- TAND cấp cao tại Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Hoàng Minh Hiệp (SN 1974, ở Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP kinh tế Hoàng Gia và công ty TNHH kim loại Hoàng Gia) cùng các đồng phạm ra xét xử phúc thẩm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, là Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia và công ty TNHH kim loại Hoàng Gia, từ năm 2010 do kinh doanh thua lỗ, bị cáo Hiệp lập hồ sơ khống để vay tiền của Tổng công ty tài chính cổ phần Dầu khí VN (PVFC Ngô Quyền - nay là PVCombank).

{keywords}
Hoàng Minh Hiệp cùng đồng phạm

Để vay được tiền, Hiệp lập các công ty “ma” nhằm lấy danh nghĩa pháp nhân để ký nhiều hợp đồng khống. Những công ty này Hiệp cho các nhân viên dưới quyền như bảo vệ, lái xe, tạp vụ hoặc em ruột đứng tên...

Bản án xác định, tổng số tiền bị cáo Hoàng Minh Hiệp vay nợ là 183,9 tỷ đồng. Tài khoản đảm bảo cho khoản vay là kho hàng gửi tại công ty khác, nhưng thực chất không có thật hoặc đã đem thế chấp cho ngân hàng khác.

Bị cáo khai đã sử dụng toàn bộ số tiền trên để trả nợ một số ngân hàng và các chi phí khác như bảo hiểm, thuê kho...

Quá trình vay vốn, vị cựu chủ tịch HĐQT thế chấp bổ sung thêm 2 bất động sản trị giá hơn 10,6 tỷ đồng cùng xe ô tô nhãn hiệu Roll Royce Phantom trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Đến thởi điểm bị khởi tố, Hoàng Minh Hiệp còn chiếm đoạt tổng số tiền hơn 152,6 tỷ đồng. Bị cáo không còn tài sản đảm bảo và không có khả năng thanh toán khoản nợ trên.

Bản án xác định, giúp sức tích cực cho Hiệp có 5 bị cáo khác gồm: Trương Ánh Điệp (SN 1980, GĐ công ty cổ phần kim loại Hoàng Gia), Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1973, Phó tổng giám đốc công ty TNHH kinh tế Hoàng Gia), Đặng Ngọc Sơn (SN 1980, nhân viên kinh doanh) và hai kế toán Vũ Thị Thuận (SN 1982), Đinh Minh Ngọc (SN 1987).

TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Hiệp mức án tù chung thân; Điệp: 20 năm tù; Mai Hương: 17 năm tù; Đặng Ngọc Sơn: 15 năm tù; Vũ Thị Thuận: 13 năm tù và Đinh Minh Ngọc: 12 năm tù về cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án đối với bị cáo Hiệp và Ngọc. Các bị cáo Thuận, Hương, Sơn mỗi người được giảm 1 năm tù. Riêng bị cáo Điệp được hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Sau khi ly hôn vợ, Hoàng Minh Hiệp chung sống với Điệp như vợ chồng nhưng không có hôn thú.

Theo bản án sơ thẩm, Trương Ánh Điệp được người tình bổ nhiệm làm Giám đốc công ty kim loại Hoàng Gia và là người đại diện theo pháp luật. Điệp đã ký các khế ước nhận nợ, hợp đồng mua bán thép khống, hợp đồng bảo vệ kho hàng để giúp Hiệp hoàn thiện hồ sơ vay vốn của PVFC.

Điệp biết rõ các khoản vay nợ của công ty mình không phải để mua bán thép mà để Hiệp đi trả nợ cho các tổ chức tín dụng khác, nhưng bị cáo này vẫn ký khống các tài liệu trên, tạo điều kiện cho Hiệp hoàn thiện hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tiền của PVFC.

T.Nhung