- 6 người nguyên là lãnh đạo ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) bị khởi tố khi Bộ Công an mở rộng điều tra giai đoạn 2 về sai phạm tại ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Theo đó, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) – Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với 6 người nguyên là lãnh đạo tại ngân hàng Đại Tín (TrustBank) về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

{keywords}
Phiên xử đại án Phạm Công Danh và đồng phạm

Trong 6 bị can có ông Lâm Hồng Trinh (nguyên Tổng giám đốc), ông Đỗ Hoàng Linh, ông Ngô Trí Đức (đều nguyên Phó tổng giám đốc)….

Ngoài ra 3 người khác là bà Trần Thị Hồng Phương (nguyên trưởng phòng kế toán), ông Hồ Trọng Thắng (nguyên trưởng phòng quản lý tín dụng) và bà Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên trưởng phòng pháp chế của ngân hàng TrustBank).

Những người nói trên bị cho là đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB, nguyên chủ tịch HĐTV – Tổng giám đốc công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh) chiếm đoạt của TrustBank 471 tỷ đồng.

Được biết TrustBank là tiền thân của ngân hàng VNCB. Giai đoạn giữa năm 2012, TrustBank bị ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tái cơ cấu lại. Lúc bấy giờ tập đoàn Thiên Thanh được chấp thuận để tái cơ cấu lại TrustBank.

{keywords}
Đại gia Hứa Thị Phấn, có vai trò quan trọng trong các sai phạm tài chính xảy ra tại ngân hàng TrustBank

Lợi dụng việc này, Phạm Công Danh đã lập nên bộ sậu để chi phối TrustBank. Số bị can nói trên lúc đó được Danh sắp xếp nắm mọi hoạt động của TrustBank. Từ đó họ giúp sức để biến hóa hồ sơ tín dụng, giúp cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay rồi chiếm đoạt tiền từ TrustBank.

Giai đoạn tháng 9/2016, khi tuyên án Phạm Công Danh và đồng phạm trong đại án sai phạm 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng VNCB, thẩm phán Lương Văn Toàn – Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM đã công bố các quyết định khởi tố vụ án “cố ý làm trái…” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến bà Hứa Thị Phấn, nhóm Phú Mỹ và tại ngân hàng TrustBank.

Từ đó đến nay, hàng loạt lãnh đạo của ngân hàng TrustBank đã bị khởi tố. Hiện C46 - Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra giai đoạn 2 của đại án Phạm Công Danh và đồng phạm.

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa  Trầm Bê đến trại giam

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa Trầm Bê đến trại giam

Trong lúc cần 1.700 tỷ đồng để trả khoản vay của BIDV, Phạm Công Danh đã đến gõ cửa Trầm Bê, để rồi cùng vướng lưới pháp luật.

Trầm Bê và 'phi vụ' cho Phạm Công Danh vay 1.700 tỷ đồng

Trầm Bê và 'phi vụ' cho Phạm Công Danh vay 1.700 tỷ đồng

Mặc dù không đủ điều kiện để vay với số tiền lớn, nhưng Trầm Bê đã “xé luật” để cho Phạm Công Danh được vay khoản tiền 1.700 tỉ đồng một cách chóng vánh.

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

Ôm ước mơ thành lập ngân hàng riêng của ngành xây dựng, cuối cùng đại gia Phạm Công Danh "mắc kẹt" với khoản vay 500 tỷ đồng...

Khởi tố Trang 'phố núi', người giúp sức cho Phạm Công Danh

Khởi tố Trang 'phố núi', người giúp sức cho Phạm Công Danh

Nhân vật Trang "phố núi" được xác định có vai trò quan trọng, giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh trong vụ đại án sai phạm tại NH Xây dựng.

Phước An