- 16 giờ sau vụ vợ con Trưởng ban dân vận huyện ủy Châu Đức bị sát hại, Châu Minh Nhân (20 tuổi) nổi lên là nghi can “số 1”, cả trăm trinh sát tinh nhuệ công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia thành nhiều mũi tiếp cận.

17h ngày 24/10, người dân ở xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu nghe tiếng hét thất thanh phát ra từ nhà ông Bùi Xuân Thường – Trưởng ban dân vận huyện ủy Châu Đức khi ông này thấy vợ là bà P.T.Ng. (48 tuổi) nằm bất động trong phòng ngủ.

{keywords}

Chân dung nghi can Châu Minh Nhân.

Sau đó, người thân còn phát hiện tại phòng để đồ tầng trệt em B.P.Đ.T (17 tuổi, con trai ông Thường, đang học lớp 12) tử vong trong tư thế bị trói 2 tay, đầu có nhiều vết thương.

Ngay lập tức, thông tin vợ con Trưởng ban Dân vận huyện ủy bị sát hại lan đi khắp nơi. Cả trăm người dân hiếu kì tập trung xung quanh nhà vị cán bộ huyện nghe ngóng.

“Đây là vụ án mạng nghiêm trọng nhất kể từ khi huyện thành lập tới nay” - Phó Bí thư huyện Châu Đức Phạm Văn Hào chia sẻ.

Nhận được tin báo, Ban giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cử hàng trăm cán bộ điều tra tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm sớm điều tra làm rõ để trấn an dư luận.

"Do người dân ra vào nhiều nên hiện trường gần như bị xáo trộn hoàn toàn, công tác khám nghiệm gặp nhiều khó khăn. Dù có thu được một số vật chứng tại nhà ông Thường nhưng chúng tôi không dám khẳng định do hung thủ để lại" – một điều tra viên tham gia điều tra vụ án nói.

Tất cả các mối quan hệ, thời gian của 2 nạn nhân được điều tra viên dựng lại. Ngay cả các đối tượng nghiện trốn trại ở Đồng Nai cũng được truy xét, công an còn truy xuất các camera an ninh dọc đường huyện Châu Đức nhưng không phát hiện ra điều bất thường.

{keywords}

Sau khi lấy trộm chiếc xe máy, Nhân đã gỡ biển số vứt bên đường

Khi vụ án tưởng chừng rơi vào ngõ cụt khi mọi chứng cứ rất mơ hồ, các thông tin gia đình cung cấp cũng không giúp được gì nhiều, thì từ bạn bè của ông Thường nổi lên một người có quan hệ khá thân thiết với gia đình nạn nhân, đó là Châu Minh Nhân (20 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Hai năm trước, Nhân làm sân cỏ nhân tạo cho gia đình ông Thường nên biết khá rõ về gia đình này. Trước khi xảy ra vụ án khoảng 4 ngày, Nhân đã xuống Châu Đức và ghé thăm nhà vị cán bộ huyện.

"Lúc ấy, trong suy nghĩ của Nhân đã có ý định trộm đồ nhà ông Thường" – Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC 45 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) kể.

Không chút nghi ngờ, ông Thường mời Nhân nhậu tại căn nhà. Vị cán bộ huyện ủy cũng mời thanh niên này nghỉ lại nhà nhưng Nhân từ chối. Ngày 22/10, Nhân quay lại mượn xe máy của ông Thường. Tới khi mang trả, Nhân nói sẽ đi Bình Định.

{keywords}

Thượng tá Đặng Văn Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kể về quá trình truy bắt nghi can

"Nhân nói vậy với mục đích đánh lạc hướng gia đình nạn nhân. Còn thực chất, nghi can này đã thuê nhà nghỉ gần đó, chờ cơ hội lẻn vào trộm đồ. Sau khi bị phát giác đã ra tay sát hại 2 nạn nhân..." – lời một cán bộ điều tra.

Thông tin này cũng phù hợp với chứng cứ người dân cung cấp thấy một người đàn ông chạy xe Sirius đỏ đi ra từ căn nhà hôm án mạng xảy ra và chiếc áo thun nam dính máu thu tại nhà ông Thường.

