- Sử dụng tư cách 2 pháp nhân của hai "công ty ma", ông giám đốc lập khống hồ sơ, rút hơn 31 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Bảo Việt, Ngân hàng TMCP Nam Á và Ngân hàng TMCP phát triển TP. HCM.

Trong các ngày 9 và 10/1, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Xuân (SN 1981, ở Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần chế tạo thiết bị môi trường VN; Đào Thị Liên (SN 1974, ở Nam Định), nguyên Giám đốc Công ty TNHH cơ kim khí VN và Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1973, ở Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Giám đốc công ty TNHH cơ khí Mạnh Hùng ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2003, bị cáo Hùng thành lập Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại và cơ khí Mạnh Hùng, do anh ta làm Giám đốc.

Năm 2010, Hùng thành lập thêm 2 công ty là công ty TNHH cơ kim khí Việt Nam, nhờ Đào Thị Liên làm Giám đốc, kiêm kế toán và Nguyễn Thị Thanh Xuân đứng danh chủ tịch HĐQT công ty cổ phần chế tạo thiết bị môi trường Việt Nam.

Hùng đã sử dụng tư cách 2 pháp nhân trên để đăng ký con dấu, in hóa đơn giá trị gia tăng, mở tài khoản tại các ngân hàng.

Trên thực tế, hai công ty trên không hề góp vốn, không có hoạt động kinh doanh, không có hàng hóa. Mọi hoạt động ký kết hợp đồng kinh tế đều do Hùng đứng ra điều hành và quản lý con dấu.

Trong thời gian từ tháng 9/2011 đến 1/2012, Hùng đã sử dụng tư cách pháp nhân của hai công ty trên để lập khống hồ sơ vay vốn cho công ty của Hùng.

Để được cấp hạn mức tín dụng và vay vốn, Công ty Mạnh Hùng đã dùng tài sản thế chấp là bất động sản của bên thứ ba; hàng hóa là thép không gỉ (inox) dạng cuộn nguyên đai, nguyên kiện (mới 100%) là tài sản hình thành từ vốn vay.

Các hợp đồng kinh tế mua bán inox giữa Công ty Mạnh Hùng và Công ty cơ kim khí và Công ty chế tạo thiết bị môi trường do Hùng tự soạn thảo.

Anh ta sử dụng các mẫu chữ ký của Đào Thị Liên và Nguyễn Thị Thanh Xuân được khắc sẵn đóng vào các hợp đồng. Hùng cũng chỉ đạo Liên và Xuân ký khống trên các hóa đơn mua bán hàng.

Để có hàng hóa làm tài sản thế chấp, Hùng thuê nhân công lao động thời vụ làm ra 90 cục bê tông có hình dạng giống các cuộn thép, bên trong là bê tông đúc, bên ngoài được bọc thép đóng đai, đóng kiện.

Hùng tự in tem xuất nhập khẩu có ghi thông số và dán lên các cục bê tông giả thép không gỉ, chứa ở kho của Công ty Mạnh Hùng thể hiện việc mua bán.

Các ngân hàng cử cán bộ thẩm định xuống kiểm tra hàng hóa, tài sản theo hợp đồng, lập biên bản bàn giao hàng hóa giữa ba bên là Công ty Mạnh Hùng – Công ty bảo vệ - ngân hàng và sau đó giải ngân vào 2 công ty thụ hưởng là Công ty cơ kim khí và Công ty chế tạo thiết bị môi trường...

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai, năm 2010, do sản xuất kinh doanh sút kém, công ty không có vốn sản xuất, để đáo hạn, tất toán các khoản vay, Hùng phát hiện quy trình sơ hở trong việc kiểm tra tài sản thế chấp là cán bộ tín dụng không mở bao bì các cuộn thép chỉ kiểm tra bằng mắt thường, đối chiếu trên hóa đơn và chứng đó, nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền Ngân hàng TMCP Bảo Việt, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP phát triển TP HCM bị chiếm đoạt là 31 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Thị Thanh Xuân, Đào Thị Liên giữ vai trò giúp sức cho Hùng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng mức án tù chung thân; Liên: 7 năm 6 tháng tù; Xuân: 8 năm tù.

T.Nhung