- Ngày 29/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử hành chính giải quyết khiếu nại của một doanh nghiệp đối với cơ quan hải quan. HĐXX đã tuyên doanh nghiệp thắng kiện.

Theo đó, Công ty TNHH Phương Nam khiếu nại đối với Công văn 136 do Cục trưởng Cục hải quan TP Hà Nội ban hành.

Theo đơn khởi kiện, năm 2012, Công ty Phương Nam ký hợp đồng với một số công ty trong nước mua gỗ nhập khẩu từ Lào để sản xuất, xuất khẩu sang Đài Loan.

Ngày 12/2/2012, công ty đến Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội mở 2 tờ khai hải quan cho 2 lô hàng gỗ xuất khẩu.

Công ty đã nộp đầy đủ chứng từ liên quan và khai chi tiết nguồn gốc gỗ nhập khẩu từ Lào và thuộc trường hợp không phải nộp thuế xuất khẩu. Chi cục Hải quan đã yêu cầu công ty tạm nộp thuế xuất khẩu số tiền 296 triệu đồng.

Để đảm bảo tiến độ xuất khẩu, công ty nộp đủ số tiền thuế và sau đó có đơn đề nghị kèm hồ sơ xin hoàn thuế.

Chi cục hải quan đã hoàn một phần thuế là số tiền 143,9 triệu đồng, tương ứng số lượng hàng hóa xuất khẩu nguyên trạng. Số còn lại là 152 triệu đồng tương ứng lượng hàng hóa đã qua sản xuất thì không được hoàn thuế với lý do lô hàng chưa có bản kê có xác nhận kiểm lâm của cục kiểm lâm sở tại nên chưa đủ điều kiện hoàn thuế xuất khẩu.

Công ty nhiều lần gửi đơn khiếu nại. Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội ra Quyết định 136 giải quyết khiếu nại với nội dung giữ nguyên công văn 113 (công văn báo cáo việc công ty không có bản kê lâm sản và xác nhận hạt kiểm lâm sở tại về số lượng gỗ xuất ra theo quyết định của Bộ NNPT, theo đó lô hàng gỗ chưa đủ điều kiện để hoàn thuế xuất khẩu - PV)

Không đồng thuận, Công ty Phương Nam khởi kiện ra tòa đề nghị hủy bỏ công văn 136 và cho rằng Cục Hải quan không hoàn thuế cho doanh nghiệp là làm sai chính sách thuế.

Theo phía nguyên đơn, nếu hồ sơ không đủ yêu cầu, công chức hải quan phải yêu cầu công ty bổ sung thủ tục còn thiếu. Song, công ty không nhận được bất kỳ thông báo và thực tế lô hàng đã được thông quan xuất khẩu ra nước ngoài. Nguyên đơn đề nghị hủy công văn 136 của Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội.

Đại diện Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thừa nhận thời điểm tiếp nhận tờ khai, cán bộ hải quan thiếu sót không phát hiện doanh nghiệp không nộp đầy đủ hồ sơ. Khi xảy ra việc khiếu nại, chi cục yêu cầu công ty bổ sung song điều này là không thể do hàng hóa đã được xuất khẩu.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, khi mở tờ khai hải quan, Chi cục Hải quan xác nhận nguồn gốc gỗ là nhập khẩu và cho thông quan. Công ty không nhận được bất kỳ thông báo phải xuất trình hay bổ sung thêm hồ sơ.

Lỗi này không phải của doanh nghiệp, mà thuộc về trách nhiệm của công chức hải quan.

Tòa nhận định quyết định 136 không phù hợp, do đó tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của doanh nghiệp.

T.Nhung