- Tham tiền, nam thanh niên đưa hai valy chứa hơn 50kg ngà voi từ châu Phi về Việt Nam qua đường hàng không.

Ngày 4/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Văn Luật (SN 1987, ở Hải Phòng) ra xét xử tội Vận chuyển hàng cấm.

Trước đó, vào năm 2012, Luật đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola, làm nghề photocopy thuê tại một cửa hàng ở TP. Luanda (thủ đô nước cộng hòa Angola).

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Tại đất khách quê người, Luật có quen biết với một người Việt Nam tên Quang (quê ở Bắc Giang).

Ngày 10/8/2015, tại Angola, Quang gọi điện, đề nghị Luật chuyển ngà voi về Việt Nam, đến sân bay sẽ có người đến nhận.

Quang hứa sẽ trả công 200 USD và Luật đã đồng ý.

Ngay hôm sau, một đối tượng người Angola đến đón Luật đưa ra sân bay, làm thủ tục gửi hàng và đưa cho Luật 200 USD cùng vé máy bay và 2 vali hành lý, bên trong có gần 60kg ngà voi.

Đến khoảng 11h30’ ngày 12/8/2015, Luật nhập cảnh vào Việt Nam. Khi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, theo chỉ đạo của Quang, Luật đã không làm thủ tục khai báo và thủ tục nhận với hải quan số ngà voi.

Số ngà voi này đã bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ. Biết việc này, Luật bỏ trốn và đến ngày 22/12/2016, anh ta ra đầu thú.

Theo lời khai của Luật, anh ta đã 15 lần vận chuyển ngà voi về Việt Nam giúp Quang. Mỗi lần vận chuyển được trả 200 USD tiền công. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, ngoài lời khai của Luật, không có tài liệu nào khác chứng minh, cũng không thu giữ được tang vật nên không có cơ sở buộc tội về những lần buôn lậu đó.

Đối với đối tượng tên Quang và người đàn ông Angola là người thuê Luật vận chuyển số ngà voi trên, do chưa xác định được lai lịch, địa chỉ nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Luật đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm công ước Quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES) mà Việt Nam là thành viên nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo gây ra nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ phân tích trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Luật 12 tháng tù.

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 tượng vàng qua đường hàng không

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 tượng vàng qua đường hàng không

Giám đốc người Nhật xách 7 tượng vàng qua sân bay đã phải nhận mức án 10 năm tù giam.

Cựu Tổng giám đốc buôn lậu nhận 19 năm tù

Cựu Tổng giám đốc buôn lậu nhận 19 năm tù

TAND tỉnh Quảng Ninh hôm nay đưa các bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 7.700 tấn dầu diesel với trị giá 168 tỷ đồng ra xét xử phúc thẩm.

Cú chót đau đớn của vợ chồng tiếp viên hàng không buôn vàng

Cú chót đau đớn của vợ chồng tiếp viên hàng không buôn vàng

Vợ chồng tiếp viên hàng không mang hơn 80 lượng vàng sang Hàn Quốc bán kiếm lời. Bị truy tố, mức án cao nhất lên đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Hé lộ thủ đoạn tinh vi của vợ chồng tiếp viên buôn vàng

Hé lộ thủ đoạn tinh vi của vợ chồng tiếp viên buôn vàng

Ngày 16/8, Công an Hà Nội đã thông tin cụ thể vụ buôn lậu vàng từ Việt Nam sang Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

T.Nhung