Bị Công an TQ và Interpol ra quyết định truy nã “đỏ” nhưng với thâm niên lăn lộn trong thế giới giang hồ và sự tinh quái của một “ông trùm” cờ bạc, Zhou Yun Miao (SN 1969, trú tại Ôn Châu, Chiết Giang, TQ) vẫn ung dung ngoài vòng phát luật trong nhiều năm. 

Tại TQ, gã được giới giang hồ đặt cho biệt danh “lão Phật gia” bởi hắn chính là kẻ cầm đầu một đường dây chuyên tổ chức đánh bạc trực tuyến cực “khủng” tại châu Á. Tổng số tiền luân chuyển trong đường dây này lên tới hàng tỷ USD.

{keywords}

Đối tượng Zhou. (Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp).

Đường dây cờ bạc tỷ đô

Vào một buổi chiều muộn tháng 3/2016, các chiến sỹ Đội 3 - Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52, Công an Hà Nội) nhận được tin về một “con cá” lớn đang có mặt ở Hà Nội. Đây là đối tượng được Công an TQ và tổ chức Cảnh sát Quốc tế truy nã gắt gao nhất trong suốt 2 năm qua. Đó là Zhou Yun Miao (ông trùm đường dây đánh bạc tỷ đô). Thượng úy Nguyễn Văn Tuấn, Đội phó Đội 3 (Phòng PC 52) cho biết: Zhou có khuôn mặt béo tốt, nụ cười “dễ mến”. Theo hồ sơ thì Zhou không phải kẻ dễ để tóm.

Theo đó, vào những năm 2013-2014 lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an có thông tin về một đường dây cờ bạc cực lớn của nước ngoài đang có xu hướng mở rộng địa bàn tại Việt Nam. Đường dây này được tổ chức dưới dạng các mạng cờ bạc trực tuyến (qua hình thức cá độ thể thao và các mạng poker…). Cầm đầu đường dây là một số đối tượng giang hồ Trung Quốc. Mạng lưới của chúng có độ phủ sóng cực rộng, con bạc tham gia đường dây này gồm nhiều công dân Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á.

Qua công tác phối hợp với nước bạn, đối tượng cầm đầu đường dây đã được xác định là Zhou Yun Miao. Tài liệu của cảnh sát TQ cho thấy, từ tháng 1/2012 Zhou cùng với các đối tượng Quan Zhihao, Quan Zhiyu và Hu Min rủ nhau tổ chức một mạng lưới đánh bạc cực lớn (dưới vỏ bọc là một công ty). Bọn chúng phân chia công việc cụ thể như Zhou Yun Miao phụ trách quản lý tài chính; Quan Zhihao cùng Quan Zhiyu và Hu Min phụ trách dịch vụ khách hàng. Các đối tượng thuê một số kỹ sư công nghệ thông tin thiết lập và quản lý một trang mạng cung cấp rất nhiều hình thức đánh bạc trực tuyến dưới dạng cá độ thể thao. Để tránh điều tra của cơ quan công an, máy chủ của công ty này được đặt tại Mỹ.

Sau khi đã thiết lập được bộ máy công ty, các đối tượng đã móc nối với hàng trăm công ty tài chính (chuyên cung cấp trò chơi và dịch vụ chuyển đổi tiền mặt) để giúp các con bạc có thể chuyển tiền, rút tiền một cách dễ dàng. Tiếp đó bọn chúng đổ tiền quảng cáo trang mạng này với mật độ lớn, thu hút rất nhiều con bạc tham gia. Sau khi hoạt động được một thời gian, 4 đối tượng cầm đầu tìm cách chuyển địa điểm công ty đến nhiều quốc gia khác nhau, nhằm trốn tránh sự điều tra của nhà chức trách.

Tháng 6/2014, Công an TQ phát hiện ra đường dây này và tổ chức phá án. Tài liệu điều tra của công an nước bạn cho thấy, sau khoảng 2 năm thành lập quy mô đường dây đánh bạc của Zhou và đồng phạm đã lên tới hơn 62 tỷ USD. Đợt truy quét của cảnh sát TQ đã tóm được gần 30 đối tượng trong đường dây, tuy nhiên bốn đối tượng cầm đầu (trong đó có Zhou Yun Miao) đã nhanh chân trốn thoát. Cảnh sát TQ (và sau đó là Interpol) đã phát lệnh truy nã toàn cầu.

