- Các bị can là người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank, tổng số tiền hiện là hơn 4.800 tỷ đồng, và bỏ trốn ra nước ngoài sau đó.

Theo bản án sơ thẩm, đối tượng Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chi nhánh ngân hàng Agribank Nam Hà Nội thông qua việc lừa ngân hàng để vay tiền rồi chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu.

{keywords}

Các đối tượng đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 2.500 tỷ đồng.

Trong vụ án này, các bị can là người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank về nguyên tắc phải có trách nhiệm bồi thường cho Ngân hàng. Tuy nhiên các bị can này đã bỏ trốn ra nước ngoài trước khi vụ án bị phát hiện.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh truy nã đối với 5 bị can người nước ngoài để truy bắt và thu hồi tài sản, nhưng đến nay chưa có kết quả nên bản án sơ thẩm xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Agribank thuộc về các bị cáo trong vụ án có lỗi do cố ý.

Bản án sơ thẩm cho rằng, các bị cáo là cán bộ Agribank có quyền khởi kiện vụ án dân sự đối với các bị can người nước ngoài có hành vi trực tiếp chiếm đoạt tài sản của Agribank để yêu cầu hoàn trả lại số tiền mà các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Agribank theo quyết định của bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Agribank cho biết, tổng cộng cả gốc và lãi mà các công ty Enzo Việt (sau đổi tên thành Công ty CP Lifepro Việt Nam), Vietmade và công ty liên doanh Lifepro Việt Nam còn nợ là hơn 4.888 tỷ đồng.

"Vay đồng tiền nào thì trả đồng tiền đó. Nếu có trả bằng đồng tiền khác thì tính theo tỷ giá đến thời điểm trả nợ, do hai bên thỏa thuận", đại diện Agrinbank trình bầy.

Trước đó, nguyên đơn dân sự có đơn gửi HĐXX cấp sơ thẩm tuyên buộc các công ty trên phải hoàn trả cho Agribank toàn bộ số nợ gốc và lãi tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm là hơn 4.000 tỷ đồng.

Nguyên đơn dân sự đề nghị cơ quan pháp luật truy bắt những đối tượng lừa đảo để truy đòi số tiền trên trả cho Agribank.

Tại phiên xử ngày 20/12, HĐXX cũng làm rõ, trách nhiệm, vai trò của công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại quốc tế. Theo HĐXX, trên giấy tờ, công ty này vẫn đang là thành viên của liên doanh Lifepro Việt Nam.

Bị triệu tập đến tòa với tư cách là nhân chứng, ông Phùng Tiến Toàn, nguyên Giám đốc công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại quốc tế trình bầy: Sau khi mua cổ phần, đến tháng 1/2011, phía công ty này đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần và hai bên đã ký hợp đồng thanh lý.

Theo đó, công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại quốc tế bán toàn bộ số cổ phần với tổng giá trị là 1,59 triệu USD cho Ahmed El Fehdi. 

Đến tháng 10/2011, Ahmed El Fehdi đã thanh toán đủ số tiền mua cổ phần nói trên. Số tiền thanh toán mua cổ phần được bên mua là Ahmed El Fehdi chuyển từ tài khoản nước ngoài cho .

Theo ông Toàn, phía công ty đầu tư và thương mại không còn sở hữu cổ phần tại Liên doanh Lifepro Việt Nam và không còn liên quan gì đến doanh nghiệp này kể từ tháng 10/2011 nên không có trách nhiệm và nghĩa vụ trong liên doanh Lifepro.

T.Nhung