- Lợi dụng ngoại hình xinh đẹp, Trúc Ly lên mạng Zalo xưng là con nhà giàu, dùng lời lẽ mật ngọt để tán tỉnh lừa đảo hàng chục người, chủ yếu là nam giới số tiền hơn nửa tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Tháp cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Thị Trúc Ly (25 tuổi, ngụ huyện Lai Vung) để tiến hành điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Truy tìm kiều nữ bí ẩn

Theo cơ quan công an, cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, truy bắt đối tượng lừa đảo này. Khi cơ quan đang tiến hành điều tra thì bất ngờ nhận được trình báo của anh Lâm Vũ Trường Giang (SN 1993, ngụ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) bị một cô gái trẻ lừa đảo mất chiếc xe máy.

{keywords}
Đối tượng Đỗ Thị Trúc Ly

Anh Giang trình báo, ngày 3/2/2016, anh hẹn đi chơi với một cô gái có ngoại hình xinh xắn mới quen qua Zalo. Khi anh này chở cô gái này đến địa phận xã Hòa An (huyện Cao Lãnh) thì cô gái làm rơi chai nước suối và nhờ anh Giang xuống nhặt hộ. Không ngờ, trong phút chốc cô gái đã lái chiếc xe máy của anh Giang đi mất.

Cơ quan công an tỉnh Đồng Tháp đã vào cuộc điều tra và tiến hành bắt khẩn cấp Đỗ Thị Trúc Ly khi cô gái này đang cư trú tại khách sạn Trung Hoàng (phường 1, TP.Cao Lãnh).

Tại cơ quan công an, Trúc Ly khai nhận thực hiện thành công hàng chục vụ lừa đảo và trộm cắp tài sản trên các địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và các địa phương lân cận. Tổng tài sản chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Tất cả cùng 1 thủ đoạn là sau nhiều lần nhắn tin qua Zalo, Trúc Ly nắm bắt được địa chỉ, hoàn cảnh và tâm lý của đối phương, cô gái này mới gây án.

“Em lập tài khoản Zalo rồi lên tìm bạn xung quanh, chủ yếu là người ở cùng quê. Tại vì ở cùng quê thì mọi người dễ tin tưởng mình hơn. Kết bạn với người nào xong, em bắt chuyện và tìm hiểu hoàn cảnh của họ. Sau đó, em nói mình là con nhà giàu để tạo niềm tin với đối phương, rồi hẹn đi ăn uống, cuối cùng là rủ vào khách sạn và tìm cách gây án” – Trúc Ly khai với cơ quan điều tra.

Theo tài liệu điều tra, Trúc Ly mồ côi mẹ, từ nhỏ sống với cha. Năm 2012, Trúc Ly lên Sài Gòn bán quán nước cho một người quen, từ đó cô gái trẻ này bắt đầu chuỗi ngày phạm tội.

Dính bẫy kiều nữ vì háo sắc

Thường sau khi lừa đảo được một người, Trúc Ly lập tức khóa tài khoản Zalo, rồi lập tài khoản Zalo khác với cái tên mới để tiếp tục lừa đảo. Đối tượng “dính bẫy” của kiều nữ miền Tây thường là thanh niên háo sắc, người ham “của lạ”.

Anh Ngô Văn Mun (SN 1987, ngụ TP Cao Lãnh) quen Ly qua mạng Zalo. Sau nhiều ngày trò chuyện, Ly hẹn gặp anh Mun tại công viên ở TP Cao Lãnh để chở đi ăn. Sau khi ăn nhậu xong, thấy anh Mun uống say, Ly chủ động rủ anh này vào khách sạn “tâm sự”.

Vào phòng, Ly kêu anh Mun đi tắm trước, khi người đàn ông này hí hửng đi tắm thì bên ngoài Ly đã lấy bóp tiền và toàn bộ giấy tờ xe của anh Mun rồi tẩu thoát. Chiếc xe của nạn nhân, Ly chạy lên Sài Gòn bán được 12 triệu đồng.

Tương tự, sau 3 ngày quen nhau qua Zalo, Ly và anh Nguyễn Văn Trường (SN 1993, ngụ huyện Tháp Mười) vào một nhà nghỉ để “tâm sự”. Ly kêu anh Trường đi tắm, để ở bên ngoài lấy chiếc xe tay ga trị giá 26 triệu đồng của anh này chạy về Sài Gòn.

Tài sản Ly chiếm đoạt được đều mang đi bán hoặc cầm cố lấy tiền ăn xài. Đặc biệt, Ly luôn dành ra một khoản tiền để đi làm đẹp, vì cho rằng đó là mức “đầu tư” cần thiết cho những phi vụ tiếp theo.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân phải hết sức thận trọng trong việc kết bạn, tạo các mối quan hệ thông qua mạng xã hội. Cần nắm rõ lai lịch của đối phương, tránh tình trạng giao tài sản cho người lạ mặt mới gặp lần đầu” – một lãnh đạo công an tỉnh Đồng Tháp thông tin.

Hoài Thanh