- Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ Hà Văn Thắm, phát hiện thêm nhiều sai phạm.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Theo đó, Hà Văn Thắm (SN 1972, Bắc Giang), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank bị đề nghị truy tố các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

{keywords}
Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, Hà Tĩnh), nguyên TGĐ Oceanbank bị đề nghị truy tố các tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Bị can Hứa Thị Phấn (SN 1947, Đồng Tháp), nguyên cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Ngoài ra còn hơn 40 bị can khác cũng liên quan đến vụ án.

Theo kết luận điều tra bổ sung, trong quá trình điều tra vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã điều tra mở rộng và phát hiện, ngoài những nội dung sai phạm pháp luật đã làm rõ, còn có những hành vi vi phạm như:

Hành vi liên quan việc góp vốn, gây thất thoát số tiền 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Oceanbank (tương đương 20% vốn điều lệ của Oceanbank).

Hành vi của những cá nhân liên quan tại các tổ chức kinh tế gửi tiền và nhận các khoản tiền ngoài lãi suất huy động từ Oceanbank, trong đó có một số tổ chức kinh tế lớn, nhiều vốn Nhà nước đã nhận các khoản tiền lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Hành vi liên quan đến các khoản vay của 8 khách hàng gồm công ty TNHH bất động sản TNN; công ty CP BSC Việt Nam; công ty CP Đầu tư và tư vấn tài chính Liên Việt; công ty CP Tập đoàn Vina Megastar; công ty CP Nam Dinh; công ty CP sân Golf Ngôi sao Chí Linh; công ty CP Đầu tư Toàn Việt và công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà) với tổng dư nợ gốc hơn 1.785 tỷ đồng (nợ nhóm 5) tại Oceanbank.

Hành vi tạo dựng 45 hợp đồng khống ký với 20 đối tác để rút tiền sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 117 tỷ đồng bằng việc sử dụng tài khoản Vũ Thị Thùy Dương, Giám đốc khối kế toán để hoàn ứng các khoản chi phí của Oceanbank.

Vì thời hạn điều tra đã hết nên ngày 24/5/2017, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự để tách các hành vi này tiếp tục điều tra, xử lý trong giai đoạn 2 của vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Trước đó, ngày 8/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng, còn nhiều điểm không thể làm rõ tại tòa. 

Người phụ nữ bị điều tra bổ sung vụ Hà Văn Thắm

Người phụ nữ bị điều tra bổ sung vụ Hà Văn Thắm

Sau khi phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm phải tạm hoãn, nhân vật từng được miễn xem xét trách nhiệm hình sự lại bị dính tội.

Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố thêm tội tham ô

Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố thêm tội tham ô

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm xảy ra tại OceanBank và các đơn vị liên quan.

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn làm rõ mối quan hệ tay ba giữa Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm và Hứa Thị Phấn.

Xử Hà Văn Thắm: Những điều chưa từng có

Xử Hà Văn Thắm: Những điều chưa từng có

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank tại TAND TP Hà Nội diễn ra với những điều chưa từng có.

Nhiều sếp ngân hàng 'thoát án' vụ Hà Văn Thắm

Nhiều sếp ngân hàng 'thoát án' vụ Hà Văn Thắm

Hơn 220 đối tượng không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

T.Nhung