- Phiên tòa bị hoãn do vị Hội thẩm nhân dân vắng không lí do. Nhân chứng và luật sư cho biết, họ không có giấy mời tham dự phiên tòa. Sự việc khiến người thân và bị cáo đang kêu oan bức xúc, gây cảnh náo loạn tại toà.

XEM CLIP:

Chiều nay, TAND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đưa vụ án của bị cáo Đinh Thiện (SN 1968, trú xã Hương Đô) bị truy tố về tội “vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” ra xét xử lại sau khi bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên hủy án sơ thẩm vào ngày 8/10/2016.

Từ đầu giờ chiều, rất đông người dân trên địa bàn huyện tập trung tại phiên tòa để theo dõi vụ án có “dấu hiệu oan sai”.

Tuy nhiên, phiên tòa không diễn ra như sự trông đợi, mà bất ngờ tạm hoãn khi chủ toạ công bố lý do Hội thẩm nhân dân và nhiều nhân chứng quan trọng không có mặt.

Cả phòng xử án náo loạn sau khi nghe vị kiểm sát viên Nguyễn Văn Bình công bố lí do hoãn phiên tòa: “Bà Trần Thị Mai Liên, thành phần Hội thẩm nhân dân không rõ ốm đau hay sao đó mà vắng mặt không lí do. Ngoài ra một số nhân chứng quan trọng cũng vắng mặt”.

{keywords}
Thân nhân và người dân xã Hương Đô bức xúc với vụ án của ông Đinh Thiện. 

Do bức xúc và kêu oan bấy lâu, bị cáo và một số người thân đã lên khu vực HĐXX yêu cầu được đối chất với kiểm sát viên.

Nhiều nhân chứng không được mời

Trước khi phiên tòa bị tạm hoãn, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Thiện và nhiều nhân chứng bảo vệ ông Đinh Thiện cho rằng, không nhận được giấy mời tham dự phiên tòa nên không thể tham dự.

Cụ thể, nhân chứng Đặng Ngọc Lăng, Lê Ngọc Thắng... không có giấy mời tham dự phiên tòa.

Ông Đặng Ngọc Lăng (SN 1944, trú Hương Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi không nhận được giấy mời tham dự của phiên tòa chiều nay. Nhưng tôi vẫn tham gia vì nghe vợ ông Thiện nói có xét xử. Trước đó, rất nhiều lần gọi tôi lên lấy lời khai, nhưng nay lại không có giấy mời dự tòa khiến tôi rất bức xúc”.

Ông Phan Văn Chiều, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Thiện cũng đặt ra những nghi vấn xung quanh phiên tòa bị hoãn.

“Vị Hội thẩm nhân dân bỗng vắng mặt không có lý do đưa đến nghi vấn phải chăng TAND huyện Hương Khê không có sắp xếp từ trước hay chính vị hội thẩm này không tôn trọng quy định pháp luật, không tôn trọng những người tham gia tố tụng và người dân tham gia phiên toà?” – luật sư Chiều nói.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng không nhận được giấy mời tham dự phiên tòa.

“Chúng tôi không nhận được bất cứ quyết định đưa vụ án ra xét xử, hay thông tin, văn bản nào khác từ TAND huyện Hương Khê về việc Toà án đưa vụ án ra xét xử để tham gia phiên toà bào chữa cho ông Đinh Thiện” – luật sư Chiều cho biết.

Viện kiểm sát tối cao chỉ đạo làm rõ đơn kêu oan

{keywords}
Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ làm rõ nội dung kêu oan của

Ngày 1/3, Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND Tối cao đã gửi văn bản đến Viện KSND Hà Tĩnh yêu cầu chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của gia đình bị cáo Đinh Thiện. Nội dung, trong quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê đã bắt giam ông Thiện không đúng pháp luật.

Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm trong hoạt động tư pháp thì chuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, ông Đinh Thiện (SN 1968, trú xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” và bị TAND huyện Hương Khê tuyên 42 tháng tù giam sau phiên tòa sơ thẩm ngày 18/7.

Bị cáo Thiện và gia đình kêu oan, làm đơn kháng án. Ngày 4/10/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm.

Suốt 9 tháng bị điều tra, xét xử, bị cáo Đinh Thiện vẫn một mực kêu oan. Bị cáo cho rằng, vụ TNGT xảy ra ngày 2/9/2015, ông Đinh Quốc Mỹ (trú xã Hương Đô, điều khiển xe BKS 38H4-5924) mới là người điều khiển xe máy đâm vào xe của ông Cao Hồng Tuyên (đã chết, điều khiển xe BKS 38N5-4586), lúc này đang chở theo ông Thiện.

Ngày 4/10/2016, phiên toà phúc thẩm đã tuyên huỷ án điều tra lại từ đầu do các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

Vật vã kêu oan giữa công đường: Nhận tội thì cho về?

Vật vã kêu oan giữa công đường: Nhận tội thì cho về?

Minh oan cho chồng, bà Hồng đến gõ cửa các cơ quan thì nhận được câu trả lời rằng chồng bà nên nhận tội thì cho tại ngoại, còn không thì cứ giam. 

Vật vã kêu oan cho chồng: Mâu thuẫn vụ án

Vật vã kêu oan cho chồng: Mâu thuẫn vụ án

Lời khai của các nhân chứng và lập luận của luật sư cho thấy bị cáo Đinh Thiện kêu oan là hoàn toàn có cơ sở.

Kêu oan chốn công đường: Cơm chan nước mắt ngày tại ngoại

Kêu oan chốn công đường: Cơm chan nước mắt ngày tại ngoại

Đứa con trai út gắp cọng rau lên bát cha, rồi đặt đũa xuống quay người đi, khóc rưng rức.

Thiện Lương