Truy tìm “bóng ma”

Zhou là một tên tội phạm láu cá và lỳ lợm. Kể từ sau khi đường dây của hắn bị Công an Trung Quốc triệt phá, Zhou thường xuyên trốn tại khu vực biên giới Việt – Trung. Thỉnh thoảng hắn lại sang Việt Nam bằng các đường tiểu ngạch. Có giai đoạn Zhou vào TP Hồ Chí Minh với ý định mở một đường dây đánh bạc trực tuyến. Theo các trinh sát Phòng PC52 (Công an Hà Nội), Zhou thường xuyên có hàng “tá” thẻ VIP để đánh bạc tại các khách sạn hạng sang. Với sự ranh ma của một tên giang hồ “cộm cán” nên mặc dù bị truy nã rất gắt gao, nhưng trong suốt nhiều năm, Zhou vẫn “bình yên vô sự”. Hành tung của hắn giống như một “bóng ma”.

Cho đến cuối tháng 3/2016, qua các nguồn tin của quần chúng nhân dân, Phòng PC52 (Công an Hà Nội) nhận được thông tin về đối tượng Zhou có khả năng đang lẩn trốn tại Hà Nội. Các trinh sát Đội 3 (Phòng PC 52) đã làm công văn báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi đã có ý kiến từ đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Công an Hà Nội, Đội 3 đã tổ chức chuyên án trinh sát kiên quyết không để Zhou trốn thoát. Bằng một loạt các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn, khẩn trương và vô cùng chặt chẽ, các trinh sát Đội 3 đã từng bước khép chặt vòng vây, chờ thời điểm thuận lợi để “cất vó”.

Đêm 1/4/2016, một nguồn tin báo về cho biết, đối tượng nước ngoài có khuôn mặt béo tốt xuất hiện tại khu vực quận Ba Đình (Hà Nội). Hai chiến sỹ của phòng PC 52 lên đường xác minh, vây bắt. Rạng sáng ngày 2/4, các trinh sát tiến hành mật phục tại địa điểm tình nghi xuất hiện đối tượng thì hắn đã không còn ở đó.

Vài giờ đồng hồ sau, lại có thông tin về đối tượng Zhou, tuy nhiên khi tới nơi thì các trinh sát phát hiện không phải đối tượng cần tìm. Đến 20h cùng ngày đối tượng Zhou cùng một người ngoại quốc xuất hiện tại một quán bún ốc trên phố Hòe Nhai. Sau khi đã nhận dạng chính xác đối tượng, hai trinh sát PC52 bất ngờ ập vào khiến hắn không kịp trở tay. Theo các trinh sát, Zhou quả không hổ danh là tên tội phạm khôn ngoan. Ngay khi biết bị bắt, Zhou nhanh tay đập vỡ chiếc điện thoại của hắn để phi tang bằng chứng. Chưa kể lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, Zhou làm ầm lên là công an bắt nhầm người. Chỉ đến khi có người phiên dịch, Zhou mới chịu về cơ quan công an làm việc.

Bị bắt, "lão Phật gia" vẫn đòi ăn cháo gà phố Nhà Thờ

Trong suốt nhiều ngày, tên tội phạm này hoàn toàn “câm như hến” về những hành vi phạm tội của mình. Bữa sáng hắn đòi ăn cháo gà bà Mỹ (phố Nhà Thờ, Hoàn Kiếm- PV) không hành; có bữa lại đòi ăn trứng ốp la không hành. Mặc dù được đáp ứng hầu hết các yêu cầu, nhưng Zhou tuyệt nhiên không khai nhận điều gì.

Sau khi đã tóm được đối tượng, PC52 đã tiến hành phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm C52 (Bộ Công an) và một số đơn vị nghiệp vụ khác để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đồng thời thông tin cho công an nước bạn được biết. Ngày 5/4/2016, tại sân bay Nội Bài đối tượng Zhou đã được bàn giao cho cơ quan Công an TQ tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Theo Thanh Sơn / Gia đình & Xã hội)