- Cần là đối tượng không nghề nghiệp nhưng có mối quan hệ mật thiết với các bộ thanh tra giao thông nên dễ dàng “làm luật” với các doanh nghiệp (DN), chủ phương tiện để nhận tiền “bảo kê”...

Ngày 22/7, Cơ quan công an TP Cần Thơ cho biết, vẫn đang lấy lời khai các cán bộ thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ) có liên quan đến đường dây nhận tiền “bảo kê” của DN và chủ phương tiện gần 3,5 tỉ đồng.

Lập chuyên án từ 1 tin nhắn 

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc công an TP Cần Thơ, đầu năm nay bất ngờ ông nhận được tin nhắn của một DN phản ánh bị một số cán bộ thanh tra giao thông TP Cần Thơ ép phải đóng tiền “bảo kê” hàng tháng, nếu không xe của họ lưu thông trên đường sẽ bị chặn lại kiểm tra, gây khó dễ...

{keywords}
Mô tả

Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, Đại tá Trần Ngọc Hạnh đã nhanh chóng chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ. Để triệt phá đường dây này, công an TP Cần Thơ xác lập chuyên án bí số 116H đấu tranh hành vi “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “môi giới hối lộ”. Hàng trăm lượt trinh sát được tung đi, bám sát những người nghi vấn. 

Vào cuộc điều tra, khoanh vùng đối tượng, công an TP Cần Thơ xác định có 1 người tình nghi tên là Huỳnh Hoàng Long (ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến địa phương xác minh của thì phát hiện không có ai tên này. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an khẳng định Huỳnh Hoàng Long chính là Nguyễn Văn Cần (SN 1987, ngụ xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long). Nguyễn Văn Cần là đối tượng không nghề nghiệp, trước giờ chỉ làm ruộng, nhưng lại tạo được mối quan hệ mật thiết với những cán bộ thanh tra giao thông của TP Cần Thơ.

{keywords}

Đối tượng Võ Hoàng Anh

Sau đó, Cần và cán bộ thanh tra giao thông đã cấu kết để vòi tiền các DN và chủ phương tiện. Bằng nhiều hình thức, các đối tượng đã đe dọa chủ phương tiện phải nộp tiền “bảo kê”, nếu không đưa tiền hoặc đưa tiền chậm vài ngày là xe đi tới đâu sẽ bị bắt tới đó.

Hầu hết các phương tiện đi qua TP Cần Thơ đều phải chung chi, có trường hợp, phương tiện đi qua quận Ninh Kiều phải nộp tiền, sau đó, đến quận Bình Thủy lại phải nộp tiếp, mức nộp “bảo kê” thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 3 triệu đồng. 

Lộ diện đường dây "bảo kê" nhận tiền tỉ   

Qua nhiều tháng điều tra, đến ngày 16/7, ban chuyên án nhận được thông tin Lý Hoàng Minh (SN 1985, đội phó đội thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều) sẽ đi nhận hối lộ của các DN và chủ phương tiện trên địa bàn. Xét thấy thời cơ đã “chín muồi”, ban chuyên án quyết định phá án.

{keywords}

Lý Hoàng Minh bị bắt quả tang khi đến nhà của doanh nghiệp, nhà xe nhận tiền “bảo kê”.

Cụ thể, khoảng 15h cùng ngày, Minh đến quá cà phê EMI (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi) nhận tiền của ông Nguyễn Hoàng Duy (chủ nhà máy nước đá 300 Tầm Vu). Đến khoảng 16h, Minh nhận tiền của ông Nguyễn Hữu Thành (chủ cửa hàng VLXD Nam Thành). Đến 17h, Minh nhận tiền của anh Hồ Minh Hiếu (chủ vựa cá chợ Tân An). Khoảng 20 phút sau, Minh tiếp tục nhận tiền của cửa hàng VLXD Phước Quý thì bị cơ quan CSĐT bắt quả tang.

Từ lời khai của Minh, ban chuyên cán đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần, Võ Hoàng Anh (SN 1982, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều) và Đoàn Vũ Duy (SN 1978, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 11 quận Bình Thủy).

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Cần khai, số tiền “bảo kê” của các DN, chủ phương tiện sẽ được Cần chuyển qua tài khoản cho cán bộ thanh tra. Cơ quan công an phát hiện có 3 tài khoản được mở tại ngân hàng từ năm 2014 với 3 chủ tài khoản khác nhau, nhưng thực chất chỉ là 1 người, do Nguyễn Văn Cần lấy tên giả để mở. 3 tài khoản này đã nhận số tiền hơn 3 tỉ đồng, trong đó phần lớn là tiền nhận hối lộ.

Ngoài số tiền nhận qua chuyển khoản từ Nguyễn Văn Cần, công an cũng đã chứng minh được Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh đã nhận tiền qua tài khoản mang tên Huỳnh Hoàng Long và Tạ Thanh Sang với số tiền 320 triệu đồng. Ngoài ra, Minh đã nhận riêng số tiền 47,5 triệu đồng của 28 người; Hoàng Anh nhận 55 triệu đồng của 9 người. Tổng số tiền các đối tượng nhận của khoảng 60 DN, chủ phương tiện là gần 3,5 tỉ đồng.

{keywords}

Đoàn Vũ Duy tại thời điểm bị bắt

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, thủ đoạn của những đối tượng này rất tinh vi, để che giấu hành vi nhận hối lộ, các thanh tra giao thông này đã nhận tiền của chủ phương tiện thông qua “cò” là đối tượng Cần. Khoảng 60 DN, chủ phương tiện chuyên chở VLXD, nước đá, cát, bê tông... chạy từ qua địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thuỷ phải đưa tiền cho Cần. Sau đó Cần chuyển cho các thanh tra giao thông để khỏi bị “làm khó” . Nhà xe nào chuyển tiền trễ cũng khó yên ổn để làm ăn.

"Nhiều nhà xe muốn chạy đúng tải cũng không được vì nếu tính tiền bảo kê sẽ lỗ. Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, hiện chưa thể xác định ai là chủ mưu. Tuy nhiên, chúng tôi xác định, trong vụ án này, các DN và chủ phương tiện hầu hết đều bị ép phải nộp tiền “bảo kê” chứ không phải họ chủ động đưa hối lộ, vì vậy chúng tôi sẽ đảm bảo quyền lợi cho những người đến công an trình báo”, Đại tá Hạnh nói.

Trong một diễn biến có liên quan, sáng 22/7, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trịnh Ngọc Vĩnh - Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, 15h chiều nay, Sở chính thức trả lời báo chí liên quan đến việc 3 thanh tra giao thông nói trên bị bắt giữ. Theo ông Vĩnh, khi xảy ra sự việc, Công an TP Cần Thơ đã gửi thông báo đến Sở GTVT. Hiện giám đốc Sở GTVT đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 3 thanh tra nói trên.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ, các thanh tra vi phạm nói trên chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi không chỉ cá nhân thanh tra đó bị ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng đến cả tổ chức.

Hoài Thanh