Thao (44 tuổi, đang chấp hành án tội Cố ý gây thương tích).

Ngày 14/10/2015, trong lúc mẹ đẻ và bạn của Thưởng là anh Phạm Văn Hưng đến thăm gặp, Thưởng nhờ anh Hưng mua và gửi cho anh ta 1 kg thịt chó, 3 lít rượu, bánh mì, bàn chải, khăn mặt.

Thưởng hướng dẫn anh Hưng chọn sáng thứ 7, đi vào ngõ Phúc Thịnh (đường đất) đến vườn chuối, sát đó là chuồng lợn của trại. Tại đây, anh Hưng có thể gửi đồ qua đường hố ga chuồng lợn của trại giam, sẽ có người đứng chờ sẵn để lấy đồ.

Sáng 24/10/2015, anh Hưng mua đồ và làm đúng theo hướng dẫn của Thưởng. Một phạm nhân khác đã đến "điểm hẹn" để lấy đồ cho Thưởng.

Sau khi nhận được đồ, trưa hôm đó, tại buồng giam, Thưởng và Thảo chia thịt chó ra bát, rót rượu và cùng các phạm nhân khác ăn uống. Sau khi ăn uống, giữa Thao và Thảo có cãi vã.

Trong lúc tức giận, anh Thao thách thức Thảo: “Tao đố thằng nào động vào người tao”. Nghe thấy vậy, Thưởng đứng dậy hành hung anh Thao. Thảo cũng xông vào đánh anh Thao. Cả hai chỉ chịu dừng tay khi bị quản giáo phát hiện.

Khi quản giáo mở cửa buồng giam bước vào đã thấy anh Thao nằm bất tỉnh trên sàn nhà. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng đã tử vong. Nguyên nhân được xác định, chảy máu lan toả dưới màng nhện hai bán cầu não, tiểu não, cầu não và hành não.

Thưởng và Thảo bị truy tố và đưa ra xét xử tội Cố ý gây thương tích. Chiều 13/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Thưởng 13 năm tù, Thảo 10 năm.

Cái chết bất ngờ

Vào cuối tháng 5, TAND TP Hà Nội cũng đưa ra xét xử vụ án Cố ý gây thương tích mà nạn nhân bị mất mạng là một phạm nhân.

Theo cáo trạng, Vũ Văn Bình (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị Công an Hà Nội khởi tố và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người.

{keywords}

Bị cáo Vũ Văn Bình trong phiên xử hôm 24/5.

Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can khác, trong đó có Đỗ Đăng Dư (SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản).

Khoảng 8h30 ngày 4/10/2015, Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình cùng 2 can phạm khác là Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong, Đỗ Đăng Dư đi rửa bát.

Do thấy Dư rửa bát bẩn, Bình gọi Dư đến, tát liên tiếp vào má trái Dư và nói: “Từ sau mày phải rửa bát cho sạch. Bát của cả buồng chứ không phải của mày”. Dư nói: “Vâng! Từ sau em sẽ rửa bát sạch sẽ”.

Bình đứng dậy và tiếp tục dùng gót chân trái nện 3 cái liên tiếp vào đầu, trán Dư theo hướng từ trên xuống. Khi bị đánh, Dư có nói: “Em xin lỗi”.

Ít phút sau, Dư kêu đau bụng, nôn ra thức ăn... Cùng lúc đó, cán bộ quản giáo Nguyễn Mạnh Cường phát hiện thấy sự việc đã cùng mọi người đưa Dư xuống bệnh xá cấp cứu, đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sau đó, đến 18h ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư tử vong.

Sau nửa ngày xét xử, vụ án này đã bị trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì HĐXX cho rằng, đã xuất hiện một số tình tiết không thể làm rõ tại tòa.

Đối với cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3, để các can phạm đưa vật cấm vào buồng giam ăn uống, dẫn đến đánh nhau, hậu quả một người tử vong, ngày 26/1/2015, cơ quan điều tra tách ra thành vụ án khác để chuyển đến cơ quan điều tra VKSND tối cao tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Trong vụ án Đỗ Đăng Dư bị đánh chết, ngày 13/11/2015, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cũng đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3 để chuyển Cơ quan điều tra - Viện KSNDTC điều tra xử lý.


T.Nhung