- Trịnh Xuân Thanh, em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) ra hầu tòa vì bị truy tố tội Tham ô tài sản.

XEM CLIP: Đoàn xe dẫn giải bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm đến phiên tòa

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại công ty cổ phần bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) ra xét xử.

{keywords}
Dẫn giải bị cáo Đinh Mạnh Thắng đến tòa. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, 6 bị cáo khác cũng bị truy tố về tội Tham ô tài sản là: Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land); Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land); Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan); Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân); Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên kế toán trưởng công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do).

16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 6 luật sư, Đinh Mạnh Thắng có 3 luật sư bào chữa.

HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền ngồi ghế chủ tọa. Tòa cũng bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa.

Hai kiểm sát viên: Phạm Đức Long và Nghiêm Ngọc Hương (VKSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. VKSND TP Hà Nội cũng bố trí thêm 1 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa.

Một bị cáo vắng mặt

Phiên tòa bắt đầu lúc 8h15, an ninh nghiêm ngặt, báo chí ngồi ở phòng riêng, theo dõi phiên tòa qua màn hình ti vi. Cũng như phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, tại phòng báo chí, điện thoại không thể liên lạc.

Phiên tòa vắng mặt bị cáo Lê Hòa Bình, một số người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Có 2 điều tra viên được triệu tập đến tòa cũng vắng mặt.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trả lời HĐXX về kiểm tra căn cước. Ảnh: TTXVN

Đại diện VKS cho rằng: Trước khi mở phiên tòa, bị cáo Lê Hòa Bình đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị cáo được chỉ định luật sư bào chữa. Ngoài ra, bị cáo đã có lời khai tại cơ quan điều tra nên việc bị cáo Bình vắng mặt không ảnh hưởng đến quyền của bị cáo.

Việc vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và điều tra viên, đại diện VKS cho rằng, vụ án được xét xử trong nhiều ngày, đề nghị tiếp tục triệu tập những người này.

Một số luật sư có ý kiến, họ đang tham gia bào chữa cho các bị cáo phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, mong được HĐXX tạo điều kiện để các luật sư có thể cùng lúc tham gia hai phiên tòa.

Về ý kiến này, HĐXX cho hay, phiên tòa không hạn chế việc xét hỏi và tranh luận. HĐXX hiểu việc các luật sư đang phải tham gia cùng lúc hai vụ án, trên tinh thần đó sẽ lựa thời gian để tạo điều kiện cho các luật sư được tham gia phần việc của mình theo đúng quy định của pháp luật.

9h14: Đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/2, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2010, công ty CP dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập (trong đó PVP Land sở hữu hơn 12 ngàn cổ phần) đã thống nhất ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình với giá 20.756,34 đồng/cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Kết quả điều tra cho thấy, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Cáo trạng cho rằng, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ, Đào Duy Phong 8 tỷ, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ. Tổng cộng, các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng tiền nhượng cổ phần.

Trong hành vi phạm tội này, Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 ngàn cổ phần và chỉ đạo Phong, Sinh thực hiện.

Phong, Sinh, Hùng biết rõ việc chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn thực tế nhưng tích cực thực hiện để rút tiền chênh lệch, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Thắng, Hương, Duy là những người móc nối, tác động để Thanh, Phong, Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land, giúp sức cho các bị can này chiếm đoạt tiền.

Các bị can Bình, Thoa biết rõ việc PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá thực tế mà Bình và Thoa đã mua, để các bị can khác trong vụ án rút tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt, nhưng đã đồng tình thực hiện, chuyển 49 tỷ đồng trong số tiền ngoài hợp đồng cho các bị can để Thanh và các bị can khác chiếm đoạt.

Liên quan đến vụ án còn có bị can Đặng Sỹ Hùng (SN 1975, nguyên Trưởng phòng kinh PVP Land). Nhưng Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Hùng do ông đã chết.

Một bị can vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô đột ngột tử vong

Một bị can vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô đột ngột tử vong

Nguyên Trưởng phòng kinh tế công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) đột ngột tử vong.

Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh khai, đã được em trai ông Đinh La Thăng chuyển cho 1 vali, khi mang về nhà mở ra thấy nhiều tiền bên trong, nhưng không đếm.

Vì sao Trịnh Xuân Thanh không bị kết án tử hình?

Vì sao Trịnh Xuân Thanh không bị kết án tử hình?

Trong phần nhận định, HĐXX lý giải tại sao không tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Vì sao ông Đinh La Thăng bị mức án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân?

Vì sao ông Đinh La Thăng bị mức án 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân?

PVC được chỉ định thầu xây dựng một số dự án khác và Chính phủ xác định thất thoát thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng.

Trịnh Xuân Thanh hối hận, gửi lời xin lỗi Tổng bí thư

Trịnh Xuân Thanh hối hận, gửi lời xin lỗi Tổng bí thư

Nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh nói, bị cáo có nhiều đêm không ngủ vì hối hận. Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trịnh Xuân Thanh sắp hầu tòa vụ tham ô tài sản tại PVP Land

Trịnh Xuân Thanh sắp hầu tòa vụ tham ô tài sản tại PVP Land

Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại công ty bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam sẽ bị xét xử từ ngày 24/1.

Trịnh Xuân Thanh cần tiền, cấp dưới vội 'phù phép'

Trịnh Xuân Thanh cần tiền, cấp dưới vội 'phù phép'

Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương và chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ, chứng từ, chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng của PVC.

Truy tố Trịnh Xuân Thanh vì tham ô 14 tỷ đồng

Truy tố Trịnh Xuân Thanh vì tham ô 14 tỷ đồng

Viện KSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản”.

T.Nhung