- Tổ công tác đặc biệt xác định công ty của Tòng “Thiên Mã” nợ hơn 891 tỷ đồng và không thể cứu vãn được.

Ngày 23/5, tổ công tác đặc biệt giải quyết vụ Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã của đại gia Tòng “Thiên Mã” đã có báo cáo ban đầu cho UBND TP Cần Thơ.

Theo ông Võ Thanh Hùng - Trưởng BQL các khu chế xuất - công nghiệp Cần Thơ - tổ trưởng tổ công tác đặc biệt, đến thời điểm này một ngân hàng đã đồng ý giải ngân 350 triệu đồng cho công ty của Tòng “Thiên Mã” để giải quyết lương công nhân.

{keywords}

Tòng Thiên Mã trước khi bị bắt

Bên cạnh đó, UBND TP Cần Thơ cũng chấp nhận kiến nghị của Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP về việc chỉ đạo một ngân hàng có chi nhánh trên địa bàn giải ngân tiếp 27.000USD cho bà Trần Thị Kim Yến (vợ Tòng “Thiên Mã”) để trả lương cho 400 công nhân, nhằm tránh trường hợp công nhân đình công, làm mất an ninh trật tự tại các nhà máy.

Đến nay, tổ công tác đặc biệt này xác định công ty của Tòng “Thiên Mã” đã nợ các ngân hàng, khách bán cá tra, tiền thuế, điện, nước… với số tiền hơn 891 tỷ đồng. Trong đó, 516 tỷ đồng vốn của chi nhánh hai ngân hàng lớn ở Hậu Giang với tiền lãi 383 tỷ đồng. Số còn lại là nợ người bán cá tra, các đơn vị cung cấp vật tư...

{keywords}

Công ty của Tòng “Thiên Mã”

Về nguyên nhân dẫn đến “cái chết” của Tòng “Thiên Mã”, ông Hùng cho rằng là do đại gia này vay vốn ngắn hạn đầu tư trung dài hạn và đổ vào bất động sản, trong khi lãi suất vay ngân hàng quá cao, có lúc lên đến 21%/năm.

“Khi thị trường nhà đất đóng băng, ngành cá tra rơi vào khủng hoảng đã làm cho doanh nghiệp này mất cân đối nghiêm trọng. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do ông Tòng không toàn tâm tập trung quản lí, phát triển công ty” – ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, công ty của Tòng “Thiên Mã” không thể nào cứu vãn được, vì số tài sản và tiền nợ của công ty quá chênh lệch.

Được biết, hiện tại nhà máy của công ty Thiên Mã đang hoạt động gia công cho một đơn vị khác tại khu công nghiệp Trà Nóc. Để không phát sinh nợ mới và ổn định việc làm, thu nhập của các công nhân tại đây, tổ công tác đặc biệt đã đề nghị UBND TP Cần Thơ cho thuê nhà xưởng hoặc kêu gọi các chủ nợ lớn tham gia tái cơ cấu vào công ty Tòng Thiên Mã.

{keywords}

Võ Thanh Hùng cho biết công ty của Tòng “Thiên Mã” không thể nào cứu vãn được

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, tối ngày 31/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ công an phối hợp với Công an TP Cần Thơ đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt giữ và khám xét nơi làm việc, nơi ở của ông Phan Bá Tòng và bà Trần Thị Diễm (46 tuổi, Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã), để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tòng “Thiên Mã” được xem là đại gia thủy sản nổi tiếng ở miền Tây. Đại gia này “từng “chơi trội” khi tậu chiếc siêu xe Hummer H2 đồng từ Mỹ, mang biển số tứ quý 3333 và chiếc ôtô Camry biển tứ quý 9999. Đặc biệt đại gia này từng muốn chính quyền địa phương cho phép qua Mỹ học làm phi công và mua máy bay.

H.Thanh