- Theo tài liệu điều tra, nữ Phó chánh án TAND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) được phân công thụ lý, giải quyết vụ án gây tai nạn giao thông chết người, đã liên tục gọi điện cho bị cáo giục đưa tiền để chạy án.

Sáng nay, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Trương Thị Hoa (SN 1963, nguyên Phó chánh án TAND huyện Ea Kar, Đắk Lắk) về tội nhận hối lộ.

Từ rất sớm, đông người dân đã đến dự khán phiên xét xử. Người liên quan đến vụ án là ông Nông Văn Thụt (SN 1969, trú huyện Ea Kar, người tố cáo bà Trương Thị Hoa nhận hối lộ) vắng mặt vì đang thụ án, chưa được trích xuất.

{keywords}
Bị cáo Trương Thị Hoa liên tục cúi mặt, né tránh ống kính phóng viên tại tòa

Sau phần thủ tục tra căn cước, luật sư bào chữa cho ông Nông Văn Thụt và đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị hoãn phiên tòa do không trích xuất được người liên quan, ảnh hưởng đến tính khách quan của phiên xét xử.

Sau khi hội ý, HĐXX đã thống nhất hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, bà Trương Thị Hoa được phân công thụ lý, giải quyết vụ án ông Nông Văn Thụt vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vào chiều ngày 27/10/2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận cáo trạng và hỏi về mức án thì được bà Hoa nói từ 5 đến 15 năm tù.

Nghe vậy, ông Thụt đặt vấn đề xin giảm nhẹ hình phạt vì còn phải ở nhà nuôi vợ con. Ngày 2/11/2016, bà Hoa gọi cho ông Thụt nói “có làm không?” ý hỏi ông Thụt có lo chạy án để được hưởng án treo không. Ông Thụt hỏi bà Hoa “hết bao nhiêu” thì bà Hoa nói phải lo cấp sơ thẩm và cả phúc thẩm hết 80-90 triệu đồng. Ông Thụt gọi điện xin bà Hoa bớt 10 triệu đồng.

{keywords}
Ông Nông Văn Thụt, người tố cáo Phó chánh án TAND huyện Ea Kar nhận tiền chạy án

Tài liệu điều tra thể hiện, bà Hoa liên tục gọi điện cho ông Thụt giục đưa tiền vì sắp đến ngày xét xử. Do ông Thụt lo chưa đủ tiền nên bà Hoa đã hướng dẫn ông này làm đơn xin hoãn tòa.

Tối ngày 3/12/2016, vợ và con trai ông Thụt đến nhà bà Hoa trình bày hoàn cảnh khó khăn, bảo mới lo được 50 triệu đồng, xin bớt 10 triệu đồng nhưng bà Hoa nói phải đủ 80 triệu đồng. Sáng ngày 4/12, bà Hoa tiếp tục gọi cho ông Thụt nói “có làm thì đưa tiền ra”, ông Thụt nói “đưa trước 50 triệu đồng được không” nhưng bà Hoa không đồng ý và nói “đủ thì mang ra”.

Trưa ngày 5/12, ông Thụt cùng vợ mang 80 triệu đồng ra nhà đưa cho bà Hoa. Quá trình đưa tiền, ông Thụt đã quay clip rồi làm đơn tố cáo hành vi sai trái của vị nữ Phó chánh án.

Cũng theo hồ sơ, bà Hoa còn chỉ đạo thư ký soạn các dự thảo bản án có mức án khác nhau. Cụ thể, có 1 dự thảo bản án ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt… tháng tù” và 1 dự thảo ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 (một) năm tù nhưng cho hưởng treo…”.

Việc nhận tiền của bà Hoa có thư ký tòa và Chánh án TAND huyện Ea Kar biết, tuy nhiên cả hai người này không tham gia, không hưởng lợị. Chánh án TAND huyện cũng chỉ đạo bà Hoa trả lại tiền và cho quan điểm không được xử án treo nên không có căn cứ xử lý hình sự đối với hai người này.

Liên quan đến vụ án của ông Nông Văn Thụt, mới đây TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm, tuyên phạt ông này 1 năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tại phiên xử này, ông Thụt có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do mới đi mổ mắt, không đủ sức khỏe nhưng không được tòa chấp nhận, vẫn xét xử, tuyên án vắng mặt.

Giả danh cán bộ trại giam 'chạy án'

Giả danh cán bộ trại giam 'chạy án'

Minh giả cán bộ trại giam Bến Giá có thể “lo” cho phạm nhân được làm việc nhẹ nhàng và ra tù sớm để lừa tiền.

Người tố thư ký tòa 'vòi' tiền chạy án bị tăng hình phạt

Người tố thư ký tòa 'vòi' tiền chạy án bị tăng hình phạt

Cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ, chưa phù hợp, TAND TP.HCM chấp nhận kháng cáo của phía bị hại, tăng hình phạt với người "tố" thư ký tòa từ 9 tháng tù lên thành 4 năm tù. 

Chồng thư ký tòa bị bắt quả tang nhận tiền chạy án

Chồng thư ký tòa bị bắt quả tang nhận tiền chạy án

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) công an TP.HCM cho biết, đang mở rộng điều tra vụ việc “chạy án” mà cơ quan này vừa bắt quả tang.

Nguyên cán bộ viện kiểm sát lừa chạy án

Nguyên cán bộ viện kiểm sát lừa chạy án

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Trần Tiến Hưng (56 tuổi, ở phường Đội Cấn), nguyên cán bộ Viện KSND TP Hà Nội ra xét xử tội Lừa đảo.

'Gạ' chạy án, thư ký tòa ở TPHCM bị khởi tố

'Gạ' chạy án, thư ký tòa ở TPHCM bị khởi tố

Trong buổi làm việc để chuẩn bị cho phiên xét xử phúc thẩm, thư ký Nhung liền “gạ” bị cáo chi tiền để mình “chạy án” cho hưởng án treo.

Trùng Dương