- Bị mất khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỷ đồng tiền mặt, chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan, ở Hà Đông, Hà Nội vô cùng bức xúc trước thông tin đây là một vụ trộm dàn dựng...

>>Bắt nghi phạm trộm xe vàng gây chấn động tại Hà Nội

Chiều 25/5, Công an Hà Nội công bố kết quả điều tra vụ trộm ô tô chở vàng gây chấn động dư luận dịp Tết Bính Thân. Theo đó, Công an Hà Nội đã bắt giữ Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, Hà Nội), là nhân viên Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông để làm rõ hành vi trộm cắp.

{keywords}
Nghi phạm tiếp cận xe chở vàng.

Trước đó, khoảng 8h30 ngày 7/1/2016, Công an quận Hà Đông, Hà Nội nhận được đơn trình báo của ông Vũ Đức Phi (SN 1960, ở Quang Trung, Hà Đông), chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan. Ông Phi trình báo việc 6h45 cùng ngày, hai nhân viên của ông khiêng 1 hòm tôn (bên trong có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỷ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông ra đặt vào cốp sau chiếc xe KIA CD đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà.

Sau khi nhân viên mang chìa khóa xe vào để ở phòng khách, 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà ra và phát hiện xe ô tô cùng hòm đựng tài sản đã "không cánh mà bay".

Theo công an Hà Nội, sau khi sự việc xảy ra, một số thông tin nhận định có thể là do gia đình ông Phi dựng hiện trường giả. Điều này khiến gia đình ông Phi bức xúc, đề nghị cơ quan công an làm rõ để trả lại danh dự cho gia đình.

Tài sản vụ trộm là đặc biệt lớn, dễ tiêu thụ, khó truy nguyên nhân, thời gian xảy ra rất nhanh vào sáng sớm, không có nhân chứng, dấu vết để lại hiện trường hầu như không có gì. Những vấn đề trên đã tạo áp lực cho cơ quan điều tra phải tích cực điều tra làm rõ trong thời gian ngắn nhất để ổn định tình hình trong dư luận quần chúng.

Sau 4 tháng tích cực điều tra, đến ngày 15/5, Cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, Hà Nội), là nhân viên Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông. Cơ quan công an đã thu giữ tang vật là chiếc ô tô Mazda CX5, 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng.

{keywords}
Đối tượng Vũ Duy Kiên

Căn cứ vào lời khai của Kiên và tài liệu điều tra, cơ quan công an xác định: Từ đầu năm 2013 đến nay, Kiên nợ một số người và 3 ngân hàng khách nhau (do sử dụng thẻ visa rút tiền trước, trả sau) khoảng 400 triệu đồng.

Biết cửa hàng vàng của ông Phi có nhiều tiền, vàng, khi thấy cửa hàng vàng bạc Phi Đoan có sơ hở trong việc vận chuyển vàng nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Kế hoạch táo tợn

Từ tháng 10/2015, Kiên dành thời gian "thám thính", tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng Phi Đoan rồi sau đó lên kế hoạch trộm cắp.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để "học mót" cách mở khóa xe. Duy còn vào mạng internet học cách mở khóa các loại xe ô tô KIA CD5 và mua một bộ mở khóa xe ô tô để gây án.

Kiên dự kiến, sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn để cất giấu tài sản và tự học cách nung chảy, chế tác và cô lại số vàng trộm cắp được để đem đi tiêu thụ.

Ngày 6/1, Kiên mang theo "đồ nghề" đã chuẩn bị từ trước, cho vào ba lô. Đến 3 giờ ngày hôm sau, anh ta lái ô tô từ nhà đến cửa số nhà 73 Bế Văn Đàn, đỗ xe trên vỉa hè, song song với chiếc xe KIA CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa số nhà 73, cách khoảng 5-7m, sau đó lái xe ô tô của hắn đem đi giấu.

Quay lại chỗ chiếc ô tô KIA CD5 đang đỗ, Kiên mở khóa xe, lái chiếc KIA CD5 của ông Phi đi. Sau đó anh ta cho tài sản vào chiếc ba lô, bỏ lại chiếc ô tô của ông Phi ở trên đường và bắt taxi bỏ đi...

Sau khi trộm được số tài sản của ông Phi, Kiên mua máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg thành các cục khác nhau, chia thành 3 phần, vứt bỏ máy nung rồi cất giấu 3 gói vàng trong các khe ở một miếu hoang gần nhà Kiên ở.

{keywords}
Tang vật vụ án

Đến đầu tháng 2/2016, Kiên chuyển nhà đến ở chung cư Hồ Gươm plaza, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Anh ta mang theo 3 gói vàng đã cất giấu để tại đây.

Từ tháng 3/2016 đến 5/2016, Kiên đã nhờ người quen bán hộ số vàng trộm cắp được với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng. Kiên dùng 1,2 tỷ đồng để mua chiếc ô tô Mazda CX5, mua 10.USD, gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm tài khoản để rút ra ăn tiêu dần.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án.

T.Nhung