-Ông Việt kiều lập tới 6 công ty và chỉ đạo các giám đốc “bù nhìn” lập hồ sơ khống, vay của Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hơn 150 tỷ đồng rồi “lặn mất tăm”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”;  “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - chi nhánh Trung tâm Sài Gòn và một số công ty tại TP.HCM và đề nghị truy tố 9 bị can.

Trong số này có bà Phạm Thị Mai Toan (62 tuổi, nguyên Ủy viên hội đồng thành viên Agribank kiêm Giám đốc Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn), bà Phí Thị Ong (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn) và bà Đỗ Thị Yến (48 tuổi, nguyên phó giám đốc) cùng 2 cán bộ tín dụng, 4 lãnh đạo của Công ty TNHH phát triển nhiên liệu Á Châu và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ A.D.N - là những công ty vay tiền của Agribank.

{keywords}
Hình minh họa

Theo kết luận điều tra, Hoàng Tiến Dzũng (quốc tịch Mỹ) thành lập 6 công ty tại TP.HCM và thuê người làm giám đốc để ký hợp đồng vay tiền của Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn. 

Theo đó, cuối năm 2009, theo chỉ đạo của Trần Thị Kim Thoa (Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Á Châu và Dzũng– người có 2 con chung với bà Thoa, Phạm Văn Chính - Giám đốc Công ty Á Châu đã ký hồ sơ đề nghị vay của ngân hàng Agribank 90 tỷ đồng để đầu tư Dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu ở quận 9, TP.HCM. 

Sau khi cán bộ tín dụng Nguyễn Thị Thanh Vân lập báo cáo thẩm định và được Trưởng phòng Tín dụng Đỗ Thị Yến ký đề xuất, bà Toan và bà Mai ký duyệt cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng.

Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty Á Châu mới trả được 23 tỷ đồng tiền gốc và hơn 16 tỷ đồng tiền lãi. Hiện công ty này vẫn còn nợ hơn 67 tỷ đồng tiền gốc và hơn 46 tỷ đồng tiền lãi.

Trước đó, trong tháng 4/2009, tuy không có vốn và không có ý định thực hiện dự án nhưng Hoàng Văn Cường (giám đốc Công ty A.D.N) đã ký khống hồ sơ vay 75 tỉ đồng tại Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn với lý do thực hiện dự án trồng rừng cao su tại Bình Phước.

Mặc dù công ty ADN kinh doanh thua lỗ nhưng các bị can vẫn lập khống báo cáo tài chính để vay, chiếm đoạt 75 tỉ của ngân hàng.

Biết công ty ADN không đủ điều kiện vay vốn nhưng Phí Thị Ong vẫn ký duyệt báo cáo thẩm định, ký các hợp đồng tín dụng và duyệt cho công ty A.D.N vay 75 tỉ đồng.

Hành vi sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại cho Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hơn 150 tỉ đồng.

Theo tài liệu điều tra, trên danh nghĩa, ông Cường góp vốn vào Công ty A.D.N tới 5,2 tỷ đồng còn Đỗ Minh Quang thành viên góp vốn của Công ty A.D.N góp 3,8 tỷ đồng, nhưng trên thực tế hai bị can này không hề góp một đồng vốn nào. Công ty này do Quang thành lập làm ăn thua lỗ nên theo đề nghị của Dzũng (anh trai Quang), Quang đã chuyển giao con dấu, hồ sơ chứng từ lại cho Dzũng. Dzũng đã để Cường đứng tên làm giám đốc “bù nhìn”, mọi hoạt động của công ty là do Dzũng điều hành.

Từ tháng 8/2014 đến nay, Hoàng Tiến Dzũng đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, không quay lại điều hành công ty.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang truy nã đối tượng này.

Giám đốc chi nhánh ngân hàng ép người tình của vợ chặt đứt đốt ngón tay

Giám đốc chi nhánh ngân hàng ép người tình của vợ chặt đứt đốt ngón tay

Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Quảng Ninh bắt gặp vợ và nhân tình trong nhà nghỉ đã liên tục đánh đập, đe dọa giết cả nhà tình địch.

Người nước ngoài dùng hộ chiếu giả đến ngân hàng rút hơn nửa tỷ đồng

Người nước ngoài dùng hộ chiếu giả đến ngân hàng rút hơn nửa tỷ đồng

1 người nước ngoài bị bắt giữ khi dùng giấy tờ mang tên người khác đến 1 chi nhánh ngân hàng tại trung tâm Sài Gòn rút hơn 666 triệu đồng.

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Chu Ngọc Hải bị cơ quan công an bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi làm giả hồ sơ, rút hơn 120 tỷ đồng của ngân hàng tiêu xài.

Nhân viên ngân hàng, điện lực phối hợp 'ém' gần 10 tỷ

Nhân viên ngân hàng, điện lực phối hợp 'ém' gần 10 tỷ

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cấp trên, Đang đã móc nối với Trúc thu gần chục tỷ đồng của khách hàng rồi chia nhau tiêu xài.


Đoàn Nga