- Lái xe gây tai nạn làm chết nhiều người có thể sẽ bị khởi tố về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Liên quan đến vụ tàu hỏa tông nát ô tô khiến 6 người chết, một người bị thương nặng PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Thưa luật sư, trong vụ việc này thì lái xe gây tai nạn làm 6 người chết sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào nếu lái xe vẫn còn sống?

- Trường hợp này chúng ta chưa thể khẳng định trách nhiệm thuộc về ai, mà cần xem xét một cách tổng thể.

Tài xế điều khiển chiếc xe ô tô BKS 30A-60225 gây tại nạn làm chết nhiều người thì các cơ quan chức cần điều tra làm rõ tài xế có vi phạm các quy định về giao thông hay không. 

Trong trường hợp này có đến 6 người chết, vì vậy tài xế có thể sẽ bị khởi tố về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 BLHS.

Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại Điều 202 BLHS năm 1999, như sau:

- Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

- Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

- Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm".

Còn trong trường hợp nếu tài xế chết thì không bị xử lý theo quy định này.

{keywords}
Luật sư Trương Quốc Hòe

Ông có thể cho biết xe ô tô chở quá quy định thì vi phạm quy định nào?

- Nếu đây là xe 5 chỗ mà chở tới 7 người thì theo quy định của pháp luật hiện hành, tài xế xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trên mỗi người vượt quá.

Việc xử phạt người điều khiển xe ô tô chở khách vi phạm lỗi chở quá số người được phép chở của phương tiện được quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 107/2014 của Chính phủ (sửa đổi khoản 2 Điều 23 Nghị định 171/2013/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) như sau:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định.

Nhị Tiến