- Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma sẽ diễn ra vào các ngày 19-20/10 để xem xét kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM và đơn kháng cáo của bị cáo.

Trước đó, vào cuối tháng 8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) 12 năm tù về tội buôn lậu. 8 đồng phạm khác cũng phải nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 12 năm tù giam về tội buôn lậu và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Sau phiên tòa, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên trong vụ án xảy ra tại công ty CP VN Pharma.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 8

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, quá trình điều tra cũng như diễn biến phiên tòa, xét hỏi các bị cáo cho thấy có dấu hiệu vụ án bị lọt người, lọt tội. Nội dung kháng nghị cũng đề nghị giám định độc lập lại thành phần trong thuốc H-Capital, nhằm xử đúng người, đúng tội.

TGĐ VN Pharma, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (SN 1978) cũng làm đơn kháng cáo. Trong đơn, Nguyễn Minh Hùng viết: "Bằng đơn chống án này, tôi xin được bày tỏ thái độ vô cùng ăn năn hối hận, trước hậu quả của một sự việc liên luỵ đến tôi...

Sau phiên toà, tôi cảm nhận được sức nóng của dư luận về vụ án, mang tên tôi. Vì vậy, đây cũng là một trong những lý do trong tâm nguyện của tôi, tha thiết kính mong quý Toà, quý Viện Cấp cao, cứu xét công tâm, để minh bạch sự thât vụ án; không những chỉ để góp phần làm minh bạch thông tin dư luận; để mọi công dân, bệnh nhân giữ được niềm tin đối với những người thầy thuốc, mà còn giúp cho tôi hiểu rõ lỗi lầm của mình, để cho tôi được hưởng mức án đúng người đúng tội, đúng pháp luật".

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hùng đề nghị: "Quý Tòa, quý Viện xem xét triệt để tài liệu điều tra có trong hồ sơ, để phán quyết minh bạch sự đòi hỏi của dư luận về một nghi vấn: Chúng tôi có mang tội buôn bán thuốc tân dược giả hay không?

Tôi kính đề nghị quý Tòa kiểm tra lại tài liệu, để có thể đính chính một chi tiết (có thể chỉ là sơ suất lỗi đánh máy trong bản cáo trạng).

Tại biểu mẫu phân tích so sánh các tiêu chuẩn quy định mức tạp chất trong viên thuốc do tổ chức giám định đã xác định: Tại bản kết luận giám định số 31/KLGĐ-BYT ngày 22/4/2015 thể hiện: “Phần tạp chất liên quan không định danh lớn nhất” theo tiêu chuẩn cơ sở phải dưới 0,1%, nhưng thuốc thành phẩm (mẫu giám định) có tạp chất là 0,17%. Tuy nhiên cả bản cáo trạng, và bản án sơ thẩm lại trích dẫn: “Nhưng thuốc thành phẩm có tạp chất lên đến 17%”.

Về ý thức chủ quan trong mọi bước tiến hành nhập khẩu lô thuốc nêu trên, chúng tôi hoàn toàn không có ý thức kinh doanh hàng giả.

Trước khi nhập lô thuốc về, chúng tôi đã thực hiện đúng các thủ tục nhằm kiểm nghiệm xác định chất lượng của thuốc theo tiêu chuẩn công bố, đã được Cục Quản lý dược - cơ quan có thẩm quyền duy nhất, cao nhất kết luận là “thuốc đạt tiêu chuẩn”.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan an ninh điều tra đã trưng cầu giám định: kết luận thuốc có chứa 97% hoạt chất Capectitabine (có công dụng ngăn ngừa tế bào ung thư..); chứ không phải thuốc giả".

Ngoài ra, bị cáo Hùng cũng mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma vì dấu hiệu lọt người, lọt tột

VKS Cấp cao kháng nghị vụ VN Pharma vì dấu hiệu lọt người, lọt tột

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa có kháng nghị toàn bộ bản án vụ Công ty VN Pharma vì có dấu hiệu lọt người, lọt tội. 

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma chấp nhận ở tù rồi về quê làm ruộng

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma chấp nhận ở tù rồi về quê làm ruộng

Không nghĩ tới việc kháng cáo, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma chấp nhận ở tù rồi sau này “về quê làm ruộng”.

Vụ VN Pharma: Thuốc giả 'qua mặt' Cục quản lý Dược thế nào?

Vụ VN Pharma: Thuốc giả 'qua mặt' Cục quản lý Dược thế nào?

Lật lại hồ sơ vụ án có thể thấy VN Pharma có thể “qua mặt” Cục quản lý Dược (Cục QLD) bằng một loạt giấy tờ hết sức giản đơn.

Hé lộ VN Pharma chi hoa hồng cho bác sỹ cả trăm tỷ đồng

Hé lộ VN Pharma chi hoa hồng cho bác sỹ cả trăm tỷ đồng

Theo cáo trạng, số tiền VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sỹ gần 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này không là gì so với việc VN Pharma đã dùng cả trăm tỷ đồng để chi hoa hồng trong các phi vụ trước đó.

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốcVN Pharma cho rằng việc nhập số thuốc điều trị ung thư dởm là tai nạn nghề nghiệp

T.Nhung