- Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank chiều nay tiếp tục với phần tranh luận gay gắt của các luật sư.

Trước đó, tranh luận với các luật sư về quan điểm thông tư 02 là trái luật, đại diện VKS cho rằng: Thông tư 02 ra đời căn cứ vào luật Các tổ chức tín dụng. Thực tiễn triển khai thông tư 02 cho thấy, đây là công cụ hữu hiệu, ngăn được tình trạng huy động vốn vượt trần. Việc ban hành không trái quy đinh bộ luật Dân sự.

Tranh luận với VKS về vấn đề này, luật sư Hoàng Hữu Được nêu: Về thông tư 02, VKS có tranh luận rằng, luật sư có động cơ gì mà cho rằng thông tư 02 là trái quy định pháp luật? Luật sư chúng tôi khẳng định: Thông tư 02 là trái pháp luật. Động cơ duy nhất của chúng tôi là làm rõ sự thật khách quan, VKS cần xin lỗi các luật sư.

Theo luật sư, đang hình thành tư duy xử lý các bị cáo dựa trên vị trí làm việc của các bị cáo. Như vậy là không hợp lý.

Với phần đối đáp của VKS cho rằng, luật sư nói có nhiều ngân hàng chi lãi ngoài như Oceanbank nhưng không chỉ rõ ra là ngân hàng nào, luật sư Được tranh luận: Chính thông tư 02 của NHNN đã thừa nhận hiện trạng chi lãi ngoài của nhiều ngân hàng tại thời điểm đó.

Luật sư Được nêu: Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NH Đại Dương đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ triệt để cho các bị cáo vì thấy các bị cáo sụt sùi. Nhưng chính vị này đề nghị các bị cáo hoàn trả số tiền thiệt hại. "Thế mới biết việc chia sẻ này mới sâu sắc như thế nào", lời luật sư Được.

{keywords}
Luật sư Nguyễn Đình Hưng. Ảnh: Minh Quang

Trước những lời lẽ nêu trên của luật sư đồng nghiệp, luật sư Nguyễn Đình Hưng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NH Đại Dương khẳng định: Lãnh đạo ngân hàng đã nhắn tin cho chúng tôi yêu cầu trình bày tha thiết để xin giảm nhẹ cho các bị cáo chứ không phải tôi rủ lòng thương.

Tại tòa, ông Hoàng Anh Dũng, luật sư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đối đáp với các luật sư khác: Trong quá trình bào chữa cho bị cáo, luật sư Tâm đưa ra vấn đề các dòng tiền chảy về tập đoàn PVN và đơn vị cá nhân PVN vì sao xử lý người này mà không xử lý người khác.

{keywords}
Luật sư Hoàng Anh Dũng. Ảnh: Minh Quang

Chúng tôi nhắc lại, trong hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu nào nói PVN nhận tiền từ Hà Văn Thắm hay Oceanbank. Ở đây chỉ có lời khai cá nhân làm việc tại PVN. Mà cá nhân này không đồng nghĩa với PVN. PVN là một pháp nhân.

Luật sư trong quá trình lập luận tránh luận điểm quy kết khi không có tài liệu chứng minh. Bảo vệ người này, nhưng đừng làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân khác.

Đại án Oceanbank: Luật sư tranh cãi nảy lửa

Đại án Oceanbank: Luật sư tranh cãi nảy lửa

Tranh luận với phần đối đáp của đại diện VKS, các luật sư đã có những tranh cãi nảy lửa.

Đại án Oceanbank: Đối đáp luật sư, VKS lấy 'bầu Kiên' làm ví dụ

Đại án Oceanbank: Đối đáp luật sư, VKS lấy 'bầu Kiên' làm ví dụ

Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm chiều qua chuyển sang phần đối đáp của đại diện VKS.

Đại án Oceanbank: VKS đột ngột đề nghị miễn hình phạt cho 4 bị cáo

Đại án Oceanbank: VKS đột ngột đề nghị miễn hình phạt cho 4 bị cáo

Trong phần tranh luận của mình, đột ngột vị đại diện VKS đưa ra đề nghị miễn hình phạt cho 4 bị cáo.

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Đại án Oceanbank: Vợ Hà Văn Thắm gửi lời nhắn nhủ đến chồng

Không có mặt tại tòa, vợ Hà Văn Thắm gửi đến chồng những lời nhắn gửi ngắn ngủi. Người truyền đạt thay vợ Thắm cũng không khỏi xúc động.

Đại án Oceanbank: Nước mắt lã chã của những người đàn ông

Đại án Oceanbank: Nước mắt lã chã của những người đàn ông

Suốt nhiều ngày xét xử đại án Oceanbank, không ít nam bị cáo đã bật khóc nức nở trước vành móng ngựa.

Đại án Oceanbank: Tranh cãi giữa các bên liên quan

Đại án Oceanbank: Tranh cãi giữa các bên liên quan

Phiên xét xử đại án Oceanbank ngày 21/9 tiếp tục với phần trình bày của các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

T.Nhung