- Trình bày về cáo buộc phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên GĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức cho rằng đã bị cán bộ xã Đồng Tâm lừa.

Chiều 8/8, phiên tòa xét xử 14 bị cáo là cán bộ xã Đồng Tâm, Mỹ Đức tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo bị cáo buộc phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, các cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng TN&MT huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

{keywords}
Bị cáo trả lời thẩm vấn.

Các bị cáo Trần Trung Tấn (nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (nguyên GĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện) và Bạch Văn Đông (Phó GĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện) đã không tiến hành thẩm tra, thẩm định về nguồn gốc đất, vẫn tiến hành xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, khiếu kiện.

Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng bị xác định đã ký xác nhận 8/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là 1.212m2, gây thiệt hại số tiền hơn 656 triệu đồng.

Bị cáo Trần Trung Tấn ký xác nhận 9/12 hồ sơ, với tổng diện tích đất là 1.182m2 đất đủ điều kiện, gây thiệt hại số tiền hơn 584 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức) bị cáo buộc đã không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, nhưng vẫn ký tờ trình để trình UBND huyện Mỹ Đức ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ, với tổng diện tích đất là 1.834m2 trái quy định, gây thiệt hại, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

"Chúng tôi tin tưởng anh em ở xã"

Tại tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng cho rằng, về mặt thủ tục, bị cáo không sai. "Tuy nhiên, khi kiểm tra, chúng tôi tin tưởng anh em ở xã, họ ghi nguồn gốc sử dụng đất rất chung chung. Chúng tôi thiếu kiểm tra, không phải người trực tiếp đi kiểm tra", bị cáo Dũng khai.

Vẫn theo lời khai của nguyên GĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện, bị cáo đã thiếu trách nhiệm khi không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo của cán bộ xã Đồng Tâm.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Đức) khai, bị cáo đã ký 12 hồ sơ với nội dung sai, chủ yếu sai về nguồn gốc sử dụng đất.

Theo lời khai của bị cáo này, cán bộ xã Đồng Tâm đã cố tình làm sai lệch hồ sơ. Mọi việc đã được tính toán. Bị cáo này cũng đổ lỗi cho việc cấp xã làm sai lệch hồ sơ nhưng cấp huyện cũng không có hệ thống hồ sơ địa chính hoàn chỉnh nên huyện có kiểm tra thì cũng không phát hiện được.

Bị cáo Trần Trung Tấn (nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) thì cho rằng, theo quy định, cán bộ huyện không phải xuống thực địa kiểm tra vì hồ sơ xã gửi lên đều có Hội đồng thẩm định rồi.

Đối với những hồ sơ xã Đồng Tâm chuyển lên đã đủ hồ sơ theo quy định. Việc xác định nguồn gốc đất không phải trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai huyện mà trách nhiệm này là của cấp xã, phường.

Cựu Bí thư Đồng Tâm: Đất ế, chia cho 10 cán bộ là sáng kiến

Cựu Bí thư Đồng Tâm: Đất ế, chia cho 10 cán bộ là sáng kiến

Trả lời thẩm vấn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho rằng, việc chia đất không đúng đối tượng cho 10 cán bộ xã là "sáng kiến".

Đang xét xử 14 cựu cán bộ Đồng Tâm, Mỹ Đức

Đang xét xử 14 cựu cán bộ Đồng Tâm, Mỹ Đức

TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội hôm nay đưa 14 bị cáo là nguyên cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức ra xét xử.

Tháng 8 xét xử nhiều nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm

Tháng 8 xét xử nhiều nguyên lãnh đạo xã Đồng Tâm

TAND huyện Mỹ Đức cho hay, dự kiến ngày 8/8 tới, TAND huyện sẽ đưa các cán bộ xã Đồng Tâm ra xét xử.

Cán bộ xã Đồng Tâm đã làm sai, thu tiền tỷ như thế nào?

Cán bộ xã Đồng Tâm đã làm sai, thu tiền tỷ như thế nào?

Các cán bộ xã Đồng Tâm đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

 

T.Nhung