- Thấy nữ hành khách khóc mếu suốt chuyến đi, đoán chị này bị lừa bán, phụ xe đã báo cho công an bắt kẻ buôn người.

Ngày 28/6, TAND Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Việt (34 tuổi, quê Hải Dương) ra xét xử tội Mua bán người.

Trước đó, khoảng 14h ngày 28/8/2015, anh Phạm Huy Bắc (27 tuổi, ở Đồng Nai) là phụ xe khách tuyến Sài Gòn - Hà Nội đón khách là đôi nam, nữ tại bến xe Miền Đông (TP.HCM).

{keywords}
Bị cáo Việt tại tòa.

Ngày hôm sau, xe đến Bình Định, trong khi ăn trưa, anh Bắc được một số hành khách phản ánh, suốt chuyến đi, có một khách nữ khóc lóc và nói bị lừa nên đề nghị nhà xe bảo vệ chị này.

Ngày 30/8/2015, anh Bắc đến trạm cảnh sát bến xe Phía Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trình báo vụ việc.

Ngay khi nhận được tin báo, cảnh sát đã đưa cô gái và nam thanh niên đi cùng về trụ sở. Tại đây, gã thanh niên khai tên Nguyễn Văn Việt, từng sang Trung Quốc năm 2014 để làm thuê tại xưởng đồ chơi trẻ em.

Bên Trung Quốc, Việt quen Nguyễn Thị Khấu (quê Vĩnh Long, 28 tuổi), và được cô này bày cho cách về Việt Nam lừa phụ nữ nhẹ dạ đưa sang Trung Quốc để cô ta mua rồi bán làm gái mại dâm.

Cuối tháng 8/2015, Khấu gọi điện về Việt Nam cho bạn là chị Mai Thị L. (37 tuổi, ở Vĩnh Long) rủ sang Trung Quốc làm ăn.

Chị L. nói không có tiền để đi nhưng được Khấu cho hay sẽ có thanh niên tên Việt đến đón và đưa chị sang Trung Quốc.

Khấu cử Việt về Việt Nam đón chị L. và đưa cho anh ta 4.200 nhân dân tệ. Việt đổi số tiền này được 15 triệu đồng làm lộ phí đi lại, đón người.

Trong quá trình đưa chị L. sang Trung Quốc, Việt chụp ảnh nạn nhân gửi cho người bạn tên Hải để "chào bán", nhưng Hải chê chị L. già không mua.

Trong khi đưa chị L. lên xe khách để sang Trung Quốc, Việt tiếp tục tìm mối để bán chị L. Khi cùng Việt ngồi trên xe khách ra Hà Nội, chị L. có đem hoàn cảnh của mình tâm sự với một số người khách đi cùng chuyến xe.

Một người khách nói cho chị biết, chị đang bị lừa. Lúc này chị L. mới khóc đòi về nhưng bị Việt ép phải đi cùng anh ta. Hoảng sợ, chị L. nhờ hành khách đi cùng chuyến xe báo cho anh Bắc biết.

Với hành vi phạm tội như đã nêu trên, Việt bị HĐXX tuyên phạt mức án 4 năm tù giam.

T.Nhung