- Các đối tượng lợi dụng việc thanh toán bằng thẻ tín dụng để đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân của chủ tài khoản cực kỳ tinh vi…

Ngày 20/9, cơ quan ANĐT - CATP Hải Phòng cho biết đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự với 2 đối tượng người TQ là Chen Jin Sheng (Trần Cẩm Sinh), sinh 1990, ở thị trấn Bảng Đầu, huyện Tiên Du, và Liu Jun Peng (Lưu Tuấn Bàng), sinh 1985, ở thị trấn Lạc Đông, thành phố Nam An, cùng tỉnh Phúc Kiến để điều tra xử lý về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
2 đối tượng bị bắt giữ

Theo điều tra của cơ quan Công an, từ cuối tháng 8/2016, Sinh và Bàng đã nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích sử dụng thẻ tín dụng quốc tế giả để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nhập cảnh quả cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Sinh và Bàng đã bắt taxi vào Hải Phòng. Tại hiệu một vàng trên đường Cầu Đất (quận Ngô Quyền), Sinh là người biết tiếng Việt nên đứng ra giao dịch, sau đó Bàng sẽ làm nhiệm vụ “thanh toán” bằng hình thức cà thẻ tín dụng.

Bàng và Sinh đã thực hiện giao dịch mua bán với số tiền 597 triệu đồng, trong đó có lần mua 1 dây chuyền vàng. Sinh đã dùng thẻ tín dụng quẹt vào máy thanh toán bằng thẻ (máy POS) đặt tại cửa hàng, ký vào hóa đơn thanh toán 15 triệu đồng và nhận dây chuyền.

Cũng bằng hình thức trên, 2 đối tượng này sang cửa hàng bán đồng hồ trên phố Cầu Đất tiếp tục mua 1 chiếc đồng hồ với giá 20 triệu đồng. Tại đây Sinh đã đưa cho nhân viên bán hàng quẹt vào máy POS của cửa hàng nhưng không thanh toán được. Sau đó Bàng và Sinh đưa ra 1 thẻ tín dụng khác cho nhân viên bán hàng để thanh toán thì giao dịch thành công.

Sau đó khoảng 2 tuần, Bàng và Sinh lại nhập cảnh vào Việt Nam và đến đúng cửa hàng vàng trên phố Cầu Đất định giở trò thì bị chủ cửa hàng nghi ngờ lừa đảo nên đã tri hô, cùng lực lượng công an bắt giữ.

{keywords}
Tang vật bị cơ quan công an thu giữ

Kiểm tra, khám xét người hai đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ được 2 máy đọc thẻ, 25 thẻ mastercard, 4 ĐTDĐ, 2 đồng hồ đeo tay, khoảng trên 70 triệu đồng tiền mặt, bao gồm cả tiền Việt Nam và nhiều ngoại tệ khác nhau, 2 hộ chiếu đã hết hạn.

Phòng An ninh Tiền tệ - Đầu tư (Công an TP Hải Phòng) phối hợp với các ngân hàng kiểm tra lịch sử giao dịch mà đối tượng sử dụng tài khoản để thanh toán các giao dịch mua bán trước đó phát hiện không có thông số thống nhất với các thông số máy cà thẻ của ngân hàng báo. 

Cơ quan chức năng nhận định các đối tượng đã dùng thẻ giả để thực hiện giao dịch rút tiền thông qua việc mua hàng hóa.

Các đối tượng khai nhận để thực hiện các giao dịch bằng thẻ tín dụng giả, Sinh và Bàng đã dùng điện thoại có internet kết nối với thiết bị in và đọc thẻ. Khi tiến hành giao dịch, các đối tượng này dùng thẻ trắng cà vào thiết bị in và đọc thẻ mà đối tượng bên TQ cung cấp, mục đích đánh cắp dữ liệu tiền và tài khoản của chủ tài khoản. Sau đó các đối tượng này dùng thẻ đã có dữ liệu đánh cắp vừa được nạp để thanh toán với những giao dịch vừa thực hiện…

Sau khi thanh toán thành công thông qua thẻ tín dụng, các đối tượng tìm mọi cách để trả lại hàng hóa đã mua, chấp nhận chịu phạt hoặc mang đi nơi khác bán rẻ hơn để lấy tiền mặt.

Khi lừa đảo thành công, Sinh và Bàng thực hiện việc chuyển khoản cho đối tượng bên TQ, là những người cung cấp tài khoản và thẻ đã đánh cắp dữ liệu, theo tỷ lệ ăn chia từ 35-45% số tiền chiếm đoạt.

Đại tá Nguyễn Mạnh Vũ, Trưởng phòng An ninh Tiền tệ - Đầu tư cảnh báo người dân khi thanh toán bằng thẻ tín dụng qua hệ thống Internet Banking cần tuyệt đối giữ bí mật các dữ liệu trong tài khoản.

Đại tá Vũ cũng lưu ý, các chủ tài khoản cần cẩn trọng khi thanh toán các giao dịch với đối tượng dùng thẻ bằng tài khoản nước ngoài, rất dễ bộc lộ sơ hở để đối tượng đánh cắp dữ liệu cung cấp cho hacker. Các tổ chức tín dụng khi phát hiện thấy các giao dịch đáng ngờ phải khẩn trương thông báo kịp thời cho cơ quan công an để phối hợp ngăn chặn…

Q.Minh