16 giờ sau án mạng, chân dung nghi can Châu Minh Nhân dần dần được phác họa. Ngay lập tức, các điều tra truy lùng tung tích người này.

Khi một mũi trinh sát ra tới Bình Định thì biết tin, Nhân đã vào lại TP.HCM. Tránh “rút dây động rừng”, các trinh sát được lệnh bí mật theo dõi hành tung nghi can, chưa vội hành động.

6h30 ngày 26/10, khi Châu Minh Nhân tới nhà kho để dụng cụ làm sân bóng mini ở Q.Gò Vấp (TP.HCM), cả chục trinh sát ập tới bắt giữ trong sự ngơ ngác của nghi can 20 tuổi.

{keywords}

Công an điều tra vụ án

Tại cơ quan điều tra, Nhân nhất quyết không khai nhận, mà một mực kêu oan. Tuy vậy, khi cán bộ Công an tìm thấy tang vật gồm điện thoại di động, nhẫn, bông tai cùng chiếc xe máy của gia đình nạn nhân, nam thanh niên mới chịu cúi đầu nhận tội.

Thượng tá Đặng Văn Hồng chia sẻ thêm, để đột nhập vào nhà cán bộ huyện ủy, Nhân đã lên kế hoạch, nghiên cứu tỉ mỉ thời gian sinh hoạt của từng cá nhân trong nhà nên khi gây án xong, Nhân nghĩ công an không lần ra mình nên không có ý định lẩn trốn.

"Mục đích ban đầu của nghi can là đột nhập ăn trộm đồ, tuy nhiên, khi bị phát hiện, đã đoạt 2 mạng người nhằm che dấu tung tích. Hành vi của Nhân rất máu lạnh, dã man" – lời một điều tra viên.

Nội dung vụ án:

Lúc 16h56 ngày 24/10, ông Bùi Xuân Thường (54 tuổi, Trưởng ban dân vận huyện ủy Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) đi làm về phát hiện vợ là bà P.T.Ng. (48 tuổi) nằm bất động nên hô hoán và nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Người dân xung quanh và thân nhân chạy vào căn nhà tìm kiếm thì thấy con ông Thường - em B.P.Đ.T (17 tuổi, học sinh cấp 3) nằm chết trong khu vực nhà kho tại tầng trệt.

Theo kết quả khám nghiệm pháp y, phần đầu của T. bị nhiều vết thương, nạn nhân tử vong trong tư thế nằm nghiêng, tay chân bị trói, nền tường gạch xung quanh có nhiều vết máu. Nạn nhân Ng. tử vong do ngạt thở.

Sau quá trình điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Cục cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) đã bắt giữ nghi can gây ra vụ án mạng là Châu Minh Nhân (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long).

Nhân khai nhận, khoảng 13h30 ngày 24/10 đã đột nhập vào nhà ông Thường để trộm đồ tuy nhiên bị em T. phát hiện.

Nhân lấy thanh sắt đánh nhiều phát vào đầu và người T. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ rồi lấy dây thừng trói lại và giấu thi thể ở nhà kho.

Khi bà Ng. phát hiện, cũng bị Nhân dùng gậy sắt đánh liên tiếp vào người đến khi gục xuống.

Gây án xong, nghi can đã lấy 1 điện thoại di động, tiền và nhiều đồ dùng tư trang khác của bà Ng., cùng 1 chiếc xe máy của gia đình nạn nhân. Nhân cũng vứt hung khí ở bên đường cách hiện trường vụ án khoảng 500m.

Châu Minh Nhân là công nhân kỹ thuật tại một công ty chuyên về cỏ nhân tạo ở Q.9, TP.HCM.

Trước thời điểm gây án khoảng 1 tuần, Nhân được công ty điều động xuống huyện Châu Đức để trồng cỏ nhân tạo cho sân bóng đá mini của gia đình ông Bùi Xuân Thường.

Do túng tiền và thấy nhà của ông Thường khang trang nhưng vắng vẻ nên đột nhập vào đây trộm cắp tài sản.

Ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Châu Minh Nhân (20 tuổi, quê Vĩnh Long) về tội Giết người, Cướp tài sản.

Thạch Quý