- Phiên tòa xét xử vụ án tham ô và rửa tiền xảy ra ở Vinashinlines chiều nay tiếp tục với phần thẩm vấn Giang Kim Đạt và bố của Đạt là Giang Văn Hiển.

Trả lời thẩm vấn, Giang Kim Đạt cho biết, anh ta có rất nhiều tài sản ở nước ngoài, trong đó có hai căn hộ ở Singapore và hai căn hộ ở Anh (sẽ hoàn thành trong tương lai).

Được cách ly để lấy lời khai, hai bố con bị cáo Giang Kim Đạt và Giang Văn Hiển có nhiều lời khai mâu thuẫn với nhau.

{keywords}
Bị cáo Giang Kim Hiển tại tòa

Theo lời khai của ông Hiển, các đối tác nước ngoài của Đạt đều do ông giới thiệu, nhưng đến nay ông không nhớ đối tác ấy là ai.

Trước đó, Giang Kim Đạt cho biết, những đối tác mà anh ta tiếp cận được là do anh ta gửi mail đến các công ty môi giới, sau đó lọc ra những công ty phù hợp để hợp tác làm ăn.

Theo cáo buộc, để giúp con trai, ông Giang Văn Hiển đã trực tiếp mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng trong nước và 92 lần nhận tiền từ các công ty nước ngoài chuyển về với tổng số hơn 269 tỷ đồng. Sau khi tiền về tài khoản, ông Hiển rút ra chuyển cho con trai để Đạt chuyển cho Liêm.

Ông Hiển bị xác định đã sử dụng số tiền bất hợp pháp mà con trai chiếm đoạt được để mua 40 bất động sản đứng tên mình và người thân; chuyển nhượng, cho tặng bất động sản, mua đi bán lại 13 xe ô tô và gửi tiết kiệm.

Cáo trạng cho rằng, ông Hiển nhận thức được mục đích của việc con trai đề nghị mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau là để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng; nhận thức được số tiền các công ty nước ngoài gửi vào tài khoản của mình là bất hợp pháp nhưng vẫn tích cực thực hiện.

Trả lời thẩm vấn về nguồn gốc số tiền mua các tài sản, ông Hiển khai, đó là tiền sạch của riêng mình, không liên quan đến con trai. Trong số 260 tỷ đồng mà ông Hiển có, ông mua bất động sản hết 248 tỷ đồng.

Bị cáo Hiển trình bày, số tiền 16 triệu USD ông ta dùng để mua bất động sản ở quận 3 (12 căn hộ) hết 200 tỷ đồng. Số còn lại ông ta mua đất ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Các bất động sản được liệt kê khác, Giang Văn Hiển cho rằng là tiền làm ăn tích lũy từ lâu. Ông ta về hưu năm 2000 và nhận lương hưu 5-6 triệu đồng/tháng. Công việc thời điểm về hưu là làm môi giới bất động sản.

“Tôi có rất nhiều tiền, mỗi tháng riêng tiền thuốc tiểu đường của tôi đã mất 8 triệu đồng".

Trả lời câu hỏi của HĐXX: "Tại sao là tiền của cá nhân ông nhưng đến thời diểm đó ông mới mua?", bị cáo Hiển đáp: "Vì thầy bói nói lúc đó mới được mua nhà".

Trả lời câu hỏi của luật sư: Tại sao ông phải mở nhiều tài khoản thế? Tại sao mua nhiều tài sản thế? Bị cáo Hiển trả lời: "Mở nhiều tài khoản để giao dịch cho dễ. Tôi có nhiều tiền mặt khi có nhiều dự án, tôi mua rồi đóng thuế cho Nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế".

Vẫn theo lời khai của bị cáo Hiển, tiền từ nước ngoài gửi về cho ông ta đều phải qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hệ thống kiểm tra. Nếu là tiền sạch thì mới chuyển về tài khoản cho tôi", ông Hiển khai.

T.Nhung - T.Linh