- Kể từ khi bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố tội hiếp dâm trẻ em, cuộc sống nam thanh niên 28 tuổi rơi vào khủng hoảng.

Hôm nay, VKSND tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với anh Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Tân Phú) – người đã bị truy tố oan tội “hiếp dâm trẻ em”.

Tại trụ sở xã Phú Lộc, đại diện VKSND tỉnh Nguyễn Phạm Hùng nhận khuyết điểm, và mong được thông cảm.

{keywords}
VKSND tỉnh Đồng Nai công khai xin lỗi anh Đại

Theo ông Hùng, việc bị truy tố oan khiến nam thanh niên thiệt hại về vật chất và tinh thần, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự.

"Chúng tôi sẽ coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để không xảy ra oan sai tương tự" - ông Hùng bày tỏ.

Về phần mình, anh Nguyễn Tấn Đại chia sẻ, không chỉ anh mà các thành viên trong gia đình đã phải chịu nhiều khổ cực khi bị kết án oan.

Để có chi phí kêu oan cho con, mẹ anh Đại đã phải bán cả đất. Tới bây giờ, khi nam thanh niên 28 tuổi chính thức được cơ quan tố tụng xin lỗi, người thân ai cũng vui mừng.

{keywords}
Anh Nguyễn Tấn Đại

"Tôi vui khi được minh oan. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để chăm lo cho gia đình" – anh Đại nói như khóc.

Theo hồ sơ sự việc, vào khoảng cuối năm 2005, anh Nguyễn Tấn Đại bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em. VKSND tỉnh này sau đó phê chuẩn quyết định khởi tố.

Năm 2006, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đại mức án 9 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Ở phiên phúc thẩm sau đó, TAND tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại với lý do nhiều điểm trong vụ án không thuyết phục.

Sau khi điều tra lại, VKSND tỉnh Đồng Nai tiếp tục truy tố Nguyễn Tấn Đại về tội "hiếp dâm trẻ em".

Tháng 5/2008, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Đại không phạm tội.

VKSND tỉnh Đồng Nai đã có kháng nghị đối với bản án trên theo hướng bị cáo có tội.

Tháng 9/2008, TAND tối cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị của VKSND tỉnh Đồng Nai và y án sơ thẩm tuyên bị cáo Đại không phạm tội.

Ngày 26/5, VKSND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận bồi thường oan sai cho anh Đại với số tiền gần 370 triệu đồng.

Thạch Quý