- TAND TP Vũng Tàu chấp nhận một phần đơn khởi kiện của 33 hộ dân, buộc 11 doanh nghiệp (DN) bồi thường số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Vào ngày 14/12, TAND TP Vũng Tàu đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 33 hộ dân xã Long Sơn kiện đòi các DN chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành bồi thường do xả thải dẫn tới cá lồng bè nuôi trên sông Chà Và bị chết vì ô nhiễm vào tháng 9/2015.

{keywords}
HĐXX tuyên chấp nhận đơn kiện của người dân xã Long Sơn

Sau 1 tuần xét xử, nghị án, HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của người dân, buộc 11 DN phải bồi thường thiệt hại tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Theo đó, tòa khẳng định thiệt hại của người dân là có thật, được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng như Viện Tài nguyên và Môi trường xác nhận.

Đồng thời cũng đã bác bỏ lập luận của các DN việc cá chết là do việc nuôi dày đặc, không có khoa học, xả thải không phải là nguyên nhân chủ yếu.

DN phải bồi thường nhiều nhất là hơn 3,5 tỉ đồng, ít nhất là hơn 100 triệu đồng.

Vào tháng 9/2015, người dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) nuôi cá lồng bè tại sông Chà Và chịu thiệt hại nặng nề vì cá chết trắng.

Cơ quan chức năng vào cuộc, và xác định các DN chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành đã xả thải ra môi trường khiến cá chết, thiệt hại hơn 18 tỉ đồng.

Dù 2 bên đã đối thoại nhiều lần nhưng không tìm được tiếng nói chung, người dân sau đó đã khởi kiện ra tòa yêu cầu đền bù thiệt hại.

Thạch Quý