- Tại tòa, một bị hại bức xúc "tố" bị bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ sàn giao dịch BĐS Housing - công ty Housing Group) đe dọa...

Phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm sáng 5/10 tiếp tục với phần xét hỏi xoay quanh những dự án mà bà Nga đã dùng tiền thu được của khách hàng để đầu tư vào.

Theo cáo trạng, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng của các khách hàng, bà Châu Thị Thu Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện VN sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu đồng hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh VN làm phim Ảo vọng; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời"...

 

{keywords}
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Tại tòa, đại diện Hãng phim truyện Việt Nam cho biết, khi sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh, giá làm phim là 11 tỷ đồng. Housing Group gặp khó khăn về tài chính nên đàm phán lại giá là 8,2 tỷ đồng.

Đối chất tại tòa, bị cáo Nga khai, sau khi đầu tư 8,2 tỷ đồng vào dự án sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh, Housing Group từng xin rút vốn khỏi dự án làm phim này vì thời hạn làm phim kéo dài hơn dự kiến ban đầu.

Hơn nữa, khi phát hành phim, hãng phim không nhắc tới Housing Group. Như vậy, quyền lợi của Housing Group không được đảm bảo nên bà Nga mong muốn được đòi lại tiền đã đầu tư.

Vẫn theo bị cáo Châu Thị Thu Nga, năm 2012, Housing Group và Hãng phim truyện VN đã thanh lý hợp đồng. Khi đó, Hãng phim truyện Việt Nam đã trả lại cho Housing Group 6,7 tỷ đồng. Bà Nga tiếp tục đòi lại số tiền gần 2 tỷ đồng còn lại.

Theo cáo trạng, ngoài các dự án làm phim, bà Nga còn đầu tư chi hơn 7,7 tỷ đồng đầu tư góp vốn cho CTCP Đầu tư BĐS Á Châu, chi 1,1 tỷ đồng mua cổ phần CTCP vận tải và thương mại Liên Việt; chi 650 triệu đồng mua cổ phần Tổng CTCP xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon).

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị rút lại cổ phần tại 3 công ty đã góp vốn kèm cổ tức được chia.

Đại diện Vinaincon cho biết, năm 2011, bà Nga mua 62.300 cổ phần công ty, nộp 650 triệu đồng.

Năm 2011, 2016 công ty chi trả cổ tức cho cổ đông với số tiền lần lượt các năm là 25,4 triệu đồng và 31,1 triệu đồng. Số tiền lãi góp vốn 24 triệu đồng. Hiện số cổ tức trên công ty đang tạm giữ.

Trước đề nghị của bị cáo Nga xin rút lại cổ phần, sáng nay (5/10), đại diện Vinaincon không chấp thuận mua lại số cổ phần này.

Bị hại 'tố' bị bị cáo dọa

Bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing - công ty Housing Group) khai: Bản thân bị cáo không biết việc thu tiền của khách hàng tại thời điểm đó là sai, bởi bị cáo thấy có cả các đại biểu QH, cán bộ công an cũng đến mua nhà.

Bị cáo Tình phủ nhận việc nhận tiền chênh để bán căn hộ như lời khai của các bị hại. Theo lời khai của những người bị hại, khi nộp số tiền chênh để được mua căn hộ, họ không có hóa đơn, chứng từ.

Trước lời khai của bị cáo Tình, nhiều bị hại tỏ ra bức xúc và mong được HĐXX xem xét đúng sự thật.

Một người phụ nữ tên H., là bị hại trong vụ án cho hay, để có tiền mua nhà, bà đã phải bán đất tổ tiên, vay ngân hàng. Bà còn phải mất hơn 200 triệu đồng tiền chênh để được mua căn hộ. "Ai cũng phải nộp tiền chênh hết", lời bà H.

Một bị hại khác cho hay, khi gặp bị cáo Tình, bà được Tình nhượng cho suất ngoại giao của một cán bộ công an với điều kiện phải nộp vài trăm triệu tiền chênh mà không có hóa đơn chứng từ.

Khi gặp bị cáo Tình tại tòa, Tình chối không biết bà là ai và còn dọa sẽ tố cáo bà vì đã vu khống. "Tôi rất bức xúc, chị ấy dọa tố cáo tôi tội vu khống", lời bị hại.

Một bị hại khác cho hay, để được ký hợp đồng đầu tư, vợ chồng anh phải nộp hơn 500 triệu đồng tiền chênh qua hai người môi giới. Hai người môi giới này cho biết, họ chỉ được 30 triệu đồng, số còn lại đưa chị Tình.

Theo người bị hại này, thực tế số tiền mà bà Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo của khách hàng còn nhiều hơn rất nhiều so với con số hơn 377 tỷ đồng, vì nhiều người phải nộp tiền chênh mà không có hóa đơn chứng từ. "Tôi cho là tiền này đi vào túi của Housing Group và túi của bà Nga", lời bị hại.

Khi được hỏi, nhiều bị hại khác thể hiện mong muốn dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được triển khai để quyền lợi của họ được đảm bảo.

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Vì thời hạn điều tra đã hết, có nhiều nội dung CQĐT đã tách ra để điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga đau lòng vì làm người khác lâm nạn

Bị cáo Châu Thị Thu Nga đau lòng vì làm người khác lâm nạn

Trước mong mỏi về căn hộ trong mơ của các bị hại, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã bày tỏ nỗi day dứt của mình.

Lừa hơn 377 tỷ, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga loanh quanh chối tội

Lừa hơn 377 tỷ, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga loanh quanh chối tội

Ngày thứ hai phiên xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo loanh quanh chối tội.

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm hôm nay bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

'Nhân vật đặc biệt' trong vụ cựu đại biểu QH lừa đảo

'Nhân vật đặc biệt' trong vụ cựu đại biểu QH lừa đảo

"Nhân vật đặc biệt" này bị cáo buộc đồng phạm với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

T.Nhung