- TAND tỉnh Bắc Giang hôm nay cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của ông Trần Nhật Luật (nguyên điều tra viên Công an Bắc Giang) và Đặng Thế Vinh (nguyên kiểm sát viên).

Hai ông này đều làm đơn kháng cáo đề nghị được xem xét hình phạt, mong được hưởng án treo.

Trước đó, ngày 23/1, TAND tỉnh Bắc Giang đã đưa ông Luật và ông Vinh ra xét xử. Hai người này bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ, gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

{keywords}

Bị cáo Đặng Thế Vinh, nguyên kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang.

Tại phiên xử, bị cáo Trần Nhật Luật cho rằng, ông ta không phạm tội như cáo trạng nêu.

"Tôi cảm thấy, ngay phút đầu đến khi ông Chấn nhận tội, tôi vẫn thấy đúng. Tôi có đánh giá các chứng cứ, thấy phù hợp, từ giờ giấc, nhân chứng… thấy rất chuẩn. Đến khi Lý Nguyễn Chung nhận tội, tôi mới tự hỏi, sai chỗ nào? Đến giờ tôi cũng chưa biết ông Chấn oan như thế nào", lời khai của bị cáo Luật.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thế Vinh cho rằng, khi đó ông ta có niềm tin ông Chấn phạm tội. Việc cáo buộc hành vi của ông ta làm thay đổi bản chất vụ án, ông ta thấy không đúng, bởi kết luận cuối cùng vẫn là từ tòa. Việc không đưa hai bản phúc cung không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc toà tuyên ông Chấn phạm tội.

Có mặt tại tòa, nguyên thủ trưởng cơ quan điều tra vụ án ông Chấn bị oan nói: "Tôi rất tin việc ông Chấn đã phạm tội. Khi điều tra viên trình tài liệu, tôi thấy có đầy đủ căn cứ.

Sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX chuyển từ tội danh cho bị cáo từ Làm sai lệch hồ sơ sang tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tuyên phạt ông Luật 12 tháng tù, ông Vinh 8 tháng.

HĐXX cho rằng, ông Trần Nhật Luật (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang) và Đặng Thế Vinh (nguyên kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang) không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết tội Cố ý làm sai lệch hồ sơ.

Mặc dù vậy, hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án, dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan. Vì vậy, toà thấy có cơ sở xác định các bị cáo đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến dư luận…

Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan do ông Lê Văn Dũng, khi đó là Phó trưởng phòng PC16, Công an tỉnh Bắc Giang trực tiếp chỉ đạo điều tra. Ông Luật là điều tra viên thụ lý chính.

Kiểm sát viên Đặng Thế Vinh thực hiện việc kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử.

Bị cơ quan CSĐT Bắc Giang triệu tập, ông Chấn không nhận mình là thủ phạm giết chị Hoan nên đã bị điều tra viên Nguyễn Hữu Tân đánh, đá, bắt khai nhận.

Ông đã phải viết đơn tự thú, thừa nhận mình là thủ phạm. Ngày hôm sau, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Chấn về tội giết người được ký. Các quyết định này đã được VKSND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Ngày 30/10/2003, tại buổi thực nghiệm điều tra, ông Chấn đã thực hiện thành thục các hành vi giết chị Hoan. Theo lời khai của ông Chấn, trong quá trình tạm giam, các điều tra viên đã bắt ông phải thực hành nhiều lần cho nhớ.

Ngay cả khi các điều tra viên cho ông Chấn nhận dạng hung khí vụ án, có sự tham gia của kiểm sát viên Đặng Thế Vinh, ông Chấn đã nhận dạng ra con dao là hung khí giết chết chị Hoan.

Tuy nhiên, tài liệu điều tra cho thấy, việc nhận dạng không có người chứng kiến, có dấu hiệu sửa chữa biên bản nhận dạng...

Cáo trạng cho rằng, có đủ cơ sở xác định ông Luật đã không báo cáo kết quả giám định mà đi đo kích thước bàn chân của ông Chấn, lập biên bản đưa vào hồ sơ, làm thay đổi bản chất vụ án.

Còn bị cáo Vinh khi hoàn tất hồ sơ để chuyển tới TAND xét xử đã tự ý rút bỏ 2 biên bản hỏi cung ngày 2 và 3/2/2004, có nội dung phản ánh ông Chấn kêu oan và tố cáo các điều tra viên bức cung nhục hình.

T.Nhung