- Công an tình nghi băng nhóm này được người nào đó cung cấp thông tin khách hàng vay vốn ngân hàng, từ đó chúng làm giả giấy tờ của người vay để rút tiền, thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi.

Công an Q.1, TP.HCM hiện đang tạm giữ nghi can Nguyễn Hữu Trọng (SN 1990) và Hà Thị Nga (SN 1980, cùng quê Long An) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện công an đang truy xét đối tượng chủ mưu và những người có liên quan.

{keywords}
Hà Thị Nga (trái) và Nguyễn Hữu Trọng (phải) khi bị bắt giữ tại cơ quan Công an

Theo thông tin ban đầu, chiều 16/3 đối tượng Hà Thị Nga sử dụng CMND giả mang tên Nguyễn Thị Bé Đ (SN 1974, quê Vĩnh Long) đến Bưu điện TP.HCM để làm thủ tục rút số tiền 40 triệu đồng mà ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) giải ngân cho bà Đ vay. 

Khi nhân viên bưu điện kiểm tra thông tin trên tờ khai rút tiền và đối chiếu với nhân dạng trên CMND thấy không giống nhau nên đã âm thầm gọi điện thoại cho bà Đ.

Lúc này bà Đ xác nhận đang ở Vĩnh Long, hoàn toàn không lên TP.HCM rút tiền vay. Nhân viên bưu điện nghi đây là vụ lừa đảo nên báo bảo vệ bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội, giao cho công an địa phương điều tra, xử lý.

{keywords}
Khám xét nơi ở của Tống Hoàng Khải, công an thu giữ hàng loạt CMND được làm giả

Tại công an, Nga khai báo, được đối tượng Trọng rủ đi rút tiền và trả công 1 triệu đồng/lần. Trước khi đi rút tiền, Nga đến nhà Trọng để 1 người có tên là Phùng Thế K (SN 1979, quê Hà Nội) chụp ảnh Nga cùng 4 người khác. Sau đó, Nga được Trọng dẫn đến nhà K để người này cùng 1 người tên Khải hướng dẫn cách thức sử dụng CMND giả, đứng tên của người khác nhưng dán hình Nga dùng để đến bưu điện rút tiền bằng 1 mã số bí mật.

Trong ngày 16/3, Trọng dẫn Nga đến Bưu điện Thủ Đức rút 30 triệu đồng. Sau đó Trọng tiếp tục dẫn Nga đến Bưu điện TP.HCM rút thêm 40 triệu đồng thì bị bắt giữ. Lúc này, Trọng đứng chờ bên ngoài, biết bị lộ nên đã nhanh chân bỏ trốn.

Nga còn khai, trước đó vào ngày 5/3 đã rút thành công 30 triệu đồng tại Bưu điện Tân An thuộc TP.Tân An, tỉnh Long An, đã được nhận tiền công 1 triệu đồng.

Đến ngày 18/3 vừa qua, Trọng đến cơ quan Công an đầu thú, khai báo hành vi có liên quan.

Theo đó, công an xác định, tổ chức băng nhóm lừa đảo này là đối tượng Tống Hoàng Khải (SN 1988, quê Tiền Giang), hiện đã bỏ trốn.

Khoảng nửa năm nay, Khải cùng em gái ruột làm dịch vụ vay vốn tại ngân hàng VP Bank cho nhiều người. Ngân hàng này liên kết giải ngân qua hệ thống bưu điện và khách hàng chỉ cần cung cấp 1 mã số do ngân hàng cung cấp, sau khi bưu điện đối chiếu với hồ sơ sẽ cho rút tiền vay.

Công an nhận định, có người nào đó tuồn thông tin khách hàng vay vốn cho Khải. Sau đó Khải gọi điện cho khách hàng vay để lừa lấy mã số nhận tiền giải ngân, từ đó cùng đồng bọn làm giả giấy tờ, CMND người vay vốn, thuê người giả mạo để mang đến các bưu điện rút tiền và chiếm đoạt.

Công an tình nghi, băng nhóm trên thực hiện thành công rất nhiều phi vụ và hiện đang truy xét đối tượng Khải cùng đồng bọn.

Linh An