- Vụ nổ súng khiến 3 người chết, 16 người bị thương từng gây rúng động dự luận địa phương vào cuối năm 2016.

Sáng nay (10/5), nguồn tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa dẫn giải 3 bị can Đặng Văn Hiến (40 tuổi, hộ khẩu xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn), Ninh Viết Bình (34 tuổi, trú huyện Đại Từ, Thái Nguyên) và Hà Văn Trường (32 tuổi, trú xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, Bình Phước) tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ bắn nhau xảy ra tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) vào cuối tháng 10/2016 khiến 3 người chết, 16 người bị thương.

{keywords}

Hiện trường vụ nổ súng khiến nhiều người thương vong

Nguồn tin cũng cho biết, quá trình thực nghiệm phù hợp lời khai các bị can. Tại buổi thực nghiệm, một số người dân hiếu kỳ đến theo dõi cơ quan chức năng làm việc.

“Buổi thực nghiệm diễn ra suôn sẻ, không có yếu tố gì bất thường” – nguồn tin cho hay.

{keywords}
{keywords}

Khiên, rựa công nhân công ty Long Sơn mang theo khi giải tỏa

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 5giờ 30 sáng ngày 23/10/2016, công ty TNHH thương mại Long Sơn (công ty Long Sơn, trụ sở tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) huy động công nhân cùng máy móc mang theo công cụ hỗ trợ tiến hành sản ủi, giải tỏa một số diện tích đất tại tiểu khu 1535 mà công ty này cho rằng bị người dân lấn chiếm để sản xuất, dựng nhà.

Công ty Long Sơn không báo cáo, xin phép cơ quan chức năng địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa. Khi lực lượng của công ty Long Sơn tiến vào san ủi đất, cây trồng thì xảy ra xô xát đánh nhau với người dân. Quá trình đánh nhau, một số đối tượng trong nhóm người dân dùng súng hoa cải bắn về nhóm công nhân khiến 3 người chết tại chỗ, 16 người bị thương.

Những người trực tiếp tham gia nổ súng sau đó đã ra đầu thú.Cơ quan công an cũng thu giữ được cả chục khẩu súng tự chế tại hiện trường vụ nổ súng.

Công an tỉnh Đắk Nông sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Tuy nhiên, xét tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, Bộ Công an đã yêu cầu Công an tỉnh Đắk Nông chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cục CSĐT (Bộ Công an) trực tiếp thụ lý, điều tra.

{keywords}

Nhà một hộ dân tại tiểu khu 1535 xảy ratranh chấp với công ty Long Sơn

Về dự án của công ty Long Sơn, năm 2008, công ty này được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 1.079 ha đất triển khai dự án trồng cao su, điều, trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, diện tích rừng được giao quản lý bảo vệ là 507,7 ha. Tuy nhiên, diện tích này đã bị phá lên tới 501,7 ha (rừng bị phá trước thời điểm bàn giao là 321,6 ha, phá sau thời điểm bàn giao 180,1 ha). Công ty này cũng để người dân lấn chiếm 979 ha đất trong khu vực dự án.

Việc quản lý lỏng lẽo đã dẫn việc tranh chấp đất dai dẳng, đánh nhau thường xuyên giữa công nhân công ty với người dân.

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Giám đốc Công ty Long Sơn cho rằng: "Các hộ dân lấn chiếm đất công ty nên tôi giao nhân viên san ủi để đòi lại chứ chúng tôi không đánh hay xô xát với người dân".

Mở phiên toà xử nhóm bảo vệ Long Sơn truy sát dân

Mở phiên toà xử nhóm bảo vệ Long Sơn truy sát dân

Đáng lưu ý, đây là vụ án đã 3 lần CQĐT bị trả lại hồ sơ , và cũng là lần thứ 3 mở phiên toà xét xử.

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Chiều ngày 7/11/2016, ông Lê Diễn, Bí Thư tỉnh uỷ Đắk Nông và PCT UBND tỉnh Cao Huy phụ trách mảng nội chính đã chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan xảy ra đối với công ty TNHH Long Sơn trong thời gian qua.

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Buổi làm việc giữa chính quyền và người dân không thành công vì dân tập trung lên án hành vi vi phạm pháp luật của công ty Long Sơn.

Trùng Dương