- Công ty Khải Thái thu 501,1 tỷ đồng của 1.586 khách hàng, trong đó 490,6 tỷ là ủy thác đầu tư, số còn lại khách chơi vàng tài khoản.

Ngày 21/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, SN 1975, quốc tịch Đài Loan, nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có 6 đồng phạm giúp sức cho Saga cũng phải hầu tòa tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là các giám đốc, nhân viên kinh doanh: Phan Kiện Trung (SN 1984, ở Hà Nội), Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, ở Ninh Bình), Trịnh Hoàng Bình (SN 1975), Đoàn Thị Luyến (SN 1987), Tăng Hải Nam (SN 1975), Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, cùng ở Hà Nội).

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, mặc dù không đứng tên nhưng Saga là người trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc của công ty Khải Thái.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014, các bị cáo đưa ra thông tin gian dối, tạo lòng tin để quảng cáo, tư vấn cho khách hàng nộp tiền vào công ty này bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác đầu tư.

Công ty Khải Thái đã thu 501,1 tỷ đồng của 1.586 khách hàng. Trong đó có 10,4 tỷ khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ là ủy thác đầu tư.

Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng. Khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 người đến trình báo.

Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, để "dụ mồi", Saga còn đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu tham quan.

Quá trình làm việc, các bị cáo là người Việt nam được Saga thuê làm giám đốc hoặc giám đốc phụ trách, nhân viên kinh doanh. Biết rõ việc công ty không hoạt động kinh doanh như đăng ký, nhưng các bị cáo vẫn trực tiếp giao dịch, tư vấn cho khách hàng gửi tiền vào công ty. Các bị cáo này được hưởng lương, thưởng với số tiền lên tới vài tỷ đồng.

Được thuê với vai trò giám đốc công ty, nhưng Nguyễn Mạnh Linh không có trình độ chuyên môn đầu tư, kinh doanh. Bị cáo đã ký khống, hợp thức hóa giấy tờ, hợp đồng, phiếu thu chi…

Tương tự, bị cáo Trịnh Hoàng Bình (kế toán trưởng) biết rõ công ty có nhiều vi phạm nhưng vẫn giúp sức cho Saga hoàn thiện, củng cố giấy tờ...

Công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên kinh doanh. Đối với 18 đối tượng là trưởng phòng phụ trách kinh doanh, cơ quan điều tra tách rút hồ sơ để xử lý sau.

Về vật chứng, cơ quan điều tra đã thu giữ số tiền 27 tỷ đồng và các tài sản tại 3 chi nhánh công ty. Một số bị cáo tự nguyện khắc phục một phần hậu quả. Hiện một bị hại đã được trả lại số tiền 1 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 30/8.

Truy tố nguyên TGĐ sàn vàng Khải Thái lừa hơn 700 người

Truy tố nguyên TGĐ sàn vàng Khải Thái lừa hơn 700 người

Nguyên TGĐ sàn vàng Khải Thái lừa hơn 700 người với số tiền hơn 264 tỷ đồng vừa bị truy tố.

'Đại gia' Đài Loan ma mãnh thực hiện cú lừa hàng trăm tỷ

'Đại gia' Đài Loan ma mãnh thực hiện cú lừa hàng trăm tỷ

Với phương thức, thủ đoạn tinh vi, từ năm 2013 đến 9/2014, công ty Khải Thái dưới sự chỉ đạo của Saga đã huy động được hàng trăm tỷ đồng.

 

T.Nhung