Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; đại gia Dương Thị Bạch Diệp (72 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra còn có 8 thuộc cấp của ông Nguyễn Thành Tài nguyên là lãnh đạo các Ban, ngành của TP.HCM gồm: Trần Nam Trang (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM), Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM), Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.HCM), Lê Tôn Thanh (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Huỳnh Kim phát (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT) cũng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Đối với cựu Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM là Đào Thị Lan Hương hiện đang bỏ trốn nên CQĐT đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty TNHH Bất động sản của Diệp Bạch Dương có trụ sở tại 179 bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM thuộc quyền sở hữu của bà Dương Thị Bạch Diệp.

Liền kề đó là nhà đất số 185 Hai Bà Trưng là tài sản nhà nước được giao Trung tâm ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở VH-TT&DL TP.HCM) quản lý và làm trụ sở và tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Thông qua người quen, bà Dương Thị Bạch Diệp nắm được thông tin Trung tâm ca nhạc nhẹ có chủ trương tìm kiếm các đơn vị để hợp tác, cải tạo trụ sở. Với mong muốn hợp khối khu đất tại 179bis, 181 - 185 Hai Bà Trưng nhằm tạo thành tổ hợp khách sạn 5 sao, bà Diệp đã bàn bạc, đề nghị ông Vy Nhật Tảo, sử dụng nhà đất 57 Cao Thắng (quận 3, TP.HCM) để đổi lấy mặt bằng 185 Hai Bà Trưng.

Thấy việc đề nghị này có lợi cho Trung tâm ca nhạc nhẹ, ông Vy Nhật Tảo đã đồng ý. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã không chấp thuận việc hoán đổi 2 tài sản trên.

Vẫn không dừng lại, bà Dương Thị Bạch Diệp và ông Vy Nhật Tảo vẫn thống nhất việc Công ty Diệp Bạch Dương hỗ trợ 20 tỷ đồng để sửa chữa nhà số 57 Cao Thắng, theo công năng sử dụng của Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Sau khi sửa chữa xong, ông Tảo đã mời ông Nguyễn Thành Rum (Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM thời điểm đó) tham quan nhà đất 57 Cao Thắng. Sau khi tham quan, ông Rum đã tổ chức họp ban giám đốc sở và thống nhất chủ trương hoán đổi.

{keywords}
Đại gia Dương Thị Bạch Diệp 

Tiếp đó, Dương Thị Bạch Diệp và Vy Nhật Tảo đã trình bày phương án hoán đổi mang lại lợi ích cho thành phố cho ông Nguyễn Thành Tài và được ông Tài đồng ý cho hoán đổi.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính và các Sở Ngành, ông Lê Hoàng Quân (cựu Chủ tịch UBND TP.HCM, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 09) đã đồng ý cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Bạch Diệp Dương.

Trong quá trình hoán đổi, bà Diệp đã đem nhà đất số 57 Cao Thắng thế chấp dùng vay vốn tại ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM. Không những vậy, khi được cấp Giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục mang đi thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam, đến nay không có khả năng trả nợ.

Về sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài, cáo trạng xác đinh, ông Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước, không là thành viên trong Ban chỉ đạo 09 TP.HCM, nhưng lại ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và tài sản 57 Cao Thắng; không sát sao trong việc chỉ đạo kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất này bị thế chấp, bị bà Diệp lừa, dẫn đến gây thất thoát tài sản nhà nước.

Các thuộc cấp của ông Tài là giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành của thành phố do tin tưởng dẫn đến thiếu kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất số 57 Cao Thắng, tạo điều kiện cho bà Dương Thị Bạch Diệp thực hiện hành vi lừa đảo.

Hành vi phạm tội của các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỷ đồng.

Vì sao đại gia Dương Thị Bạch Diệp khiến hàng loạt quan chức TP.HCM bị bắt?

Vì sao đại gia Dương Thị Bạch Diệp khiến hàng loạt quan chức TP.HCM bị bắt?

Trong số 5 người bị khởi tố có bà Dương Thị Bạch Diệp, đại gia bất động sản lừng lẫy một thời ở Sài Gòn. 

Thanh Phương