- Còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bộ ba đại gia Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, phiên tòa thiếu sự có mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn.

Xử đại án Oceanbank chiều 29/8, vì bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947, quê Đồng Tháp, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) vắng mặt tại phiên tòa nên HĐXX đã dành thời gian để công bố lời khai của bị cáo này.

Lời hứa gió bay?

Theo lời khai của bà Phấn, thông qua các mối quan hệ kinh doanh, bà Hứa Thị Phấn biết Hà Văn Thắm là Chủ tịch HĐQT Oceanbank. Sau khi được Thắm đề nghị mua lại ngân hàng Đại Tín, bà Phấn và Thắm đã ký kết hợp đồng kinh tế.

Tuy nhiên, vài tháng sau, Hà Văn Thắm đổi ý, không thực hiện như cam kết mà dẫn Phạm Công Danh đến gặp bà Phấn để giới thiệu Danh mua lại ngân hàng Đại Tín.

Tại cuộc gặp tay ba này, Danh nói ông ta có 50 tỷ USD tiền mặt, đủ điều kiện mua lại ngân hàng Đại Tín. Sau cuộc nói chuyện, bà Phấn đồng ý chuyển giao ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh.

Sau khi ký biên bản thỏa thuận chuyển giao ngân hàng Đại Tín, Phạm Công Danh không thực hiện việc chuyển hơn 4.000 tỷ đồng cho bà Phấn như đã hứa.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Hứa Thị Phấn khai, Thắm hứa sẽ cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng để tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín. Nhưng vì Phạm Công Danh không có tài sản đảm bảo nên bà Phấn phải lấy tài sản của mình để đảm bảo cầm cố cho khoản vay 500 tỷ đồng của Oceanbank.

Vẫn theo lời khai của bà Phấn, Hà Văn Thắm từng dọa bà-  nếu không đồng ý chuyển nhượng lại ngân hàng Đại Tín, sẽ cho thanh tra, kiểm toán và đóng cửa ngân hàng. Lo sợ bà Phấn đã phải đồng ý.

Lý giải về việc cho Phạm Công Danh mượn tài sản để thế chấp vay của Oceanbank 500 tỷ đồng, bà Phấn cho rằng bị ép buộc, sợ vướng pháp luật nên đã cho mượn tài sản thế chấp cầm cố.

“Tôi không hiểu biết pháp luật, không có chuyên môn về ngân hàng nên khi ông Thắm nói vậy, tôi đành bàn giao lại ngân hàng Đại Tín...", bà Phấn khai tại cơ quan điều tra.

Bà Phấn cho rằng, cả Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đều đề nghị bà cho mượn tài sản để thế chấp vay tiền Oceanbank nhằm cứu ngân hàng Đại Tín. Phạm Công Danh nói chỉ mượn tài sản trong 3 tháng rồi trả lại, nhưng ông ta đã không thực hiện lời hứa.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Hà Văn Thắm cho rằng, nhiều lời khai của bà Hứa Thị Phấn không đúng sự thật. Theo Hà Văn Thắm, giữa anh ta, Phạm Công Danh và bà Phấn không hề có sự bàn bạc cho vay tiền và không thỏa thuận cho vay trái pháp luật.

Về lời khai bà Phấn bị Hà Văn Thắm đe dọa, bị cáo Thắm cho biết: "Bà Phấn luôn nói quý bị cáo, hay hỏi bị cáo về nghiệp vụ ngân hàng. Bị cáo phân tích đúng sự thật mà bà Phấn cho đó là lời đe dọa thì bị cáo không có ý kiến gì".

Trả lời thẩm vấn của HĐXX về động cơ đằng sau việc ký hợp đồng cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng là gì?, Hà Văn Thắm khai, bản chất khoản vay này là để cơ cấu lại ngân hàng Đại Tín.

Những bút lục "bí ẩn"

Ngày 29/8, luật sư của bà Hứa Thị Phấn có gửi tới HĐXX bản kiến nghị về việc: “Các lời khai quan trọng để xác định bà Hứa Thị Phấn có tội hay không có tội, đồng phạm hay không đồng phạm đã bị rút ra khỏi hồ sơ vụ án không rõ lý do.

Luật sư của bà Phấn cho rằng, đã kiến nghị nội dung này tại phiên tòa ngày 28/8/2017, nhưng không được HĐXX và Đại diện VKS thực hiện quyền công tố và kiểm sát việc xét xử làm rõ.

Luật sư của bà Phấn vẫn cho rằng, các “bút lục bị rút ra” không phải là các bút lục trong hồ sơ vụ án Phạm Công Danh như HĐXX đã kết luận.

"Có sự trùng hợp ngẫu nhiên - các bút lục lời khai của ông Thắm, ông Danh và những người liên quan khác từ BL 01 - 81 hiện không có trong hồ sơ vụ án, đồng thời với việc bà Phấn bị khởi tố, truy tố vì bị cho rằng đồng phạm với Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng Đại Dương.

Như vậy, việc khởi tố, truy tố bà Phấn có nhiều vấn đề chưa được làm rõ", luật sư của bà Phấn kiến nghị.

Tại phiên xử chiều 29/8, đại diện Oceanbank đề nghị, công ty Trung Dung và các bị cáo liên quan bồi thường cho Oceanbank 500 tỷ đồng và khoản lãi phát sinh.

Các lời khai thể hiện khoản tiền 500 tỷ đồng đã được chuyển đến tài khoản của 5 cá nhân. Vậy đề nghị xem xét áp dụng quy định pháp luật, buộc các cá nhân này phải giao lại khoản tiền để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của Ngân hàng Xây dựng khi chưa thực hiện đúng cam kết 3 bên giữa Oceanbank, công ty Trung Dung và ngân hàng Đại tín.

Đề nghị được tiếp tục kê biên đối với tài sản các bên dùng để thế chấp cho khoản vay này. Cụ thể là những bất động sản và giá trị cổ phần của Tập đoàn SSG đứng tên nhóm bà Hứa Thị Phấn.

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Diễn viên điện ảnh, lái xe học đến lớp 6 nhưng lại được Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đặt ngồi vị trí chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty.

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng nay bắt đầu bằng những giọt nước mắt, tiếng nức nở của nhiều nữ bị cáo.

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

500 tỷ 'đè chết' giấc mơ của đại gia Phạm Công Danh

Ôm ước mơ thành lập ngân hàng riêng của ngành xây dựng, cuối cùng đại gia Phạm Công Danh "mắc kẹt" với khoản vay 500 tỷ đồng...

 

T.Nhung