- Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank chiều qua tiếp tục với phần tranh tụng. Nhiều luật sư cho rằng, thân chủ của mình không đáng bị nhìn nhận là tội phạm, bị cách ly ra khỏi xã hội hoặc phải chịu án tù treo...

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đưa ra quan điểm: Tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, trong số tiền này có hơn 246 tỷ đồng được chi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và bị Sơn chiếm đoạt, đã cấu thành tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Do vậy, hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm và các đồng phạm gây ra còn hơn 1.329 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh Minh Quang.

Theo VKS, 34 bị cáo là giám đốc chi nhánh, trưởng phòng giao dịch và bị cáo Nguyễn Trà My đã nhận thức rõ việc chi lãi ngoài là trái pháp luật, nhưng vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Thắm và các bị cáo khác tại Hội sở, gây thiệt hại lớn cho Oceanbank.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai báo thành khẩn, đều là người làm công, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, một số bị cáo bản thân hoặc gia đình có nhiều cống hiến, một số bị cáo đã tích cực thu hồi tài sản hoặc tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả, giảm thiểu tổn thất cho Oceanbank.

Do vậy, luật sư đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Bào chữa cho các bị cáo, nhiều luật sư đặt vấn đề về giám định thiệt hại.

Luật sư Nguyễn Minh Thu, bào chữa cho bị cáo Trần Thị Thu Hương (nguyên Giám đốc chi nhánh Hải Dương) yêu cầu trả hồ sơ để thực hiện lại trưng cầu giám định thiệt hại.

Theo luật sư Thu, không có chế tài xử lý hình sự hành vi chi lãi ngoài. Có hàng chục ngân hàng khác cũng chi lãi ngoài và nhiều ngân hàng chỉ bị xử phạt hành chính. 

"Yêu cầu rút một phần truy tố, yêu cầu HĐXX ra quyết định đình chỉ vụ án đối với các bị cáo bị cáo buộc tội Cố ý làm trái", lời luật sư Thu.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Đạo (nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội), luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng: Do có sự thay đổi chính sách luật, trần lãi suất huy động vốn chỉ là biện pháp hành chính bất đắc dĩ để kiểm soát lạm phát tại thời điểm đó. Thực tế, thời gian qua NHNN đã bỏ trần huy động lãi suất.

Bản thân bị cáo Đạo là người có năng lực nên mong HĐXX xem xét khách quan để áp dụng tương xứng để bị cáo có thể tiếp tục làm việc, không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội như VKS đề xuất.

Theo luật sư Bách, việc bị cáo Đạo bị đề nghị xử phạt mức án 36- 42 tháng tù là thê thảm. Bị cáo Đạo không đáng bị nhìn nhận tội phạm, bị cách ly ra khỏi xã hội hoặc phải chịu án tù treo.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét áp dụng điều luật để ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đạo.

Đại án Oceanbank: 'Ngậm đắng' sau những lần chuyển túi quà tiền tỷ

Đại án Oceanbank: 'Ngậm đắng' sau những lần chuyển túi quà tiền tỷ

Có ông anh họ ngồi ghế cao, Nguyễn Xuân Thắng (nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank) đã ngoan ngoãn đi nhận hộ tiền mỗi khi anh yêu cầu, để rồi dính vòng lao lý.

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc chuyện 227 người 'thoát án'

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc chuyện 227 người 'thoát án'

"Chúng tôi không muốn 227 những này phải chịu chung số phận với những bị cáo ở đây, nhưng mọi công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật...".

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Bào chữa cho các bị cáo là cán bộ Oceanbank, luật sư cho hay, thân chủ của họ đang bị các món nợ đè vai.

Đại án Oceanbank: Băn khoăn về những người nhận tiền chưa lộ diện

Đại án Oceanbank: Băn khoăn về những người nhận tiền chưa lộ diện

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, luật sư đưa ra băn khoăn về những người nhận tiền chưa lộ diện.

Đại án Oceanbank: Đường đi hàng trăm tỷ lãi ngoài tới PVN thế nào?

Đại án Oceanbank: Đường đi hàng trăm tỷ lãi ngoài tới PVN thế nào?

Sau khi nhận lại chức TGĐ Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng.

Đại án Oceanbank: Hơn 51.000 khách hàng nhận lãi ngoài là tiền bất chính?

Đại án Oceanbank: Hơn 51.000 khách hàng nhận lãi ngoài là tiền bất chính?

Bị cáo thắc mắc CQĐT yêu cầu 392 tổ chức phải nộp lại số tiền lãi ngoài đã hưởng lợi bất chính, nhưng với 51.468 khách hàng cá nhân thì không.

 

T.Nhung