- Phiên tòa xét xử doanh nghiệp vận tải hành khách đầu tiên ở Thái Nguyên bị “soi” về thuế sẽ được mở lại ngày mai (15/12). 

Trước đó, phiên sơ thẩm, HĐXX đã trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu do có những luận cứ cho rằng thanh tra Cục Thuế Thái Nguyên có nhiều dấu hiệu… không công bằng.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc “trốn thuế” xảy ra tại công ty Cổ phần vận tải Long Phượng (tổ 5, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) do ông Chu Văn Phú làm GĐ được mở vào ngày 26/9/2016.

{keywords}
Phiên tòa sơ thẩm xét xử đã trả hồ sơ điều tra lại

HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu vì những luận cứ cho rằng thanh tra Cục Thuế Thái Nguyên có nhiều dấu hiệu… không công bằng.

Theo kết luận điều tra của CQĐT Công an huyện Đồng Hỷ và cáo trạng của VKSND huyện Đồng Hỷ, ông Chu Văn Phú (GĐ công ty Long Phượng) đã tự ý không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán để trốn thuế số tiền hơn 389 triệu đồng.

Trước đó, đoàn thanh tra Cục thuế Thái Nguyên thanh tra doanh nghiệp vận tải Long Phượng và kết luận đơn vị này đã không kê khai đầy đủ nhằm mục đích trốn thuế.

Không đồng tình với biên bản này, công ty Long Phượng đã có đơn khiếu nại gửi Tổng cục Thuế và các cơ quan chức năng. Trong đó, công ty Long Phượng khiếu nại toàn bộ các nội dung được Thanh tra Cục thuế Thái Nguyên ghi trong biên bản thanh tra...

{keywords}
Luật sư Trần Đình Triển tham gia phiên tòa với tư cách Luật sư bào chữa.

Sau khi HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra lại vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Hỷ đã có kết luận điều tra bổ sung số 86 (ngày 8/11/2016). 

Không thể đổ lỗi cho máy tính để biện hộ sai sót

Kết luận điều tra bổ sung cho biết, Công an Đồng Hỷ đã làm việc với công ty TNHH một thành viên bến xe Miền Đông (TP.HCM) để đơn vị này giải trình lý do về những chuyến xe có sự sai lệch về thời gian vào bến, xuất bến của công ty Long Phượng.

Lý do sai lệch là do cán bộ thống kê khai thác số liệu từ dữ liệu phần mềm quản lý xe để thống kê báo cáo đã... đánh máy nhầm giờ, ngày hoặc năm.

Về các chuyến xe có sự mâu thuẫn về thời gian (giờ vào/xuất bến cùng thời điểm hoặc giờ xuất bên trước, giờ vào bến sau). Nguyên nhân là do phần mềm nhập giờ của máy tính tại cổng vào/cổng ra và máy tính đặt tại phòng kế toán của bến xe miền Đông không thống nhất về thời gian.

Phía bến xe Thái Nguyên cũng cung cấp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Hỷ về lịch trình chạy xe của cty Long phượng và cũng có sự nhầm lẫn giữa ngày xuất bên là ngày 13/12/2011 thành ngày 16/12/3011.

Thực tế, ngày 13/12/2011 không đúng ngày mà xe của công ty Long Phượng được phép vào bến theo chấp thuận của Bộ GTVT.

Luật sư Trần Đình Triển (Trưởng VPLS Vì Dân (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nói: 

“Không thể lấy lỗi sai sót của máy tính để biện hộ cho những sai sót về số liệu của kết luận thanh tra và kết luật điều tra. Đó là những nội dung không có căn cứ”.

Ngày mai, 15/12, TAND huyện Đồng Hỷ sẽ mở lại phiên xét xử vụ việc.

Thái Bình