- Chốn công đường vẫn được biết đến là nơi uy nghi. Thế nhưng, có phiên tòa, thẩm phản vừa tuyên án xong liền hứng mũ bảo hiểm.

Một buổi chiều đầu năm 2008, trước cổng TAND TP Hà Nội, đám đông hiếu kỳ bị thu hút bởi người nhà bị cáo nằm lăn trước chiếc xe chở phạm nhân để phản đối phán quyết mà Tòa vừa tuyên.

Khung cảnh trở nên hỗn loạn hơn khi vừa thấy bóng một vị thẩm phán, một số người xông tới định hành hung, may là Cảnh sát 113 đến giải cứu kịp thời.

{keywords}
Người nhà bị cáo nằm lăn trước xe chở phạm nhân 

Sự việc ồn ào kéo dài cả tiếng đồng hồ. Xe chở bị cáo đã phải đi ra bằng đường cửa sau để trở về trại tạm giam.

Trước đó ít phút, khi HĐXX tuyên bị cáo Chu Thế Tâm (SN 1971, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Phong Phú) tù chung thân, Nguyễn Thị Nhâm (SN 1979), nguyên Tổng giám đốc công ty 30 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vị phẩm phán vừa tuyên án xong, ở phía dưới, nhóm người nhà của bị cáo la ó, ném thẳng mũ bảo hiểm về phía HĐXX. Cảnh sát bảo vệ tư pháp phải đứng thành hàng rào để ngăn cũng phải "hứng" guốc.

Giải thích cho những hành động quá khích của mình, nhóm người nhà bị cáo cho biết họ không đồng tình với bản án.

Có lẽ phiên xử này đã trở thành "kỷ niệm nhớ đời" đối với vị thẩm phán.

Trong một phiên xử ly hôn giữa đôi vợ chồng trẻ cũng tại TAND TP Hà Nội, những người dự tòa đã phải chứng kiến cảnh "gai mắt".

Khi vị thẩm phán vừa tuyên bố xong phán quyết, từ phía dưới, hai người phụ nữ lớn tiếng la ó, rồi dùng mũ bảo hiểm xông tới tấn công thẩm phán. Cả HĐXX hôm đó đã phải vội vàng rút lui về phía cửa sau.

Khi không thể tấn công được thẩm phán, người vợ và người phụ nữ đi cùng quay sang tấn công ông chồng vừa được tòa phán quyết cho ly dị. Hành lang chốn công đường bỗng trở nên náo loạn như nơi chợ búa.

Thẩm phán phải can đánh nhau

Gần đây nhất, tại phiên tòa xét xử các bị cáo Phùng Đình Ánh (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội), Hoàng Thị Yến (SN 1995, ở Hòa Bình), Phùng Thị Huyền Trang (SN 1998, ở Hòa Bình), Bùi Thị Quyên (SN 2000, ở Ninh Bình), Lê Anh Tuấn (SN 1996, Hà Nội), Ngô Hoàng Anh (SN 1992, Hà Nội) tội Giết người và Che giấu tội phạm hôm 24/2 cũng xảy ra cảnh hỗn loạn.

{keywords}
Cảnh "hỗn chiến" giữa người nhà bị cáo và gia đình nạn nhân tại tòa.

Phiên tòa đã phải tạm hoãn do vắng một số người liên quan. Khi những người dự tòa lục tục kéo nhau ra về, bên ngoài phòng xử án, gia đình bị cáo và bị hại đã lời qua tiếng lại, rồi hai bên lao vào nhau xô xát. Vụ lộn xộn khiến cảnh sát bảo vệ tư pháp phải ra tay.

Hôm đó, cả vị thẩm phán phiên tòa cũng đã phải lao ra can thiệp vụ "hỗn chiến".

Với công việc phải đấu tranh trực diện với tội phạm, thường xuyên “gây thù chuốc oán”, không ít thẩm phán đối diện với nguy cơ bị trả thù. Và thực tế, nhiều thẩm phán đã phải gánh chịu rủi ro.

Xử vụ giết công an: Gia đình bị cáo và bị hại xô xát tại tòa

Xử vụ giết công an: Gia đình bị cáo và bị hại xô xát tại tòa

Khi mọi người lục tục ra về, gia đình bị cáo và bị hại đã có lời qua tiếng lại rồi lao vào nhau xô xát...

Nỗi day dứt của thẩm phán khi tuyên án tử

Nỗi day dứt của thẩm phán khi tuyên án tử

Sau mỗi bản án tử hình là những số phận đáng thương: Cha mẹ mất con, vợ mất chồng, những đứa trẻ mồ côi...

Thẩm phán ngoẹo cổ, nhắm mắt suốt phiên xử

Thẩm phán ngoẹo cổ, nhắm mắt suốt phiên xử

Trong phiên tòa, một vị thẩm phán không tham gia xét hỏi, chỉ ngồi ngửa cổ ra sau ghế và nhắm mắt. Thỉnh thoảng vị này rướn người ngồi thẳng dậy, được một lúc lại ngoẹo cổ sang một bên và nhắm nghiền mắt...

Chơi 'hàng đá', thẩm phán bị đình chỉ công tác

Chơi 'hàng đá', thẩm phán bị đình chỉ công tác

Thẩm phán Phạm Hoài Nam (SN 1973, ngụ ấp Phong Thuận A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), công tác tại TAND TP. Mỹ Tho đã bị đình chỉ công tác do sử dụng ma túy.

Hành trình chạy án dang dở của một thẩm phán

Hành trình chạy án dang dở của một thẩm phán

Không trực tiếp phân công xét xử vụ án đánh bạc nhưng thẩm phán Thiết, tại quận Thốt Nốt, (TP.Cần Thơ) vẫn lên kế hoạch “chạy án” giúp các con bạc. Kế hoạch đang triển khai thì bị lực lượng Công an bắt giữ. 

 

T.Nhung